หนาวนี้ไปเที่ยว “น้ำพุร้อนสันกำแพง” แช่น้ำแร่ธรรมชาติที่ใช้รักษาโรค

ไม่บ่อยครั้งนักที่จะมีโอกาสสัญจรผ่านไปทางกิ่งอำเภอแม่ออน จนกระทั่งเมื่อได้เดินทางไปท่องเที่ยวยังบ่อน้ำพุร้อนสันกำแพง จึงทำให้ความรู้สึกเก่า ๆ ในวันวานหวนกลับมาอีกครั้ง จำได้ว่าเมื่อประมาณสิบกว่าปีมาแล้วที่ได้มาเที่ยวยังบ่อน้ำพุร้อนสันกำแพง ในสมัยก่อนถนนหนทางยังไม่ได้สะดวกสบายเท่าปัจจุบันนี้การจะเดินทางมาเที่ยวยังบ่อน้ำพุร้อนต้องใช้เวลาเป็นค่อนวัน

เมื่อความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีแพร่ขยายวงออกไป ถนนหนทางที่จะไปยังบ่อน้ำพุร้อนถูกขยายกว้างขึ้น สถานที่ราชการและบ้านเรือนเข้ามาตั้ง ผู้คนเริ่มรู้จักมากขึ้นทำให้ชื่อของบ่อน้ำพุร้อนสันกำแพงเป็นที่รู้จักของนักเดินทางทั่วไปที่ชื่นชอบธรรมชาติป่าเขา

บ่อน้ำพุร้อนสันกำแพง เป็นชื่อที่คุ้นเคยของนักท่องเที่ยว แม้ว่าปัจจุบันที่ตั้งของน้ำพุร้อนแห่งนี้จะอยู่ในกิ่งอำเภอแม่ออนที่แยกออกมาจากอำเภอสันกำแพงแล้วก็ตาม ชื่อของน้ำพุร้อนสันกำแพงยังเป็นที่ใฝ่ถวิลของนักท่องเที่ยวอยู่เสมอ น้ำพุร้อนแห่งนี้ตั้งอยู่ในเขตตำบล
บ้านสหกรณ์ กิ่งอำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ บนเนื้อที่กว่า 75 ไร่ถูกแปรเปลี่ยนจากป่าให้เป็นสวนดอกไม้ที่มีบรรดาดอกไม้ต่าง ๆ มาปลูกไว้ที่นี่กว่าร้อยชนิด

เมื่อเข้าไปในบริเวณบ่อน้ำพุร้อน จะเห็นสวนดอกไม้ขนาดใหญ่สีสันสวยงามไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยว ใกล้กันจะมีบ่อน้ำแร่ 2 บ่อ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมนำไข่มาต้มที่บ่อแห่งนี้ซึ่งน้ำในบ่อมีอุณหภูมิสูงถึง 100 องศาเซลเซียส นอกจากนี้ภายในยังมีบริการอาบน้ำแร่ซึ่งมีทั้ง
แบบตักอาบและแช่อาบ สนนราคาก็ไม่แพงนัก แบบตักอาบเพียงคนละ 15 บาทส่วน แบบแช่อาบคนละ 30 บาทเท่านั้น คุณสมบัติพิเศษอย่างหนึ่งของน้ำแร่ที่นี่ยังใช้รักษาโรคผิวหนัง ทำให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อย ปวดตามข้อและกล้ามเนื้ออีกด้วย และยังมีบริการสระสำหรับอาบน้ำแร่และเรือนพักอาบน้ำแร่ คิดเป็นชั่วโมง ๆ ละ 100 บาท

ทุกวันจะมีนักท่องเที่ยวจากที่ต่าง ๆ เดินทางมาสัมผัสความงดงามของธรรมชาติและอาบน้ำแร่ที่นี่เป้นจำนวนมาก บ่อน้ำพุร้อนสันกำแพงเป็นบ่อน้ำพุที่พุ่งขึ้นไปในอากาศสูงกว่า 10 เมตร ปัจจุบันเท่าที่ค้นพบมีอยู่ด้วยกัน 3 หลุม เมื่อเดินเข้าไปด้านในสุดจะเห็นว่าบริเวณ
บ่อน้ำพุร้อนกำลังดำเนินการปรับปรุงสถานที่เพื่อขยายพื้นที่ออกไปรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาที่นี่

นอกจากที่นี่จะมีสวนดอกไม้ที่สวยงามและน้ำพุร้อนธรรมชาติแล้ว บริเวณบ่อน้ำพุร้อนสันกำแพง ยังมีสถานที่ไว้สำหรับกางเต๊นท์พักแรม มีบริการบ้านพักและสถานที่ประกอบ
กิจกรรมการเข้าค่ายของนักเรียน ลูกเสือรวมไปถึงพนักงานของบริษัทห้างร้านต่างด้วย ซึ่งสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ สำนักงานธุรกิจน้ำพุร้อนสันกำแพง

บ่อน้ำพุร้อนสันกำแพง สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญและใช้เวลาเดินทางไม่ไกลนักจากเมืองเชียงใหม่ นอกจากจะได้สัมผัสธรรมชาติที่สวยงามแล้ว ท่านยังสามารถอาบน้ำแร่เพื่อรักษาโรคต่าง ๆ ได้ เรียกได้ว่า มาครั้งเดียวคุ้มถึง 2 งาน อีกทั้งมีระยะทาง
ประมาณ 30 กิโลเมตรจากเชียงใหม่ ท่านสามารถเดินทางมาเที่ยวที่บ่อน้ำพุร้อนสันกำแพงและแวะเข้าชมความมหัศจรรย์ของถ้ำเมืองออนซึ่งอยู่ไม่ไกลจากกันมากนักได้

การเดินทางไปยังน้ำพุร้อนสันกำแพง จากตัวเมืองเชียงใหม่ ไปตามถนนสายเชียงใหม่ – แม่ออน สายใหม่ จากสี่แยกดอนจั่นระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 25 นาที หากท่านเดินทางโดยรถประจำทางจากเชียงใหม่ไปสันกำแพง อัตราค่าบริการคนละ 6
บาท จากนั้นต่อรถสองแถวเล็กจากสันกำแพงไปน้ำพุร้อนสันกำแพงอีก ค่าบริการไป – กลับประมาณ 200 บาท

หากต้องการสอบถามรายละเอียดที่พัก ติดต่อได้ที่สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภาคเหนือเขต 1 เชียงใหม่ โทรศัพท์ 0-53 24-8604,248607 และที่สำนักงานธุรกิจน้ำพุร้อนสันกำแพง ตำบลบ้านสหกรณ์ กิ่งอำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 0-5392-
9077

บทความโดย
จักรพงษ์ คำบุญเรือง

ร่วมแสดงความคิดเห็น