เลือกกระเช้าของขวัญปีใหม่อย่างไร ไม่ให้ถูกหลอก

 ช่วงเทศกาลปีใหม่กำลังจะมาถึง ใครหลายๆ คนคงกำลังมองหากระเช้าของขวัญปีใหม่ ไปมอบให้แก่คนที่เรารักและเคารพ แต่จะเลือกกระเช้าอย่างไรไม่ให้ถูกหลอก สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคมีวิธีการสังเกตด้วยตนเองอย่างง่ายๆ มาแนะนำกัน

ทุกๆ ปี เมื่อย่างเข้าสู่ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ สินค้าหลากหลายประเภทจะถูกจัดลงใส่กระเช้าของขวัญปีใหม่อย่างสวยงามตั้งเรียงรายภายในห้างสรรพสินค้าและร้านค้าทั่วไป ทั้งกระเช้าผลไม้ กระเช้าอาหารสำเร็จรูป กระเช้าเพื่อสุขภาพ กระเช้าสินค้าโอทอป เพื่อให้ประชาชนทุกคนเลือกซื้อนำกลับไปมอบให้แก่ผู้ที่ตนเองรักและเคารพ ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ใช้เป็นสัญลักษณ์แทนความรัก ความห่วงใยและความระลึกนึกถึง

กระเช้าปีใหม่ที่ถูกจัดเสร็จแล้วนี้ จะทราบได้อย่างไรว่า
สินค้าภายในเป็นอย่างไร?? 
คุณภาพดีสมกับที่เห็นภายนอกหรือไม่?? 
มีจำนวนเท่าไร?? 
กล่องที่วางเรียงรายอยู่ภายในกระเช้า มีสินค้าอยู่ภายในหรือไม่?? 
จะมีวิธีเลือกกระเช้าอย่างไรไม่ให้ถูกหลอก?? 
และได้สินค้าที่เหมาะสมกับราคา?? 

นายฐิตินันท์ สิงหา ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านฉลาก ให้คำแนะนำวิธีเลือกกระเช้าของขวัญปีใหม่อย่างง่ายๆ ว่า ให้ดูที่ฉลากว่ามีการให้ข้อมูลรายละเอียดสินค้าในกระเช้าครบถ้วนหรือไม่?? ต้องมีข้อมูลชื่อชนิดสินค้า ประเภท จำนวนปริมาตร ขนาด มิติ แล้วก็ราคา ให้ได้เห็นอย่างชัดเจน  ถ้าเป็นสินค้าประเภทหมดอายุได้ ก็ต้องดูวัน เดือน ปี ที่หมดอายุด้วย หรือวัน เดือน ปี ที่ควรบริโภคก่อน จะต้องมีอายุการบริโภคไม่น้อยกว่า 6 เดือน เพื่อให้ผู้บริโภคได้มีการตัดสินใจในการซื้อสินค้า

นายฐิตินันท์ ยังได้แนะนำประชาชนที่จะเลือกซื้อกระเช้าของขวัญปีใหม่ที่เป็นของสดอย่างเช่น ผลไม้ ว่า ควรจะเลือกซื้อจากร้านค้าที่ให้ประชาชนเป็นผู้เลือกสินค้าด้วยตนเองเพื่อนำไปจัดกระเช้า และควรเลือกผลไม้ที่มีความสดใหม่ มีอายุอาหารนานพอที่จะนำไปมอบให้ผู้รับกระเช้า 

นอกจากนี้ กระเช้าของขวัญปีใหม่ที่จำหน่ายปลายปีนี้จะต้องติดข้อความให้ผู้บริโภคทราบว่าหากผู้บริโภคไม่พึงพอใจในคุณภาพสินค้าให้นำมาแลกเปลี่ยน หรือคืนได้ ภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 ทั้งบนกระเช้าและป้ายประกาศบริเวณที่จำหน่ายกระเช้าของขวัญ 

สำหรับร้านค้าปลีกรายย่อย หรือร้านค้าสินค้าโอทอป และร้านค้าประชารัฐ หากต้องการจำหน่ายกระเช้าของขวัญ ยังไม่ทราบว่ารูปแบบฉลากที่ถูกต้องเป็นเช่นไร สามารถดูตัวอย่างฉลากที่ถูกต้องได้ที่เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค www.ocpd.go.th หรือสอบถามที่สายด่วน สคบ. หมายเลขโทรศัพท์ 1166 

ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการรายใดแสดงฉลากสินค้าไม่ถูกต้อง ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภคพุทธศักราช 2522 ต้องระวังโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 50,000 บาท ทั้งจำทั้งปรับ

ที่มา : สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น