เลือกตั้ง ส.ว.คึกคัก 876 อำเภอมีผู้สมัครทั้งสิ้นจำนวน 7,210 คน

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีมติให้วันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมาให้เป็นวันเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ( ส.ว.) ระดับอำเภอนั้น ภาพรวมทั้ง 876 อำเภอเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีผู้สมัครทั้งสิ้นจำนวน 7,210 คน

ขณะที่ในส่วนของ กรุงเทพมหานครมีการจัดให้เลือกทั้งหมด 48 เขต โดยมีผู้สมัคร รวม 214 คนซึ่งในจำนวนนี้มี 45 เขตที่มีผู้สมัครแต่ละกลุ่มไม่เกิน 3 คน จึงไม่ต้องจัดเลือกในระดับอำเภอและมีจำนวน 2 เขตที่ไม่มีผู้สมัครเลย ได้แก่ เขตสาทรและเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย

ทั้งนี้ มีจำนวน 3 เขตที่มีการจัดให้เลือกตั้งในวันนี้ คือ เขตบางพลัด มีผู้สมัคร 7 คน เขตบึงกุ่ม มีผู้สมัคร 4 คน และเขตประเวศ มีผู้สมัคร 9 คน ทำให้ต้องใช้วิธีลงคะแนนเลือกกันเอง เพื่อให้เหลือกลุ่มวิชาชีพละ 3 คน ตามที่กฎหมายกำหนด

ทั้งนี้ จะสามารถแถลงผลการเลือกตั้ง ส.ว.ระดับอำเภอได้ในวันนี้ ผู้ผ่านการคัดเลือกในระดับอำเภอ จะมารับเอกสารข้อมูลแนะนำตัวของผู้สมัคร (ส.ว. 18) ได้ที่ ที่ทำการอำเภอ หรือสำนักงานเขต ในวันที่ 18 ธันวาคม เพื่อนำไปยื่นรายงานตัวเข้าสู่กระบวนการเลือกกันเองในระดับจังหวัด วันที่ 22 ธันวาคม

โดยกรุงเทพมหานครจะจัดให้มีการเลือกกันเองระดับจังหวัด ที่สนามกีฬาไทยญี่ปุ่นดินแดง โดย กกต. ได้เตรียมความพร้อมไว้ทุกขั้นตอนแล้วจึงเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวอีกว่า ในส่วนของการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่มีพรรคการเมืองวิพากษ์วิจารณ์ เรื่องการกำหนดให้มีหน้าผู้สมัคร หน้าหัวหน้าพรรค และหน้าผู้ที่จะเสนอเป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น ขอยืนยันว่า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการยกร่างระเบียบการหาเสียง ส.ส. ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายสำหรับการเลือกตั้งและการหาเสียงตามโซเชียลมีเดีย กกต.จะหารือกับพรรคการเมืองอีกครั้งในวันที่ 19 ธันวาคมนี้

ที่มา : สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น