นายกฯชวนปลูกข้าวโพด สร้างรายได้ดี มีตลาดรับซื้อแน่นอน

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แนะเกษตรกรปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังนา เพราะมีข้อดีหลายอย่าง แม้ปัจจุบันข้าวมีราคาสูงขึ้น แต่ต้องไม่ฝากชีวิตไว้กับการปลูกข้าวอย่างเดียว โดยแต่ละปีตลาดต้องการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ถึง 8 ล้านตัน แต่เกษตรกรผลิตได้เพียง 4 – 5 ล้านตัน จึงยังขาดอีกมาก

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า รัฐบาลจับมือกับผู้ประกอบการ เพื่อส่งเสริมเรื่องนี้อย่างจริงจัง โดยรัฐให้สินเชื่อและช่วยชดเชยดอกเบี้ยให้ เกษตรกรจึงจ่ายดอกเบี้ยเพียงเล็กน้อย ส่วนผู้ประกอบการที่มาร่วมโครงการ จะรับซื้อข้าวโพดในราคาไม่ต่ำกว่า กก.ละ 8 บาท หากเกษตรกรหันมาปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ ที่มีน้ำเพียงพอ จะมีรายได้มากกว่าการปลูกข้าวถึง 10 เท่า โดยมีกำไรตันละ 3,000 บาท จึงเป็นทางเลือกของการปลูกพืชที่ดีอีกทางหนึ่ง และไม่ทำให้ปริมาณข้าวล้นตลาด ป้องกันราคาข้าวตกต่ำ

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเมื่อวานนี้ 30 พ.ย.61 มีเกษตรกรทั่วประเทศ เข้าร่วมโครงการแล้ว 86,621 ราย ครอบคลุมพื้นที่ 748,467 ไร่ ซึ่งมากกว่าปีที่แล้ว โดยนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ทีมเจ้าหน้าที่เกษตร ลงพื้นที่เชิญชวนเกษตรกรในพื้นที่เป้าหมาย 33 จังหวัด พร้อมทั้งให้คำแนะนำถึงแนวทางการปฏิบัติ ดูแลกับผู้ที่เข้าร่วมโครงการแล้วอย่างต่อเนื่อง สำหรับผู้ที่สนใจติดต่อสำนักงานเกษตรทุกแห่ง ถึง 15 ม.ค.62

ร่วมแสดงความคิดเห็น