ทำความเข้าใจ ก่อนเลือกตั้ง กา 1 ครั้ง ได้ผลลัพธ์ถึง 3

ในการเลือกตั้งปี 2562 ที่กำลังจะมาถึง สิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนแปลงไป ตามที่รัฐธรรมนูญ ฉบับ พ.ศ.2560 กำหนดไว้ คือ “ระบบการเลือกตั้งและวิธีนับคะแนน” ที่จะเปลี่ยนมาใช้ระบบที่เรียกว่า “จัดสรรปันส่วนผสม” ผ่านการให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เข้าคูหา “กาบัตรใบเดียว” คงเหลือเฉพาะเพียงบัตรลงคะแนนสำหรับเลือกผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเท่านั้น แต่ผลลัพธ์ที่ได้ จากการกา 1 ครั้ง จะได้ผลลัพธ์ถึง 3 ส่วน คือ 

1.ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 350 คน โดยการนับคะแนนที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนน ตามผู้สมัคร ส.ส. ในเขตเลือกตั้งนั้น

2.ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ 150 คน โดยการนับคะแนนที่เลือกพรรคการเมืองรวมกันทั้งประเทศ เพื่อหาสัดส่วน ส.ส. ที่แต่ละพรรคการเมืองพึงมี แล้วนำมาหักลบกับจำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่แต่ละพรรคการเมืองชนะเลือกตั้งไปแล้ว

3.นายกรัฐมนตรี ตามที่ ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 350 คน และ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ 150 คน ที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ส่วนใหญ่เทคะแนนให้ ก็จะเข้าไปร่วมลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ในที่ประชุมรัฐสภา

แม้บัตรเลือกตั้งในการเลือกตั้ง ครั้งที่จะถึงจะลดไป 1 ใบ แต่ผลลัพธ์ที่ได้จากการตัดสินใจลงคะแนน “บัตรใบเดียว” แบบ 3 IN 1 นั้น ก็ไม่ได้มีความแตกต่างไปจากเดิม ทว่า การลงคะแนนแต่ละครั้ง #ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำเป็นต้องพิจารณารายละเอียดอย่างรอบคอบ ก่อนตัดสินใจ ทั้งหมายเลข ประวัติ ประสบการณ์ของผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในแต่ละเขตเลือกตั้ง ตลอดจนเนื้อหานโยบายของแต่ละพรรคการเมือง

ที่มา : กกต.

ร่วมแสดงความคิดเห็น