กกต.พร้อมจัดการลงคะแนนเสียงคัดเลือกผู้ลงรับสมัคร ส.ว.ระดับอำเภอทั่วประเทศ 16 ธ.ค.นี้

นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.กล่าวว่าหลังจากปิดรับสมัคร ส.ว.จะเข้าสู่กระบวนการและขั้นตอนการทำงานลงคะแนนเสียงคัดเลือกผู้สมัครที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ โดยจะดำเนินการยังที่ว่าการอำเภอทั่วประเทศในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ 

มีวิธีการสมัคร 2 แบบ คือ แบบผ่านองค์กรและอิสระ แบบองค์กร จะมีจำนวนน้อยมากจึงไม่ต้องมีการลงคะแนนเพียงเข้ามารายงานตัว ส่วนการสมัครแบบอิสระหากไม่เกิน 3 คนให้มารายงานตัวปกติ ส่วนสาขาที่เกินจะลงคะแนนเสียงคัดเลือก ให้ผู้สมัครในสาขาอาชีพกลุ่มเดียวกันคัดเลือกกันเอง 1 บัตรสามารถลงคะแนนออกเสียงได้ 2 คะแนน แล้วเสร็จจะนับคะแนนทันที แต่ละกลุ่มเลือกได้ไม่เกิน 3 คน จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกในระดับจังหวัดในวันที่ 22 ธันวาคม ซึ่งผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัดจะเป็นผู้ประกาศสถานที่การคัดเลือกอีกครั้ง

รองเลขาธิการ กกต.กล่าวอีกว่า สำหรับการคัดเลือกระดับประเทศจะดำเนินการในวันที่ 27 ธ.ค.61 ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี จะซักซ้อมเสมือนจริงวันที่ 26 ธ.ค.นี้ เมื่อคัดเลือกแล้วเสร็จจะรอการตรวจสอบกรณีเกิดการคัดค้านอีก 5 วัน จากนั้นจะส่งรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกภายในวันที่ 2 ม.ค. หากขาดคุณสมบัติในขั้นตอนใด ผู้อำนวยการแต่ละระดับจะมีอำนาจลบชื่อผู้สมัครรายนั้นออกได้ทันที และให้สิทธิไปคัดค้านต่อศาลฏีกาภายใน 3 วัน พร้อมย้ำให้ผู้สมัครเดินทางไปถึงสถานที่ก่อนเวลาและเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมสังเกตการณ์การคัดเลือกในทุกระดับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น