ติงเซฟตี้โซนยังแค่ฝัน เชียงใหม่ปมดื่มเมา วิวาท อุบัติเหตุยังพุ่ง

เครือข่ายรณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุ ในเชียงใหม่ ระบุว่า จากการลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบแผนเซฟตี้ โซน พื้นที่ปลอดภัย ในเขตชุมชนต่างๆของอำเภอที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม โดยเฉพาะเขตเมืองยังพบเห็นปัญหา การเที่ยว ดื่มกิน ตามร้าน สถานพักผ่อนบันเทิงในกลุ่มเยาวชนอยู่มาก พอมึนเมาก็มีเรื่องวิวาทกัน

นอกจากนั้น ร้านค้า จุดจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม ในเขตที่ใกล้วัดวัด ,สถานศึกษา,ชุมชนพักอาศัย ยังมีช่องโหว่ของการนำเครื่องดื่ม เข้าไปนั่งดื่ม การเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำได้ง่าย เพราะมีสถานที่จำหน่าย ในละแวกใกล้เคียง นำเข้าไปดื่ม ซึ่งไม่กำหนดช่วงอายุการเข้าไปใช้บริการ แตกต่างจากสถานบันเทิงทั่วๆไป ที่ส่วนใหญ่จะมีการทะเลาะวิวาท เพราะความมึนเมา การเกิดอุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับขี่ หลังปิดร้านที่มีทุกวัน

ผู้สื่อข่าวสอบถาม ผู้ดูแล อาคาร ที่พัก ใกล้ย่านบันเทิง หลายแห่ง ซึ่งอยู่ในพื้นที่สถานศึกษาเป็นจำนวนมากเล่าว่า ปกติ การนำอาหาร เครื่องดื่ม เข้ามารับประทานในห้องพัก ถ้าไม่ส่งเสียงดัง ก่อเหตุรำคาญ ทำได้ ไม่มีข้อห้าม แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นมักจะเป็นดื่มจนได้ที่แล้วพากันไปดื่มด้านนอก มีปัญหาทะเลาะวิวาทตามมาจนถึงขั้นเข้ามาวุ่นวายในที่พักย่านสันติธรรม ,ช่างเคี่ยนก็เกิดเรื่องบ่อยๆ

ทั้งนี้ผู้นำชุมชน ในเขต อ.สันทราย เชียงใหม่ วิงวอนให้ผู้ปกครอง สอดส่องลูกหลาน แนะนำการเที่ยวเตร่ ตามย่านบันเทิงที่เปิดกันมากขึ้น และการจัดงานช่วงเทศกาล ที่มักจะมีการออกร้านจำหน่ายเครื่องดื่ม มีการแสดงดนตรี ทำให้เป็นแหล่งชุมนุมเยาวชน จะพบเห็นการก่อเหตุ วิวาท ไล่ ทุบตีกันของกลุ่มเยาวชนช่วงนี้บ่อย แม้ท้องถิ่น ท้องที่ร่วมมือกันตั้งจุดสกัด แต่ช่วงเลยเที่ยงคืนไป จนใกล้ๆรุ่งสาง มักจะเป็นฤกษ์ยาม ทะเลาะวิวาทกันทั้งเด็กนักเรียน,แรงงานต่างด้าว,นักท่องเที่ยว แผนพื้นที่ปลอดภัยยังได้แค่ฝัน ในเมืองท่องเที่ยว เมืองใหญ่ๆที่มีสถานที่บันเทิงเปิดกันเยอะแยะ

ล่าสุดวันนี้มีการรับแจ้งเหตุ การทะเลาะวิวาทช่วงตี 3บริเวณข้างวิทยาลัยเทคนิคลำปางและ ช่วงดึกที่กลุ่มวัยรุ่นเจ้าถิ่น รุมสกรัมนักท่องเที่ยว ย่านสถานบันเทิง แถวๆเจเจ.เชียงใหม่ แค่บาดเจ็บ ไม่เสียชีวิต

ร่วมแสดงความคิดเห็น