แอ่วข้างตางระหว่างไปดอยสุเทพ

เนื่องในวาระปลายปีนี้ที่วันหยุดยาวเริ่มจะเข้ามาถึงในไม่ช้า คงทำให้นักท่องเที่ยวหลายๆคนมองหาสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อผ่อนคลายจากสภาวะความเครียดจากที่ทำงานกับครอบครัวและคนรัก คงจะเป็นการเหมาะที่สุดหากจะได้ท่องเที่ยวในสถานที่ที่มีบรรยากาศที่สดชื่น อากาศเย็นสบาย และทิวทัศน์ที่สวยงาม  

ในจังหวัดเชียงใหม่เรานี้ได้มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายให้ได้เลือกให้ท่องเที่ยว และที่ท่องเที่ยวที่นิยมมากที่สุดสำหรับเชียงใหม่ นั่นคือ”ดอยสุเทพ” ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของคนที่มาเที่ยวในเชียงใหม่ต้องแวะไปเยี่ยมเยือนให้ได้

ดอยสุเทพนั้นไม่ได้มีดีแค่พระธาตุดอยสุเทพที่เป็นดั่งแลนด์มาร์กของสถานที่แห่งนี้แต่ระหว่างทางไปถึงดอยสุเทพนั้นก็มีดีไม่น้อยหน้าเช่นเดียวกันโดยเชียงใหม่นิวส์จะขอแนะสถานที่ริมทางเด็ดๆ ดังต่อไปนี้

จุดที่ 1 อนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย                         

99ถนน ห้วยแก้ว ตำบล สุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ เชียงใหม่ 50300

อนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัยตั้งอยู่ทางขึ้นดอยสุเทพ ก่อนถึงน้ำตกห้วยแก้วครูบาศรีวิชัยเป็นนักบุญแห่งล้านนาไทยเป็นที่เคารพศรัทธาของคนเชียงใหม่และคนโดยทั่วไปผู้ที่จะขึ้นดอยสุเทพมักจะแวะนมัสการอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัยเพื่อความเป็นสิริมงคลบริเวณอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัยมีดอกไม้ ธูปเทียนจำหน่ายครูบาศรีวิชัยเป็นผู้ที่ริเริ่มชักชวนให้คนเหนือร่วมแรงร่วมใจกันสร้างถนนจากเชิงดอยขึ้นไปสู่วัดพระบรมธาตุดอยสุเทพโดยเริ่มลงมือ เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2477 แล้วเสร็จเมื่อ พ.ศ. 2478รวมระยะทาง 10 กม. นอกจากนี้ผู้ที่สนใจตักบาตรตอนเช้าในเชียงใหม่ที่นี่มีพระภิกษุเดินเป็นสายนับร้อยรูปสามารถมาที่เชิงดอยสุเทพบริเวณลานครูบาศรีวิชัย และจะมีพ่อค้าแม่ขายนำอาหารและน้ำ มาจำหน่ายถึงที่ โดยผู้ที่จะทำบุญไม่ต้องเตรียมของสำหรับใส่บาตรเลยพระภิกษุจำนวนมากนี้เป็นพระเณรจากวัดศรีโสดาซึ่งเป็นวัดที่ชาวเขานิยมมาบวชเรียนจำนวนมาก ผู้มาใส่บาตรควรแต่งกายสุภาพ

จุดที่ 2 จุดชมวิววังบัวบาน

99ถนน ห้วยแก้ว ตำบล ช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ เชียงใหม่ 50300

จุดชมวิววังบัวบานนั้นจะเป็นจุดพักแวะชมวิวซึ่งหากมาในเวลาช่วงเช้าประมาณ 7-8 โมงเช้าจะมีโอกาสได้ชมหมอกที่พัดผ่านหน้าผ่านตาเราไป ตัดกับภาพวิวทิวทัศน์ในเมืองให้บรรยากาศที่งดงามไปอีกแบบอีกทั้งยังมีผลไม้และอาหารกินเล่นจัดจำหน่ายตรงจุดนี้เพื่อเติมพลังให้สดชื่นก่อนขึ้นไปลุยทางโค้งลาดชันก่อนถึงดอยสุเทพ  หรือหากไม่รีบจะแวะเที่ยวน้ำตกวังบัวบานก็ได้

จุดที่ 3 วัดผาลาด (สกคาทามี)

บ้านห้วยผาลาด101 หมู่ 1 ถนน ศรีวิชัย ตำบลสุเทพ เมืองเชียงใหม่ เชียงใหม่ 50200

วัดนี้เดิมชื่อ “วัดสกทาคามี” แต่คนพื้นที่เรียกสั้นๆว่า “วัดผาลาด”เนื่องจากลักษณะทางภูมิประเทศนั้นมีหน้าผาลาดชันลงไปทางด้านล่าง ซึ่งภายในวัดเต็มไปด้วยพระพุทธรูปที่มีสถาปัตยกรรมแบบล้านนาที่สวยงามมากและควรค่าแก่การมาเยี่ยมชมอีกทั้งในวัดยังเป็นบรรยากาศที่ชุ่มชื้นและอากาศสดชื่น สังเกตได้จากต้นมอสที่ขึ้นปกคลุมแทบจะทุกบริเวณในวัดมีธารน้ำตกเย็นๆที่ไหลมาจากบนดอยมองแล้วผ่อนคลายสบายตาขึ้นมาทันที

จุดที่ 4 วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร

ถนนศรีวิชัย ตำบล สุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ เชียงใหม่ 50200

ดอยสุเทพนี้ถือได้ว่าเป็นเป้าหมายหลักๆในการมาเที่ยวบนดอยแห่งนี้ซึ่งเราไม่ได้กล่าวมาลอยๆหากแต่สังเกตได้จากนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศนั้นได้แวะเวียนมาเที่ยวชมมากิน และมาถ่ายรูปกันอย่างล้นหลาม      ดอยสุเทพไม่เพียงแต่เป็นที่ตั้งของวัดพระบรมธาตุดอยสุเทพปูชนียสถานคู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ และพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ที่ประทับช่วงฤดูหนาวของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทว่าดอยสูงแห่งนี้ยังสมบูรณ์ด้วยสภาพ ธรรมชาติทั้งพืชพรรณและสัตว์ป่า โดยเฉพาะนกประกอบกับการเดินทางเข้าถึงสะดวก เพราะเชิงดอยอยู่ห่างจาก ตัวเมืองเชียงใหม่เพียง6 กิโลเมตร และบนเส้นทางขึ้นสู่ยอดดอยประมาณ 16 กิโลเมตร ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ให้เที่ยวชมได้ตลอด ดอยสุเทพ เดิมชื่อว่า “ดอยอ้อยช้าง” สำหรับดอยสุเทพที่เรียกกันในปัจจุบันนี้เป็นชื่อที่ได้มาจาก “พระฤาษีวาสุเทพ” ซึ่งเคยบำเพ็ญตบะอยู่ที่เขาลูกนี้เมื่อพันกว่าปีมาแล้ว

หรือถ้าหากใครยังไม่หนำใจกับการท่องเที่ยวดอยสุเทพนั้นก็สามารถเลยขึ้นไปเที่ยวดอยปุยที่อยู่ข้างบนถัดไปจากนี้ก็ได้เช่นกันซึ่งอย่างที่กล่าวไปแล้วว่าดอยสุเทพนั้นไม่ได้มีจุดท่องเที่ยวแค่ที่เราได้หยิบยกมาข้างต้นเท่านั้นแต่ยังมีจุดอื่นๆอีกให้ท่องเที่ยวทางเราเพียงยกทางเลือกมาให้ท่านผู้อ่านได้ตัดสินใจก่อนแวะท่องเที่ยวเท่านั้นขอให้ทุกท่านได้วางแผนอย่างรอบคอบและมีความสุขกับวันหยุดยาวที่จะถึงนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.emagtravel.com

 เรียบเรียงโดย: นายธราดล วุฒิกรณ์ และ นายเรืองศักดิ์ จันทร์น้อย                             นักศึกษาฝึกประสบการณ์จาก: มหาวิทยาลัยนเรศวร

ร่วมแสดงความคิดเห็น