กาดหลวง กาดนัด คู่ค้าสารพัดสินค้าของชาวบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ใกล้ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ ปรากฎว่าร้านค้าส่ง สารพัดสินค้าในกาดหลวงเชียงใหม่ เริ่มมีกลุ่มผู้ค้าเร่ เข้ามาเลือกซื้อสินค้าต่างๆไปตระเวณจำหน่ายแบบรถเร่ตามกาดนัดในเขตรอบนอกเมือง ซึ่งชาวบ้านทั่วไปมักจะเรียกว่า กาดบ้านนอกทั้งช่วงเช้าและช่วงเย็นในแต่ละชุมชน

นายสมศักดิ์ ปะวง หนุ่มวัย 30 ปีเล่าว่า เดิมเคยรวมกลุ่มผู้ค้าด้วยกัน นั่งรถไฟฟรีไปลงหัวลำ โพง แล้วเข้าไปเลือกซื้อหาสินค้า ในย่านสำเพ็งและเยาวราช ต่อมาลงขันให้คนรู้จัก ไปเลือกสินค้าตามรายการ แล้วจัดส่งมากับรถทัวร์ รถขนส่งสินค้า ระยะหลังๆเริ่มไม่คุ้มทุน เพราะสินค้าที่ กทม.กับย่านกาดหลวงต่างกันไม่เท่าไหร่ สะดวกกว่า เลยปักหลักตระเวณเลือกซื้อที่กาดหลวง

ด้านน้องลูกหยี (นามสมมติ) สาวพะเยาวัย 20 ต้นๆที่ตระเวณค้าขายนาฬิกาแฟชั่นตามกาดการค้าทั่วเชียงใหม่ เล่าว่า สินค้าบางอย่างต้องลงไปเลือกซื้อที่สำเพ็ง ซื้อทีละ 4-5 หมื่นบาทคุ้มกว่าเลือกซื้อที่ย่านกาดหลวง และสลับกับการสั่งซื้อจากเวปจีนบ้าง เนื่องจากมีแบบให้เลือกมากมาย จ่ายเมื่อรับสินค้า

ในขณะที่ผู้ประกอบการ ร้านค้าในกาดหลวง กล่าวว่า กลุ่มผู้ค้าเร่ ส่วนใหญ่จะคุ้นเคยกันมานานหลายสิบปี จนถึงขั้นให้ของไปก่อน ตัดจ่ายกันตามตกลง อาจจะรอบนี้เอาไป จ่ายรอบที่แล้ว ซึ่งกลุ่มผู้ค้าจะมีความซื่อสัตย์ ไม่บิดพลิ้ว อาจจะด้วยเป็นอาชีพหลักของครอบครัวด้วย
ระยะหลังๆพวกที่เคยไปเลือกซื้อของที่ กทม. ก็มาสั่งของ หักลบส่วนต่างให้ต่างฝ่ายต่างพออยู่กันได้ ไม่เอารัดเอาเปรียบกัน เพราะคนทำมาหากิน คนค้าขายจะเข้าใจกัน แต่ก็เริ่มกังวลเรื่องค้าขายออนไลน์ ที่ เวปจีน มีหลากสินค้าให้เลือก ก็แบ่งตลาดไปเยอะเหมือนกัน ผู้ค้าสินค้ากิ๊ฟช๊อป รายหนึ่งกล่าว

อย่างไรก็ตาม จากการสังเกตุของผู้สื่อข่าวฯ พบว่า มีเซลล์แมนชาวจีนที่พูดไทยคล่อง เดินสาย พบปะผู้ค้าส่ง พร้อมเสนอเงื่อนไข สารพัด บางร้านก็ปฏิเสธไปว่ามีคู่ค้าประจำกันมานาน บางแห่งก็รับข้อเสนอก็เยอะ ทั้งนี้บรรยากาศค้าขาย ย่านกาดหลวงในแหล่งค้าส่ง มีผู้ค้าเร่มาเลือกสินค้าไปขายช่วงปีใหม่ไม่ขาดสาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น