สวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดตัวเสือจากัวร์ จากสวนสัตว์ดุสิต พร้อมเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมวันแรก

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 ธ.ค. 61 ที่บริเวณสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้มีการจัดแถลงข่าวเปิดตัว เสือจากัวร์ ซึ่งได้เคลื่อนย้ายมาจากสวนสัตว์ดุสิต หลังจากที่สวนสัตว์ได้ปิดตัวลงอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยมี นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นผู้แถลงข่าวพร้อมกับปล่อยเสือจากัวร์ตัวดังกล่าวสู่ส่วนจัดแสดง เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชม

โดยทางด้านนายวุฒิชัย ม่วงมัน ผอ.สวนสัตว์ฯ เปิดเผยว่า หลังจากที่สวนสัตว์ดุสิต ได้มีการปิดตัวลง ซึ่งที่ผ่านมาทางองค์การสวนสัตว์ ได้มีการทยอยเคลื่อนย้ายสัตว์ในสวนสัตว์ดุสิตกระจายไปยังสวนสัตว์ทั้ง 6 แห่ง ที่อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบขององค์การสวนสัตว์ ในพระ บรมราชินูปถัมภ์ โดยที่ผ่านมาสวนสัตว์เชียงใหม่ ก็ได้มีการรับม้าลายเบอร์เซลล์ รวมถึงโคอาล่า นอกจากนี้เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ที่ผ่านมา ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ยังได้รับเสือจากัวร์ เพศผู้ 1 ตัว ชื่อ ข้าวปั้น อายุ 16 ปี

ทั้งนี้หลังจากที่เดินทางมายังสวนสัตว์เชียงใหม่ ทางทีมพี่เลี้ยงและสัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์ ได้มีการนำสัตว์เข้ายังที่พักยังส่วนกักกันสัตว์ เพื่อปรับสภาพและสังเกตพฤติกรรม ก่อนที่จะมีการนำเสือจากัวร์ตัวดังกล่าว ออกไปโชว์ตัวยังส่วนจัดแสดง เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชม

สำหรับเสือจากัวร์ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Panthera onca เป็นเสือขนาดใหญ่รองลงมาจากเสือโคร่ง และสิงโต มีขนสีน้ำตาลอ่อนแกมเหลือง คล้ายเสือดาว มีจุดดำทั้งตัว บริเวณกลางลำตัวมีจุดดำเป็นหมู่ ๆ หลังหูดำ มีจุดสีนวลที่หลังหู จัดได้ว่าเป็นสัตว์ที่มีพละกำลังมาก น้ำหนักตัวเต็มที่หนักได้ถึง 120 กก. กินสัตว์ป่าทุกชนิดที่จับได้ เช่น กวาง, หมู, ลิง, นกยูง, สุนัข, และแมลง จากการศึกษาพบว่าล่าเหยื่อได้ถึง 85 ชนิด และล่าได้ทุกประเภททั้งบนบก, ในน้ำ หรือบนต้นไม้ รวมถึงดำน้ำหาปลาได้ มีถิ่นอาศัยพบได้ตั้งแต่ทิศตะวันตกเฉียงใต้ ของสหรัฐอเมริกาจนถึงภูมิภาคอเมริกากลาง จรดทวีปอเมริกาใต้ และถือเป็นเสือขนาดใหญ่เพียงชนิดเดียว ที่พบในภูมิภาคแถบนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น