ทัวร์นรก สวรรค์ในวัด ชมงานปั้นพุทธศิลป์ ที่ อ.สันทราย

ปัจจุบันแต่ละวัดได้พัฒนาพื้นที่ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย มากกว่าการเป็นสะพานบุญ ให้พุทธศาสนิกชนได้รับฟังพระธรรม คำสอน สำหรับวัดแม่แก้ดน้อย หรือวัดศรีดอนชัยป่าตึงงาม ซึ่งอยู่ติดถนนเชียงใหม่-แม่โจ้สายเก่า หมู่ 5 ต.ป่าไผ่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ที่ผ่านๆมาร่ำลือการขับขานบทสวด 

หากเปรียบเทียบให้เห็นภาพชัดเจน ขออนุญาตใช้คำว่า ธรรมแนวเรกเก้ ที่โดนใจเยาวชนคนรุ่นใหม่สุดๆ พอๆกับความเด่นดัง ในโครงการ หมู่บ้านศีล 5 ,พลังบวร ( บ้าน-วัด-โรงเรียน) ชุมชนคุณธรรม ทำวัตร สวดมนต์ ทุกเย็นร่วมกัน และริเริ่มสร้างสรรค์ งานปูนปั้น ผ่านการบอกเล่าเรื่องราวนิรยภูมิ ทั้งแดนนรก แดนสวรรค์ สถานที่เรียนรู้ ศึกษาด้านพุทธภูมิ

โดยพระครูวิสาลจริยคุณ เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน ได้พลิกจินตการสู่งานปั้นฝีมือช่างท้องถิ่น บนเนื้อที่ส่วนหนึ่งของวัด จากทุนเริ่มต้นเพียง 3 แสนบาท สร้างเมืองนรก สวรรค์ แดนพุทธภูมิอย่างต่อเนื่อง ร่วมๆ 10 ปี ใช้งบไปกว่า 18 ล้านบาทแล้ว 

อุทยานพุทธภูมินี้ เพียงหยอดเหรียญ 10 บาท ก็เข้าไปได้ แต่ละมุมที่ปั้นแต่งขึ้น เป็นงานปูนปั้นทาสีเสมือนจริง และตามจินตนาการ จะมีทั้งมุมพุทธประวัติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน มุมนรก มุมต่างๆจะมีตู้หยอดเหรียญ 10 ให้รับฟังเสียงและคำบรรยายสภาพวังเวง ราวท่องนรกภูมิ แต่ก็มีความน่าสนใจ มากพอจะให้เวลาค้นหาความหมายของชีวิตได้บ้าง

ออกมาอีกด้านจะเป็นมุมที่ปั้นงานพุทธศิลป์ เป็นรูปภิกษุ พระเกจิอาจารย์ ซึ่งเป็นที่เคารพบูชาในแผ่นดินล้านนา พร้อมกับการภาพร่าง วิถีชีวิตผู้คนในภาคเหนือ และงานปั้นแต่ง บูรพกษัตริย์ หลายๆพระรูป อยู่ระหว่างการเตรียมพ่นสี รวมถึงผลงานผู้คนในอดีต หลากหลายสาขาอาชีพด้วย

วัดแม่แก้ดน้อย มีผลงานปูนปั้น ฝีมือช่างท้องถิ่นหรือสล่าเมือง ที่มีเส้นสาย ลายสีเฉพาะ หากเพ่งพิศผลงานโดยรวม ต้องยอมรับว่า ไม่ธรรมดา แม้กระทั่งความเข้าถึงงานพุทธศิลป์ พญา นาคแห่งบันได พระอุโบสถ พระวิหาร

ระยะหลังๆหลายวัด นิยมทั้งมกรคายนาค มีเท้าหรือกรงเล็บ บางแห่งมีมังกรห้าเล็บ กระทั่งปั้นเรียบง่าย เป็นรูปโค้งมน ให้เกิดจินตนาการ พิศผาดกันเอาเองว่า สื่อถึงอะไรก็มี ที่นี่เป็นหนึ่งในปฐพีกับผลงานชุมนุมปูนปั้น ทั้งนรกภูมิ นิรยภูมิ แดนสวรรค์ หรือมุมปั้นแต่งด้านขวามือพระวิหาร ขอแนะนำว่าหากผ่านไปมาย่านนั้น ต้องแวะเที่ยวชมให้ได้

ทุกๆปีวัดนี้ จะมีงานประเพณีสิบสองเป็ง มีขบวนผีจากนรกอเวจี ขบวนสรวงสวรรค์ อันวิจิตรงดงามของนางฟ้า ขบวนดินแดนแห่งพุทธภูมิ นับเป็นงานแสดง แสง สีเสียง เกี่ยวกับผีๆที่น่าตื่นตาตื่นใจอีกงาน หากต้องการพบเห็น กระสือ สารพัดผี ที่วัดนี้ ในแดนนรกภูมิ ทุกๆผี ยินดีต้อนรับทุกวัน เช่นเดียวกับผลงานปูนปั้นพุทธศิลป์ฝีมือสล่าเมือง เปิดให้ชมทุกวันเช่นกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น