คสช.ปลดล็อกคำสั่ง เปิดทางเลือกตั้ง ส.ส. 24 ก.พ.62

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงผลการหารือร่วมกันระหว่าง คสช., ครม., สนช., คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.),กกต. และตัวแทนพรรคการเมืองพรรคละ 2 คน ได้ข้อสรุปว่า จะมีการยกเลิกประกาศ/คำสั่ง คสช. รวม 9 ฉบับ เพื่อปลดล็อก ให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้ภายในเดือน ธ.ค. นี้ ก่อนมีพระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฎ.) ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. 

ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ชี้แจงปฏิทินการเลือกตั้ง ส.ส. โดยสังเขปต่อสื่อฯว่า 20 ธค.นี้ กกต.จะประกาศใช้ระเบียบการเลือกตั้ง ส.ส. จากนั้น 28 ธ.ค. รัฐบาลจะหยุดเสนอร่าง พ.ร.บ.ให้ สนช.

ในวันที่ 2 มค. 2562 ประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาให้หาเสียงได้ วันที่ 4 ม.ค. กกต. ออกประ กาศกำหนดวันเลือกตั้ง วันรับสมัคร ส.ส. จำนวน ส.ส.แต่ละจังหวัด เขตเลือกตั้ง สถานที่รับสมัครแบบบัญชีรายชื่อ และระหว่าง 14-18 ม.ค.62 เปิดรับสมัคร ส.ส. จำนวนและให้แจ้งชื่อผู้ที่พรรคจะเสนอเป็นนายกฯ วันที่ 25 ม.ค.62 ประกาศรายชื่อผู้สมัครแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อของทุกพรรค

สำหรับเดือน ก.พ.62 วันที่ 4-16 ก.พ. เป็นวันเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และกำหนดวันที่ 15 ก.พ. หยุดการพิจารณากฎหมาย จากนั้น 17 ก.พ. เป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้า และ 24 ก.พ. เป็นวันเลือกตั้งทั่วไป ทั้งนี้ในเดือน เม.ย.62 วันที่ 25 เม.ย. เป็นวันสุดท้ายของการประกาศผลเลือกตั้ง และ 28 เม.ย. เป็นวันสุดท้ายที่ คสช. จะคัดเลือก ส.ว. 250 คน นำขึ้นทูลเกล้าฯถวายและประกาศแต่งตั้งต่อไป

จากนั้นในวันที่ 9 พ.ค. จะเป็นวันสุดท้ายของการประชุมรัฐสภาครั้งแรก จากนั้นจะเป็นช่วงเวลาที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานวุฒิสภา เลือกนายกรัฐมนตรี ตั้ง ครม.และ ครม. ถวายสัตย์ฯ ซึ่ง ครม.และ คสช. จะพ้นจากตำแหน่ง และ ครม.ใหม่แถลงนโยบาย ภายในเวลา 15 วัน นับแต่วันถวายสัตย์ฯ

ร่วมแสดงความคิดเห็น