ธนาคารจ่อเก็บค่าธรรมเนียม ถอนเงินจากเคาน์เตอร์-ตู้ ATM

หลังจากเมื่อหลายเดือนที่ผ่านมา ทุกธนาคารพาณิชย์ได้ยกเลิกค่าธรรมเนียมบริการโอนเงินผ่านทางโมบายแบงก์กิ้งแล้ว ล่าสุดเหล่าธนาคารก็ได้เตรียมหารือธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อขอเก็บค่าธรรมเนียมการถอนเงินสด-เช็ค ที่หน้าเคาน์เตอร์และตู้เอทีเอ็ม เนื่องจากต้นทุนการจัดการเงินที่สูงกว่า

นายกอบศักดิ์ ดวงดี เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า หน้าเคาน์เตอร์ธนาคารมีปัญหาเรื่องของต้นทุนสูง ประกอบกับคนหันไปใช้บริการออนไลน์มากขึ้น จึงอาจต้องเก็บค่าธรรม เนียมการถอนเงินสด ออกเช็คที่หน้าเคาน์เตอร์ และการใช้ตู้เอทีเอ็ม แต่ยังต้องพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ และต้องหารือกับ ธปท. ก่อน

ด้านธนาคารกรุงเทพ แจ้งว่า หากมีการเก็บค่าธรรมเนียมจริง จะเป็นการทยอยเก็บ ไม่ได้ประกาศเก็บค่าธรรมเนียมแบบทันทีทันใด โดยอาจเริ่มจากการลดสิทธิประโยชน์ของบางบริการให้น้อยลง เช่น ลดจำนวนครั้ง ที่ถอนเงินจากตู้เอทีเอ็มได้ฟรี ส่วนบริการหน้าเคาน์ เตอร์อาจจะต้องใช้เวลา

ด้านธนาคารกรุงศรี ระบุว่าในต่างประเทศมีการเก็บค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมหน้าเคาน์ เตอร์ธนาคารมานานแล้ว ส่วนของไทยถ้าจะเก็บเลย ผู้ใช้บริการอาจจะตกใจ จึงต้องใช้เวลา ซึ่งคาดว่าอาจจะนานถึง 3 ปี

อย่างไรก็ตาม หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งว่านโยบายนี้จะไม่ปรับใช้ทันทีทันใด ต้องใช้เวลาในการหารือและพิจารณาอย่างถี่ถ้วนก่อน รอดูกันต่อไปจ้า
ที่มา : เรื่องเล่าเช้านี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น