นักท่องเที่ยวแห่ชมตรึม!! รูปหล่อจ่าแซม ถึงวัดร่องขุ่น อ.เฉลิมชัย รอต้อนรับ

เวลา 14.20 น.วันที่ 12 ธ.ค.61 ที่วัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง จ.เชียงราย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ได้มารอรับรูปหล่อจ่าแซมที่เดินทางมาจาก โรงหล่อเอเชีย ไฟน์ อาร์ต จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมีนักท่องเที่ยวกว่า 5,000 คน พากันถ่ายภาพ รูปหล่อจ่าแซม และวัดร่องขุ่นที่อยู่ในเฟรมเดียวกัน

โดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงรายผู้ออกแบบการปั้นและอาจารย์สราวุฒิ คำมูลชัย หรือสล่าต้น ศิลปินผู้นำช่างปั้นจ่าแซม ได้นำคณะมารับรูปหล่อดังกล่าว พร้อมกับเปิดโอกาสให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากได้ชมและถ่ายภาพบริเวณหน้าอุโบสถขาวประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนที่จะมีการเคลื่อนย้ายไปเก็บไว้ที่โรงเหล็กเพื่อเตรียมเคลื่อนเป็นขบวนไปยังฐานหน้าศาลาอนุสรณ์สถาน หน้าถ้ำหลวงในวันที่ 13 ธ.ค. ต่อไป

อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่าหลังจากศิลปินได้ร่วมกันปั้นรูปจ่าแซมเสร็จแล้วปรากฎว่านายถวัลย์ เมืองช้าง เจ้าของโรงหล่อเอเชีย ไฟน์ อาร์ต จ.พระนครศรีอยุธยา ได้แสดงเจตจำนงค์จะขอหล่อรูปจ่าแซมให้ฟรีซึ่งหากตนทำเองก็ต้องใช้งบประมาณราว 4.5 ล้านบาท จึงถือว่าน่าชื่อชมอย่างมากเพราะทำเพื่อยกย่องผู้เสียสละอย่างจ่าแซม หลังจากประดับตกแต่งเป็นขบวนแล้ววันที่ 13 ธ.ค.ก็จะเคลื่อนขบวนไปยังถ้ำหลวงโดยปัจจุบันทาง “สล่าเล็ก” ทำการแกะฐานบริเวณด้านหน้าศาลาอนุสรณ์ถ้ำหลวงเสร็จแล้วก็จะได้นำไปตั้งเอาไว้ซึ่งประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถไปชมกันได้

“การดำเนินการทั้งหมดดังกล่าวต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องและตนอยากให้มีอย่างนี้มากๆ โดยหากมีผู้เสียสละหรือทำความดีก็ควรจะร่วมกันสร้างค่านิยมในการยกย่องเชิดชู เพื่อให้คนดีได้มีกำลังใจและทำงานเพื่อสังคมโดยเฉพาะยิ่งคนดีที่เสียสละไม่ห่วงตัวเองแต่ทำเพื่อคนอื่นอย่างจ่าแซมก็ควรได้รับการยกย่องอย่างมากเพื่อให้สังคมเราน่าอยู่” อาจารย์เฉลิมชัย กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น