ม.ราชภัฎอุบลฯ ทุ่ม 230 ล้านบาท จัดกีฬามหาวิทยาลัยฯ ครั้งที่ 46 ระหว่าง 11-20 ม.ค.2562

ม.ราชภัฏอุบลราชธานี แถลงข่าว พร้อมเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขัน กีฬามหาวิทยาลัยแห่งประ เทศไทย ครั้งที่ 46 “ ม.ราชภัฏอุบลราชธานี เกมส์” ระหว่างวันที่ 11-20 ม.ค.2562

ที่อาคารศูนย์การเรียนรู้ ม.ราชภัฏอุบลราชธานี นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รอง ผวจ.อุบลราช ธานี พล.อ.นิรุท เกตุสิริ นายกสภา ม.ราชภัฏอุบลราชธานี รศ.ธรรมรักษ์ ละอองนวล อธิการ บดีฯ พร้อมด้วยตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าว การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 46 

ถือเป็น ม.ราชภัฏแห่งแรกของประเทศไทย ที่เป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาในรายการนี้ การแข่งขัน ม.ราชภัฏอุบลราชธานีเกมส์ จัดขึ้นภายใต้แนวคิดและคำขวัญของการแข่งขันที่ว่า “กีฬาเพื่อการเรียนรู้ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” สัญลักษณ์การแข่งขัน เป็นลายสานรูปดวงอาทิตย์ ที่สื่อถึง จ.อุบลราชธานี เห็นพระอาทิตย์ขึ้นก่อนใครในสยาม และลายสานสื่อถึงความสามัคคี อันเป็นเป้าหมายหลักของการแข่งขันกีฬา รวมถึงภูมิปัญญาท้องถิ่น ส่วนสัตว์นำโชค หรือ Mascot เป็นเด็กอีสานชื่อ “อ้ายบัวหมาน กับ กะปอมน้อย(กิ้งก่าในภาษาอีสาน)

การแข่งขันกีฬา ม.ราชภัฏอุบลราชธานี เกมส์ มีทั้งหมด 36 ชนิดกีฬา โดยทาง ม.ราชภัฏอุบลราชธานีเจ้าภาพ มีความพร้อมทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็น สนามแข่งขัน ที่พักนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ประจำทีม ด้านความปลอดภัย และศูนย์สื่อมวลชน ประกอบด้วย กรีฑา ว่ายน้ำ บาส เกตบอล ฟุตบอล วอลเลย์บอล แบดมินตัน เซปักตะกร้อ เทควันโด ฟุตซอล เทนนิส วอลเลย์ บอลชายหาด เปตอง ลีลาศ เทเบิลเทนนิส ปันจักสีลัต คาราเต้โด ยูโด เรือพาย ปีนหน้าผา กอล์ฟ มวยสากลสมัครเล่น รักบี้ฟุตบอล แฮนด์บอล ครอสเวิร์ด บริดจ์ หมากกระดาน มวย ไทยสมัครเล่น

อธิการบดีฯ กล่าวว่า สถาบันได้เตรียมความพร้อมมาระยะหนึ่งแล้ว โดยทาง ม.ราชภัฎฯได้สร้างศูนย์กีฬาขึ้นมาใหม่บนพื้นที่ 1,000 ไร่ ใช้งบประมาณ 180 ล้านบาท บริเวณบ้านยางน้อย อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ซึ่งภายในสปอร์ตคอมเพล็กซ์นี้ ก็จะมีสนามกีฬามาตรฐาน อาทิ สนามกรีฑา อินดอร์สเตเดียม สระว่ายน้ำมาตรฐาน ยิมเนเซี่ยม และหอพักนักกีฬา ซึ่งจะมีการส่งมอบในวันที่ 2 ก.พ.นี้ และจะมีการสร้างสนามต่างๆ ในพื้นที่ที่เหลืออยู่ เพื่อรองรับการแข่งขันครั้งนี้

โดยการแข่งขันเบื้องต้น วางไว้ที่ 27 ชนิดกีฬา ทั้งนี้อาจจะมีเพิ่มเติมเข้ามาอีก จากการเข้ามาทาบทามของ 3 สมาคมกีฬา คือ เพาะกาย ฮอกกี้ ดาบไทย แต่ยังต้องมีการนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร กีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (ก.ก.ม.ท.)ให้พิจารณาอนุมัติอีกครั้ง ทั้งนี้ชนิดกีฬาต่างๆที่จะจัด ยืนยันว่าจะไม่เกิน 30 ชนิดกีฬาอย่างแน่นอน ส่วนงบประ มาณในการจัดแข่งขัน วางไว้ที่ 50 ล้านบาท เมื่อรวมกับที่สร้างศูนย์กีฬาแล้วในการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ ม.ราชภัฎอุบลฯ ทุ่มเงินกว่า 230 ล้านบาทเลยทีเดียว

“เนื่องจากครั้งนี้จะเป็นครั้งแรก ที่ม.ราชภัฎฯได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัย ดังนั้นการเตรียมการทุกอย่าง จึงต้องวางแผนและเตรียมไว้อย่างดี ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการเตรียมความพร้อมมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการเตรียมเป็นเจ้าภาพ และการเตรียมนักกีฬา ซึ่งขณะนี้ม.ราชภัฎฯได้จัดตั้งค่ายมวยไทย และมวยสากลสมัครเล่นขึ้น ซึ่งจะเป็นกีฬาไฮไลต์ที่เป็นความหวังในการคว้าเหรียญทอง ในการเป็นเจ้าภาพปีหน้าด้วย” รศ.ธรรมรักษ์ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น