นอภ.แม่ออน ขับเคลื่อนนโยบาย ผวจ.เชียงใหม่ ในเรื่องการดำเนินการโครงการ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 12 ธ.ค 61 นายสุเทพ แสนมงคล นอภ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยพัฒนาการ อ.แม่ออน เกษตร อ.แม่ออน ผญบ.ม.5,ม.6 ต.ออนกลาง อ.แม่ออน ร่วมปรึก ษาหารือกับเกษตรกรผู้ปลูกพืชปลอดสารพิษ โดยเน้นการปลูกพืชปลอดสารพิษ ป้อนเข้าสู่ตลาดในชุมชนเป็นหลักการแนวคิด “ปลูกทุกอย่างที่กิน กินทุกอย่างเพื่อปลูก” ที่เหลือจึงขาย โดยเน้นขายในตลาดชุมชน 

ที่สำคัญคือ นอภ.แม่ออน ได้ชี้ให้เห็นว่าปัจจุบันการประกอบอาหารกลางวัน ในการเลี้ยงเด็กนักเรียนตามโรงเรียนต่างๆ นั้น อาหารที่มีส่วนประกอบของผัก อาจจะมีสารพิษเจือปนในผักหรือผลไม้ที่นำมาทำ ตามอาหารกลางวัน ตามโครงการอาหารกลางวันต่างๆ ซึ่งหากเป็นเช่นนี้แล้ว อาจจะทำให้มีผลกระทบต่อนักเรียนในระยะยาว โดยเฉพาะสุขภาพของนักเรียน หากได้รับการสะสมสารพิษกลายเป็นโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ก่อนวัยอันสมควร เพื่อแก้ไขปัญหา สิ่งนี้บิดามารดาควรร่วมมือกับทางโรงเรียน ประสานความร่วมมือใกล้ชิดกับผู้ประกอบการที่จำหน่ายอาหารในโรงเรียน ดำเนินการคัดเลือกสิ่งที่ปลอดสารพิษ สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อร่าง กายของเด็กนักเรียนให้เป็นหลัก

โดยในเบื้องต้น ได้มอบหมายให้เกษตร อ.แม่ออน พัฒนาการ อ.แม่ออน จัดการสำรวจ demand Side และ Supply Side โดย ในส่วนของ Supply Side จะต้องมีการจัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจรองรับ พร้อมกับพัฒนามาตรฐานการผลิต ให้ได้รับมาตรฐาน จากนั้นก็จะเข้าสู่กระบวนการเรียนรู้ และการทดลองผลิต รวมทั้งการวางแผนการจำหน่ายอย่างเป็นระบบ ดำเนินการโครงการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ในส่วนของ. Supply Side หรือผู้ผลิต เกษตรกร ในเบื้องต้นให้เน้นการผลิต เพื่อบริโภคเป็นหลัก โดยเน้นตามแนวคิดผลิตทุกอย่าง ที่กินกินทุกอย่างที่ผลิตอย่างเช่น โครงการผักสวนครัวรั้วกินได้ ที่สำคัญคือต้องเป็นเกษตรผสมผสาน ไม่เน้นสวนครัวเชิงเดี่ยว จากนั้นก็จะนำ ผลผลิตที่ได้รับมาตรฐาน มีความปลอดภัย เข้าสู่ตลาดในระดับโรงเรียน ในระดับชุมชน และระดับภายนอกต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น