ระวัง‼️ ซื้อ ขาย จำนำรถติดไฟแนนซ์ เสี่ยงข้อหายักยอกทรัพย์ รับของโจร

หนึ่งในปัญหาที่มีหลายท่านเข้ามาขอคำปรึกษา กับทางเพจกองปราบปราม คือ เมื่อผู้เช่าซื้อรถไม่มีกำลังพอ ที่จะผ่อนชำระค่างวดรถให้กับไฟแนนซ์ หลายท่านเลือกวิธีนำรถไปจำนำ หรือขายดาวน์ เพื่อให้ได้เงินมาหมุนต่อ แต่เมื่อจะไปไถ่ถอนรถคืน ปรากฎว่ารถไม่อยู่แล้ว

กรณีแบบนี้ ท่านอาจจะตกเป็นผู้ต้องหาในคดียักยอกทรัพย์ เพราะกฎหมายได้วางหลักไว้ว่า การเช่าซื้อนั้น กรรมสิทธิ์ของทรัพย์สิน จะยังไม่เป็นของผู้เช่าซื้อ จนกว่าจะชำระเงินครบถ้วน หรือหมายความว่า ในระหว่างที่ท่านกำลังผ่อนรถอยู่นั้น ท่านเป็นเพียงแค่ผู้ที่ครอบครองรถเท่านั้น แต่ในขณะที่เจ้าของกรรมสิทธิ์รถที่แท้จริง คือ..บริษัทไฟแนนซ์

ดังนั้น หากท่านนำรถที่อยู่ในระหว่างการผ่อนชำระค่างวดไปจำนำ หรือขายต่อ และต่อมาภายหลังไม่สามารถนำรถมาคืนต่อบริษัทไฟแนนซ์ได้ ท่านก็อาจจะถูกฟ้องในข้อหายักยอกทรัพย์ ส่วนคนที่รับจำนำไป หรือซื้อต่อ ก็เสี่ยงที่จะถูกฟ้องในข้อหารับของโจร 
ทางแก้เบื้องต้นสำหรับท่านที่ผ่อนชำระค่างวดรถไม่ไหว ยังมีหลายวิธี เช่น เสนอขายรถให้บุคคลอื่น แต่ท่านต้องเชิญผู้ที่ซื้อรถต่อจากท่าน ไปเปลี่ยนสัญญาเช่าซื้อกับทางบริษัทไฟแนนซ์ด้วย เพื่อให้ผู้ที่มาซื้อรถต่อจากท่าน เป็นผู้ที่รับผิดชอบในค่างวดที่ยังค้างชำระอยู่แทนตัวท่านเอง วิธีนี้จะช่วยให้ท่านไม่ต้องถูกฟ้องข้อหายักยอกทรัพย์

ที่มา :กองปราบปราม

ร่วมแสดงความคิดเห็น