ชี้แจง!! เหตุบอลลูนตก ที่แท้ลงจอดปกติไม่ได้เกิดอุบัติเหตุแต่อย่างใด ยันไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

ชี้เเจง เหตุบอลลูนตก ที่แท้ลงจอดปกติไม่ได้เกิดอุบัติเหตุแต่อย่างใด ยันไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือความเสียหาย และขออนุญาตถูกต้องแล้ว

วันที่ 3 ธ.ค.61 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่ได้เกิดเหตุการณ์บอลลูนท่องเที่ยวของภาคเอกชนที่เปิดให้บริการในพื้นที่อำเภอดอยสะเก็ดจังหวัดเชียงใหม่ได้ลงฉุกเฉินซึ่งมีรายงานว่ามีการนำเสนอทำให้มีการเข้าใจผิดว่ามีการเกิดอุบัติเหตุบอลลูนตกลงมาจากท้องฟ้า จนกระทั่งเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นในเวลาต่อมา และส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยว ตามที่ปรากฎเป็นข่าวไปแล้วก่อนหน้านี้นั้น 

ความคืบหน้าล่าสุด จากเรื่องราวที่เกิดขึ้น ทางผู้สื่อข่าวได้ทำการติดตามสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ของหอบังคับการบินเชียงใหม่ที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ โดยทราบว่า กรณีที่เกิดขึ้นดังกล่าวเป็นบอลลูนของบริษัทเอกชนที่เปิดบริการให้นักท่องเที่ยวขึ้นบินกลับบอลลูนและนักบินบอลลูนท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอดอยสะเก็ดซึ่งมีการขออนุญาตกับเจ้าของพื้นที่ที่ทำการบินคือในส่วนของปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอดอยสะเก็ดแต่ก็มีการควบคุมความสูงและพื้นที่การบินโดยหลักการอนุญาตให้บินในระดับความสูงไม่เกิน 500 ฟุตหรือประมาณ 350 เมตรจากพื้นดิน 

ส่วนพื้นที่และการขอหรือญาติขึ้นลงในแต่ละครั้งของบอลลูนก็จะต้องแจ้งกับหอบังคับการบินทุกครั้งทั้งเวลาและสถานที่ในการขึ้นและลงสำหรับการบินของบอลลูนค่อนข้างจะยากในการบังคับทิศทางซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพอากาศทั้งเรื่องของกระแสลมความสามารถของนักบินในการควบคุมความดันและก๊าสสำหรับบรรจุในบอลลูนซึ่งควบคุมด้วยอุณหภูมิหรือควบคุมด้วยความร้อน โดยปกติแล้วแม้จะขึ้นจากจุดเดิมแต่ก็ไม่สามารถระบุจุดลงได้อย่างชัดเจนส่วนกรณีที่เกิดขึ้นในเช้าวันนี้คาดว่าน่าจะเปป็นการลงจอดตามปกติของบอลลูนไม่มีรายงานความเสียหายหรือมีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใดแต่คาดว่าจุดที่บอลลูนลงอาจจะไปใกล้กับพื้นที่ของชุมชนหรือบ้านเรือนประชาชนจึงทำให้ชาวบ้านตกใจ

อย่างไรก็ตามทางทีมข่าวได้สอบถามไปยัง บริษัท บอลลูน แอดเวนเจอร์ ไทยแลนด์ ผู้ที่เปิดให้บริการท่องเที่ยวโดยบอลลูนมานานเกือบ 15 ปี โดย นางศศิลาภรณ์ วิถี ผู้จัดการ สถานี เปิดเผยกับทางทีมข่าวว่าข่าวที่ออกมาเมื่อเช้านี้ว่ามีการลงจอดฉุกเฉินหรือเกิดอุบัติเหตุกับบอลลูนของทางบริษัทนั้นยืนยันว่าไม่เป็นความจริงคราวนี้สร้างความเสียหายให้กับการให้บริการท่องเที่ยวโดยบอลลูนและสร้างความเสียหายให้กับบรรยากาศการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่เป็นอย่างมากสำหรับการลงจอดของบอลลูนเมื่อเช้านี้เป็นการลงจอดตามปกติของบอลลูนซึ่งหมดช่วงเวลาให้บริการกับนักท่องเที่ยวและจุดที่ลงจอดก็เป็นจุดที่ได้รับการขออนุญาตอย่างถูกต้องกับชาวบ้านเจ้าของที่แล้วส่วนใหญ่จะใช้พื้นที่ลงจอดเป็นตามทุ่งนาและพื้นที่ว่างเปล่าของชาวบ้านโดยจะไม่มีการสร้างความเสียหายหรืออันตรายใดใดกับพื้นที่ที่มีการลงจอด 

ทั้งนี้ไม่ทราบว่าข่าวดังกล่าวออกมาในแนวทางเช่นนี้ได้อย่างไรโดยนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการท่องเที่ยวกับบอลลูนเมื่อเช้านี้สามารถยืนยันกับทุกฝ่ายได้ว่าเป็นการลงจอดที่ปลอดภัยและลงจอดตามปกติของบอลลูนที่ให้บริการซึ่งมีการปฏิบัติตามกฎของการบินอย่างถูกต้อง และทุกครั้งที่ขึ้นลงจะมีการขออนุญาตกับทางหอบังคับการบินทุกครั้งด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น