รอแค่ดอกบาน ล่าสุด พญาเสือโคร่ง ขุนวางทิ้งใบหมดแล้ว

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวาง สถานที่ชมซากุระเมืองไทย หรือพญาเสือโคร่ง ที่ขึ้นชื่อ ล่าสุด เฟสบุ๊ก บ้านพักโปโป&ปิงปิง โฮมสเตย์ขุนวาง ได้อัพเดต ข้อมูลว่า “14 ธันวาคม 2561 อัพเดตพี่เสืออุโมงค์ ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงขุนวาง ตอนนี้ใบร่วงหมดแล้วนะคะ รอลุ้นแค่ว่าดอกจะบานช่วงไหน‼️ แต่ช่วงนี้ขุนวาง ฝนตก หมอกลงจัดทุกวันเลยค่ะ “

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวาง ก่อตั้งขึ้นปี พ.ศ.2525 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินไปยังบ้านขุนวางเป็นครั้งแรก ได้ทอดพระเนตรเห็นว่า บริเวณนี้ยังมีพืชเสพติดอยู่มาก ควรจะส่งเสริมการปลูกพืชชนิดอื่นๆ ที่มีรายได้ทัดเทียมหรือดีกว่าปลูกฝิ่น จึงรับสั่งให้หน่วยงานในพื้นที่ช่วยกันพิจารณา ปรับปรุงและพัฒนา มีหมู่บ้านในเขตรับผิดชอบจำนวน7 หมู่บ้านคือ บ้านขุนวาง บ้านป่ากล้วย บ้านโป่งลมแรง บ้านโป่งน้อยเก่า บ้านห้วยยาว และบ้านขุนแม่วาก

โดยเริ่มดำเนินการพัฒนา และส่งเสริมด้านไม้ผลเป็นลำดับแรก ต่อมาได้ทำการขยายผลการดำเนินงานไปในด้านไม้ดอก งานพัฒนาและส่งเสริมทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒน ธรรม พร้อมทั้งได้ส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติควบคู่กันไป

รูปจากคุณ Ton Tonn

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวาง ได้ส่งเสริมเกษตรกรในพื้นที่ จนสามารถลดพื้นที่การบุกรุกป่าจากอดีต ซึ่งเกษตรกรในพื้นที่ส่วนมาก จะปลูกกะหล่ำปลีใช้พื้นที่กว่า 333 ไร่ เมื่อทางศูนย์ฯ ขุนวางได้ส่งเสริมเกษตรกร โดยเปลี่ยนมาปลูกผักในโรงเรือน ทำให้สามารถลดพื้นที่เพาะปลูกได้ถึงร้อยละ 80% สร้างรายได้ให้เกษตรกรมากขึ้น จนสามารถเลี้ยงชีพด้วยตนเองได้

นอกจากนี้ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวาง มีบ้านพัก แคมป์ไฟ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไว้ให้บริการสำหรับผู้ที่จะเดินทางมารับการเรียนรู้ และท่องเที่ยวเชิงเกษตร วิถีชีวิตชนเผ่าและเยี่ยมชมธรรมชาติในพื้นที่ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ ขุนวาง ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ ตั้งอยู่บนดอยอินทนนท์ ได้รับการจัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2525 ครั้งนั้นพระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระองค์ท่านทรงมีพระราชดำรัสให้กองพืชสวน กรมวิชาการเกษตร ดำเนินการใช้ท้องทุ่งแห่งนี้ เป็นสถานที่ทดลองและขยายพันธุ์พืชบนที่สูง

เพื่อส่งเสริมและถ่ายทอดเทคโนโลยี แก่เกษตรกรบนที่สูง และเพื่อทดแทนการปลูกฝิ่น นักท่องเที่ยวที่มาเยือนศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่(ขุนวาง) จะได้สนุกไปกับการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ชมความสวยงามแห่งแปลงไม้ผลเมืองหนาวที่จะพากันออกดอกบานสะพรั่งดูสดใสไม่ว่าจะเป็น สาลี่ พลัม ท้อ แนคตารีน หรือ สตรอว์เบอร์รี่ หรือเดินชม ศึกษาแปลงทดลองการเกษตรภายในศูนย์ฯ ที่จะมีเจ้าหน้าที่นำชมตามเส้นทางที่กำหนด

โดยมีจุดน่าสนใจต่างๆ ได้แก่ แปลงไม้ผลเมืองหนาว แปลงกาแฟ โรงกะเทาะเปลือกกาแฟ และแปลงทดสอบพันธุ์แมคคาเดเมีย สัมผัสความสวยงามของดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือซากุระดอย ต่างพากันออกดอกสีชมพูสว่างสะพรั่ง ทำให้ดอยขุนวางกลายเป็นสีชมพูไปทั้งดอย ในช่วงฤดูหนาว โดยเฉพาะกลางเดือน ม.ค. สนุกกับการดูนกที่มีหลากหลายสายพันธุ์ เนื่องจากศูนย์แห่งนี้ ตั้งอยู่ในเขตเทือกเขาดอยอินทนนท์ ยังเป็นแหล่งดูนก ที่สำคัญของเมืองไทย

จุดชมดอกนางพญาเสือโคร่งภาย ในสถานเกษตรที่สูงขุนวาง ที่น่าสนใจมี 2 จุด คือ

1 มุมด้านหน้าสถานีเกษตรขุนวาง บริเวณแปลงดอกไม้เมืองหนาว

2 อุโมงค์พญาเสือโคร่ง ต้องเข้าไปข้างในโครงการ เลยร้านกาแฟและร้านอาหาร

ติดต่อ : ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่(ขุนวาง) บ้านขุนวาง หมู่ 12 ต.แม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ 50360

ขอบคุณภาพและข้อมูล : บ้านพักโปโป&ปิงปิง โฮมสเตย์ ขุนวาง

ร่วมแสดงความคิดเห็น