ผักริมรั้ว!! จากผักหวานป่ามาเป็นผักหวานบ้าน สุดปลื้มมีรายได้เสริมตลอดทั้งปี

ที่บ้านเกาะทุ่งม่านหมู่ 12 ต.ป่าพลู อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน ชาวบ้านได้นำพันธุ์ต้นผักหวานป่าที่เกิดจากธรรมชาติ จากบนดอยสูงนำมาปลูกเป็นพืชผักสวนครัว ตามริมรั้วบ้านที่อยู่อาศัย ปรากฎว่าต้นผักหวานป่าเจริญงอกงาม จึงมีการขยายพันธุ์โดยการตอนกิ่ง มาปลูกเพิ่มจำนวนให้มากขึ้นกลายเป็นผักหวานบ้าน ที่แทงยอดใบอ่อนเจริญงอกงาม เหมือนผักหวานป่า เมื่อนำมาปรุงอาหารมีรสชาติหวานกรอบอร่อย ในปัจจุบันนี้แทบทุกหลังคาเรือน ใน ต.ป่าพลู อ.บ้านโฮ่ง ต่างปลูกต้นผักหวานไว้บริโภคและเก็บขายได้ราคาดี ไม่ต้องเข้าป่าไปหาเก็บยอดผักหวานป่าอีก และยังลดการเผาป่าในหน้าแล้งเพื่อให้ผักหวานแทงช่ออ่อนอีกด้วย

ทางป้าวันเพ็ญ ก้อนคำ วัย 60 ปีชาวบ้านเกาะทุ่งม่าน ได้เล่าถึงความเป็นมาในการนำต้นผักหวานป่า มาปลูกเป็นผักสวนครัวรั้วกินได้ว่า เมื่อหลายปีก่อนเมื่อถึงหน้าแล้งจะพากันไปหาของป่าซึ่งอยู่ไกลจากหมู่บ้านมากและมีการจุดไฟเผาป่ากัน เพื่อให้ต้นผักหวานป่าแทงช่อยอดอ่อนในหน้าฝน ปรากฎว่าได้มีชาวบ้านทดลองด้วยการนำต้นผักหวานป่ามาปลูก ตามริมรั้วพบว่าได้ผลต้นผักหวานเจริญงอกงามดี และสามารถตอนกิ่งมาขยาย
พันธุ์ปลูกได้ จึงมีการปลูกอย่างแพร่หลาย

นอกจากนี้ผักหวานป่าที่กลายเป็นผักหวานบ้าน สะดวกต่อการเก็บมาบริโภคที่สำคัญสามารถเก็บกินได้ตลอดทั้งปี ไม่เหมือนกับผักหวานป่าที่อยู่ในป่าตามธรรมชาติจะเก็บยอดอ่อนมากินได้เพียงปีละครั้งเท่านั้น ส่วนผักหวานบ้าน สามารถเก็บกินได้ตลอดทั้งปีด้วยการริดใบแก่ทิ้ง ให้น้ำให้ปุ๋ยก็จะแทงช่ออ่อนออกมาเรื่อยๆ ชาวบ้านยังมีรายได้เก็บขายในราคากิโลกรัมละ 200 บาทขึ้นไป และยังตอนกิ่งขายในราคากิ่งละ 100 บาทอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น