ทะเลหมอกสามแผ่นดิน ดอกไม้งาม แกลเลอรี่งานศิลป์ ณ “ดอยสะโง้”

เส้นทางท่องเที่ยวตามรอยเท้าพ่อ ในหนาวนี้เราออกเดินทางมายังอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย เป็นที่ตั้งของชมชุนอาข่าเก่าแก่

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงสะโง๊ะ ตั้งอยู่ที่ บ้านดอยสะโง้ หมู่ที่ 7 ตำบลศรีดอนมูล อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ลักษณะพื้นที่เป็นภูเขาลูกคลื่นอยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 400-700 เมตร เริ่มต้นขึ้นในรูปแบบของงานอาสาพัฒนาชาวเขา ตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมูลนิธิโครงการหลวง และมหาวิทยาลัยแม่โจ้ แต่ด้วยการคมนาคมไม่สะดวก เจ้าหน้าที่ต้องเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์เพียงเดือนละครั้งเท่านั้น

จนกระทั้งในปี พ.ศ.2521 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชได้เสด็จเยี่ยมราษฏรในพื้นที่ และทรงมีพระราชดำรัสให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลช่วยเหลือชาวบ้านดอยสะโง้ะให้มากขึ้น “ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงสะโง๊ะ” จึงได้ก่อตั้งขึ้นที่บ้านสะโง๊ะมีพื้นที่รับผิดชอบทั้ง 7 หมู่บ้าน 636 ครัวเรือน ครอบคลุมพื้นที่ 38 ตารางกิโลเมตร หรือ 23,750 ไร่ มีประชากรประกอบด้วยชาวเผ่า อาข่า ไทลื้อ และ คนพื้นเมือง

กิจกรรมท่องเที่ยวเรียนรู้เชิงเกษตรที่สามารถท่องเที่ยวชมได้ตลอดทั้งปี ชมพืชผลผลิตจากภายในศูนย์ฯและของเกษตรกรที่อยู่บริเวณรอบๆศูนย์ อาทิ กวางตุ้งฮ่องเต้,เก็กฮวย,คาโมมายล์,ดอกหน้าวัว,เบญจมาศ,ไผ่ฟิลิปปินส์ และ กระเจี๊ยบแดง เส้นทางท่องเที่ยวภายในศูนย์พัฒนาโครงการหลวงสะโง๊ะ ไกด์โดยเจ้าหน้าที่พาเดินออกกำลังกายเบาๆเที่ยวชมโรงเรือนดอกเก็กฮวย ในตอนนี้ออกดอกเหลืองสะพรั่งเต็มโรงเรือนชวนให้เซลฟี่กับดอกสวยๆ ถัดมาอีกโรงเรือนองุ่นพันธุ์ บิวตี้ ซีสเลส ผลออกสีม่วงดำไร้เมล็ดทรงผลรี ช่อใหญ่ รสชาติอร่อยหวานกรอบ แล้วมาสิ้นสุดที่ร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ได้ลิ้มลองชาคาโมมายล์, เก๊กฮวย และหญ้าหวาน สมุนไพรคุณสมบัติมากมาย ดับกระหาย ล้างพิษ ลดความดันโลหิตฯลฯ ดีต่อ ผู้ที่รักสุขภาพ และเลือกซื้อเป็นของฝากได้อย่างดี

ถัดมาชมงานศิลปะภาพเขียน ประติมากรรม และเวรามิคที่ “ศรีดอนมูลอาร์ตสเปซ”ของศิลปินอาจารย์ศรีวรรณ เจนหัตถการกิจ แกลอลี่อาคารปูนเปื่อย ผลงานงดงามทางสุนทรียะแฝงไว้ด้วยปรัชญา

ดอยสะโง้ ตั้งอยู่ที่ บ้านดอยสะโง้ หมู่ที่ 7 ตำบลศรีดอนมูล อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย สันนิฐานว่าเป็นเมืองเก่าซึ่งมีร่องรอยของอิฐ และคูเมือง เป็นยอดดอยสูง 709 เมตร จากระดับน้ำทะเล บริเวณบนดอยสะโง้สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์สามเหลี่ยมทองคำและแม่น้ำโขง จุดชมทะเลหมอก 3 แผ่นดินได้รอบทิศทาง ทางฝั่งพระอาทิตย์ขึ้นจากประเทศลาว พม่า และไทย ในทางฝั่งพระอาทิตย์ตก สามารถมองเห็นชุมชนของ 3 อำเภอ เชียงแสน แม่จัน และแม่สาย ส่วนยามค่ำคืนมีดาวระยิบระยับรอบทิศทั้งดาวบนดิน คือแสงไฟจากตัวเมืองเชียงแสน และแสงไฟฝั่งประเทศลาว อีกทั้งดาวบนท้องฟ้ามีดวงดาวมากมายในค่ำคืนอันแสนโรแมนติก

ในส่วนของที่พักมี บ้านพักไม้ไผ่ ในสไตล์แบบอาข่าที่เรียงรายในเชิงเขาแวดล้อมไปด้วย ดอกเก็กฮวย( Dendranthema) และดอกปอเทือง(Sunn hemp)เป็นพืชในตระกูลถั่ว ดอกปอเทืองมีสีเหลืองสด ขนาดยาว 2.5 เซนติเมตร มีสะพานไม้ไผ่เดินเชื่อมแต่ละหลัง มีจุดชมวิวที่เป็นไม้ไผ่นักท่องเที่ยวควรระวังหากมีคนมาร่วมกันหลายๆคน และมีลานกางเต็นท์กว้าง ให้ได้กางเต็นท์ท่ามกลางอากาศหนาวและวิวทิวทัศน์สวยๆ

ธรรมชาติ…สร้างสวยงามให้เห็นได้ชื่นชมได้พักผ่อน แล้วเราช่วยกันรักษาธรรมชาติให้คงความงดงามเคียง “ดอยสะโง้” ต่อไป

การเดินทาง : จากตัวเมืองเชียงใหม่ใช้เส้นทางหลวงสาย 118 (เชียงใหม่-เชียงราย)ผ่านอำเภอดอยสะเก็ด-เวียงป่าเป้า-แม่สรวย เข้าทางหลวงสาย1 ผ่านอำเภอเมืองเชียงราย เลี้ยวขวาเข้าอำเภอแม่จัน ตามทางหลวงสาย 1016 ถึงอำเภอเชียง ให้เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงสาย 1290 ผ่านสามเหลี่ยมทองคำ ถึง กม.18 เลี้ยวซ้ายเข้าไป 6 กิโลเมตร เส้นทางถนนคอนกรีตเดินทางสะดวกรถตู้ หรือรถส่วนตัวจนถึง “ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงสะโง้”

ติดต่อ : ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงสะโง้ บ้านดอยสะโง้ หมู่ที่ 7 ตำบลศรีดอนมูล อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย 57150

ร่วมแสดงความคิดเห็น