กรมประชาสัมพันธ์ จับมือ กกต. เน้น ปชส.เลือกตั้ง ตั้งเป้าผู้มาใช้สิทธิ์ถึง 80%

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ นางทัศนีย์ ผลชานิโก รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ นายดุสิต สิงห์คีรี ผอ.สำนักข่าว พร้อมด้วย ทีมผู้บริหารกรมประชาสัมพันธ์ เข้าร่วมประชุมหารือร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ถึงแนวทางการเสนอข่าวการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่จะเกิดขึ้น ณ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่อาคารศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ

อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า กรมประชาสัมพันธ์จะใช้สื่อทุกชนิดที่มีอยู่ ในการให้ข้อมูลกับประชาชนทั่วประเทศ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมให้มากที่สุด ในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยมีแผนนำเสนอใน 3 แนวทางหลัก ทั้งสถานการณ์ด้านข้อมูลข่าวสารปัจจุบัน ช่องทางที่ใช้ในการสื่อสาร กลยุทธ์ในการสื่อสาร ในประเด็นที่ที่ประชาชนอยากรู้ เช่น

หลักการปฏิบัติ ปฏิทินการเลือก ขั้นตอนแนวทางการเลือก และประชาสัมพันธ์ในประเด็นที่รัฐบาลอยากเล่า ทั้งกฎระเบียบ ข้อบังคับ สิทธิ สิ่งที่ควรปฏิบัติและไม่ควรปฏิบัติ ทั้งประชา ชน พรรคการเมือง และสื่อมวลชน โดยเน้นการประชาสัมพันธ์แบบเชิงรุก เริ่มจากการสร้างองค์ความรู้ การกำหนด content ที่ถูกต้อง รวดเร็ว เชื่อถือได้ ผ่านทุกสื่อช่องทาง ทั้ง On air Online Onground เพิ่มการมีส่วนร่วมและลดการทุจริตเลือกตั้ง เพื่อให้เป็นการเลือกตั้งที่มีความสมบูรณ์ที่สุด

ด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า จะทำให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง และทำความเข้าใจถึงความสำคัญของบัตรเลือกตั้ง และคะแนนเสียงที่นำมาใช้ไม่หายไปไหน โดยจะต้องขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนในการให้ข้อมูล การได้มาซึ่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส) ทั้งบุคคล และบัญชีรายชื่อ
โดยเน้นย้ำเรื่องการประชาสัมพันธ์การเลือกตั้ง เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลข่าวสาร ทั้งเนื้อหากฎหมายใหม่ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง รวมทั้งการใช้สิทธิ์เลือกตั้งต่างๆ ที่ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อกระจายให้ประชาชนทั่วประเทศได้รับทราบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรับทราบโดยรู้จริงและถูกต้อง

ถือเป็นนิมิตหมายอันดีที่กรมประชาสัมพันธ์ โดยอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์และคณะผู้บริหารได้เข้ามาพบปะหารือร่วมกับทาง กกต. เพื่อจะได้ทราบถึงแนวทางในการประชาสัมพันธ์ร่วมกัน โดยจะใช้ความรู้ต่างๆ เกี่ยวการเลือกตั้งในระบบใหม่ เพื่อจะเข้าถึงประชาชนได้อย่างแท้จริง เน้นใช้สื่อทุกประเภท ประชาสัมพันธ์แบบเชิงรุก ทั้งทีวี สื่อออนไลน์ Instagram ,Facebook รวมถึงวิทยุหลัก,วิทยุชุมชน พร้อมขับเคลื่อนปลุกจิตสำนึกประชาธิปไตยในการมีส่วนร่วม ระดับตำบล หมู่บ้าน และสถานศึกษาที่มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งอายุครบ 18 ปี บริบูรณ์ รณรงค์ให้ออกมาใช้สิทธิ์มากที่สุด และต้องใช้สิทธิ์อย่างมีคุณภาพ โดยตั้งเป้าจะมีผู้มาใช้สิทธิ์ถึง 80%

ที่มา : กรมประชาสัมพันธ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น