จ.ลำปาง จัดอบรมให้ความรู้ด้านกฎหมาย และสิทธิประโยชน์ แก่แรงงานต่างด้าว

จัดหางานลำปาง รวมพลังหน่วยงานเครือข่ายขับเคลื่อนงานนโยบายรัฐด้านการป้องกันปราบปรามและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ นำแรงงานต่างด้าวสามสัญชาติ เข้ารับความรู้เรื่อง พ.ร.บ.กฎหมาย ระเบียบ และสิทธิประโยชน์

สำนักงานจัดหางานจังหวัดลำปาง บูรณาการร่วมกับ หน่วยงานที่ดูแลคุ้มครองด้านสิทธิประโยชน์ของแรงงานในเขตพื้นที่จังหวัดลำปาง จัดกิจกรรมโครงการ “ป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงานต่างด้าว” ร่วมกันเปิดพื้นที่นำแรงงานสามสัญชาติ เมียนมา ลาว และกัมพูชา เข้ารับการอบรมเพิ่มพูนองค์ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง พ.ร.บ.กฎหมาย ระเบียบข้อบังคับ และสิทธิประโยชน์ของแรงงานต่างด้าว ซึ่งได้มีการจัดการฝึกอบรมขึ้น ที่ห้องประชุม อาคารหอสมุดประชาชนเทศบาลนครลำปาง ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง มีนายสุรพล บุรินทราพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดการฝึกอบรม พร้อมกล่าวชี้แนะมอบแนวทางข้อควรปฏิบัติที่จำเป็นในขณะต้องทำงานอยู่ในประเทศไทยแก่แรงงานต่างด้าว โดยมีนายจ้างและสถานประกอบการ จำนวน 42 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดลำปาง ให้ความสนใจจัดส่งแรงงานต่างด้าวทั้งสามสัญชาติ ที่อยู่ในความดูแลและสามารถสื่อสารและเข้าใจภาษาไทย เข้ามารับการฝึกอบรมรวมจำนวนทั้งสิ้น 126 ราย ประกอบด้วย แรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา 111 ราย สัญชาติลาว 14 ราย และกัมพูชาอีก จำนวน 1 ราย

สำหรับการฝึกอบรมดังกล่าวสำนักงานจัดหางานจังหวัดลำปางได้จัดทำขึ้น เพื่อต้องการให้แรงงานต่างด้าวทั้งสามสัญชาติ ที่ทำงานอยู่กับนายจ้างสถานประกอบการในเขตพื้นที่จังหวัดลำปาง ได้รับความรู้และมีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับข้อกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับ รวมถึงสิทธิประโยชน์ในเรื่องต่างๆ ที่แรงงานต่างด้าวควรได้รับ ทั้งนี้เพื่อป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานต่างด้าว ไม่ให้ลูกจ้างแรงงานต้องถูกนายจ้างเอารัดเอาเปรียบ โดยการฝึกอบรม ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ จากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมาบรรยายให้ความรู้ในเรื่องข้อกฎหมายตามพระราชบัญญัติ และพระราชกำหนดที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์และการใช้ความรุนแรง

อาทิ การบรรยายให้ความรู้ในเรื่อง “การปฏิบัติตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม” โดยนายสิบหมื่นชัย โพธิสินธุ์ จัดหางานจังหวัดลำปาง, การบรรยายให้ความรู้ในเรื่อง “การปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522” โดยทีมวิทยากรจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดลำปาง, การบรรยายให้ความรู้ในเรื่อง “การคุ้มครองผู้เสียหายจากการตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์” โดยทีมวิทยากรจากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำปาง, การบรรยายเรื่อง “ประโยชน์ของแรงงานต่างด้าวที่ได้รับจากการตรวจสุขภาพและประกันสุขภาพ” โดยทีมวิทยากรสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง, การบรรยายเรื่อง “สิทธิประโยชน์จากการประกันสังคม” โดยทีมวิทยากรจากสำนักงานประกันสังคมจังหวัดลำปาง และการบรรยายให้ความรู้ในเรื่อง “กฎหมายคุ้มครองแรงงาน” โดยทีมวิทยากรจากสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดลำปาง

ทั้งนี้ สำหรับจังหวัดลำปาง มีรายงานข้อมูลเกี่ยวกับแรงงานต่างด้าวสามสัญชาติที่ได้รับใบอนุญาตทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เข้ามาทำงานอยู่ในพื้นที่รวมทั้งสิ้น 3,729 ราย ส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 90 เป็นแรงงานต่างด้าวที่ทำงานให้กับนายจ้าง สถานประกอบการที่ขาดแคลนแรงงาน ซึ่งเป็นงานที่คนไทยไม่ประสงค์จะทำในตำแหน่งกรรมกรและคนรับใช้ โดยในจำนวนนี้แบ่งเป็นกลุ่มแรงงานที่ผ่านการพิสูจน์สัญชาติแล้ว 2,602 ราย และเป็นกลุ่มแรงงานนำเข้าตามกระบวนการ MOU จำนวน 1,127 ราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น