เตือนภัย!! ในการเดินทางมาท่องเที่ยวภาคเหนือ ยึดข้อปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุกรณีฉุกเฉิน

ปภ.เชียงใหม่ ฝากนักท่องเที่ยวขับรถ ควรมีอุปกรณ์สะท้อนหรือกรวยติดรถ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ขับรถยนต์มาท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือ หรือจะรถนำเที่ยว ควรมีอุปกรณ์สะท้อนแสง กรวยติดรถไว้ ในกรณีรถเสียระหว่างทาง โดยเฉพาะตามบนดอยในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ใช้แจ้งเตือนแก่รถที่ขับขี่รถมาข้างหลัง วางห่างจากรถประมาณ 3-5 เมตร หากฉุกเฉินให้ใช้กิ่งไม้ทำสัญญาลักษณ์

นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ 

นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หน.สนง.ปภ.เชียงใหม่ กล่าวว่าฝากถึงประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะในช่วงวันหยุด มีการเดินทางไปตามแหล่งท่องเที่ยวจำนวนมาก ที่เดินทางมา จ.เชียง ใหม่ ไปตามแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติบนดอยสูงต่างๆ แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม ทั้งการใช้รถส่วนตัว และรถเช่าต่างๆ สิ่งที่ควรติดไว้ภายในรถคืออุปกรณ์สะท้องแสง กรวยติดรถไว้ในช่วงการเดินทาง หากเกิดรถเสียสามารถนำมาใช้เป็นสัญญาณ บอกแก่รถที่จะวิ่งมาจากด้านหลังควรวางห่างจากรถ ประมาณ 3- 5 เมตร เพื่อให้ทราบว่ามีรถเสียและเปิดสัญญาณฉุกเฉิน และโทรศัพท์แจ้งขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่

อย่างไรก็ตาม การรจอดรถควรชิดขอบเส้นทาง หรือมาเพียงลำพังหรือมีคนไม่เพียงพอ ควรขอความช่วยเหลือในการเข็นรถหลบจากเส้นทางลงข้างทาง ให้ปลอดภัยมากที่สุด และไม่ควรออกไปยืนอยู่หน้ารถ หากไม่มีอุปกรณ์สะท้องแสง หรือกรวย ใช้กิ่งไม้หักไปวางขวางไว้ใช้แทนการบอกสัญญาณได้อีกหทางหนึ่ง หากเป็นบนทางหลวงก็ควรใช้อุปกรณ์ที่พอจะหาได้ในรถ มาใช้บอกสัญญาณและควรจะอยู่ในรถ จนกว่าจะมีเจ้าหน้าที่หรือคนมาช่วยเหลือ ขณะเดียวอุปกรณ์ฉุกเฉินสายพวงแบตเตอรี่ เชือกหรือสายชักลาก สปอร์ตไลท์มือถือ รถบาง
ชนิดจะมีไว้ให้หากไม่มีการเดินทางไกล ควรจะนำมาติดไว้ระหว่างการเดินทาง ที่สำคัญควรจะมีหมายเลขฉุกเฉินไว้ เพื่อโทรศัพท์แจ้งขอความช่วยเหลือ

ร่วมแสดงความคิดเห็น