จ.ลำปาง มอบปัจจัยการผลิต ส่งเสริมพัฒนาต่อยอดอาชีพแก่เกษตรกรผู้ปลูกลำไยแปลงใหญ่

จ.ลำปาง ขับเคลื่อนต่อเนื่อง “สร้างสรรค์ ปันสุข” เดินหน้าสานต่องานเชิงรุกด้านการส่งเสริมการสร้างงานและอาชีพที่มั่นคงยั่งยืนแก่พี่น้องประชาชน นำวัสดุงานเกษตรมอบเป็นปัจจัยสนับสนุนการผลิต ให้แก่เกษตรกรกลุ่มผู้ปลูกลำไยแปลงใหญ่ในเขตพื้นที่

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นางเยาวเรศ ทิฐธรรม หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์สารสนเทศ และคณะเจ้าหน้าที่จากกลุ่มงานอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดลำปาง ร่วมเดินทางลงพื้นที่พบปะเยี่ยมเยือนให้กำลังใจกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกลำไยแปลงใหญ่ ตามแผนปฏิบัติการ “ลำปางเดินหน้า สร้างสรรค์ปันสุข” พร้อมกับได้นำปัจจัยสนับสนุนการผลิต เป็นวัสดุอุปกรณ์ทางการเกษตรส่งเสริมการเลี้ยงผึ้งในแปลงปลูกลำไย จากโครงการ “ส่งเสริมและพัฒนาสินค้าเกษตรปลอดภัยได้มาตรฐานแบบครบวงจรของจังหวัดลำปาง” ส่งมอบให้แก่สมาชิกกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกลำไยแปลงใหญ่ในเขตท้องที่ของ 3 อำเภอ ทั้งอำเภอเมืองลำปาง เกาะคา และวังเหนือ

โดยในส่วนนี้ทางสำนักงานเกษตรจังหวัดลำปาง ได้จัดกิจกรรม “ถ่ายทอดเทคโนโลยีกระบวนการผลิต” จัดฝึกอบรมให้ความรู้ทางด้านการเกษตร เรื่อง “การเลี้ยงผึ้งแมลงเศรษฐกิจ” ให้แก่กลุ่มเกษตรกรด้วย ซึ่งได้มีการจัดการฝึกอบรมพร้อมทำพิธีส่งมอบปัจจัยสนับสนุนการผลิตขึ้น ที่บริเวณศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรเครือข่ายแปลงใหญ่ลำไย ชุมชนบ้านวังศรีภูมิ หมู่ที่ 1 ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอเมืองลำปาง โดยมีสมาชิกกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกลำไยแปลงใหญ่จากชุมชนต่างๆ ใน 3 อำเภอ รวม 30 คน ได้ร่วมกันเข้ารับการฝึกอบรมพร้อมรับมอบปัจจัยการผลิตส่งเสริมการเลี้ยงผึ้ง จากเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในส่วนงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ร่วมเป็นสักขีพยานการส่งมอบและร่วมแสดงยินดีกับกลุ่มพี่น้องเกษตรกร

ทั้งนี้ สำหรับปัจจัยสนับสนุนการผลิตที่ได้นำส่งมอบแก่สมาชิกเกษตรกรผู้ปลูกลำไยแปลงใหญ่ตามโครงการดังกล่าว นับเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมสานต่องานเกษตรลำไยแปลงใหญ่คุณภาพของจังหวัดลำปาง ซึ่งได้ดำเนินการเพื่อสนับสนุนปัจจัยการผลิตที่จำเป็นและมีความเหมาะสมตามความต้องการของเกษตรกรผู้ปลูกลำไยในพื้นที่ โดยทั้งหมดมีจุดมุ่งหมาย เพื่อเป็นการถ่ายทอดเทคโนโลยีสำหรับส่งเสริมกระบวนการผลิตเพื่อเพิ่มปริมาณการผลิตลำไยคุณภาพของจังหวัดลำปาง ด้วยการใช้ผึ้งเป็นตัวช่วยในการผสมเกสรดอกลำไย ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการจำหน่ายลำไยคุณภาพ และมีรายได้เสริมจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากผึ้ง ทั้งน้ำผึ้ง และขี้ผึ้ง

โดยปัจจัยสนับสนุนการผลิตที่กลุ่มเกษตรกร ได้รับมอบครั้งนี้ได้ใช้งบพัฒนาจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 จำนวนกว่า 481,400 บาท ดำเนินการจัดซื้อจัดหาเป็นวัสดุอุปกรณ์สำหรับใช้ในการเลี้ยงผึ้ง อาทิเช่น รังผึ้งเทียม คอนผึ้ง กล่องบรรจุคอนผึ้ง น้ำตาลสำหรับเลี้ยงผึ้ง และพันธุ์ผึ้งสายพันธุ์ดี เป็นต้น ซึ่งปัจจัยการผลิตทั้งหมดทางเกษตรกรจะได้รับมอบคนละ 3 ชุด โดยจะได้นำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาเสริมประสิทธิภาพการผลิตลำไยคุณภาพต่อไป

โดยในส่วนของการเลี้ยงผึ้งนี้ นายเทียรไชย เชื้อเขียว ปราชญ์ชาวบ้านจากอำเภอวังเหนือ และนายซาว บุญมา ปราชญ์ชาวบ้านบ้านวังศรีภูมิ ผู้เชี่ยวชาญการเลี้ยงผึ้ง ได้กล่าวว่า สำหรับปัจจัยสนับสนุนการเลี้ยงผึ้งที่ได้รับ ทางเกษตรกรจะได้นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการเพิ่มจำนวนผลผลิตลำไยคุณภาพ ซึ่งเกษตรกรที่มาอบรมทั้ง 30 ราย ได้มีการประกอบอาชีพทำสวนลำไยอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งปัจจัยสนับสนุนการเลี้ยงผึ้งเกษตรกรแต่ละคนจะได้รับคนละ 3 ชุด พร้อมกับได้รับการถ่ายทอดเทคนิควิธีการเลี้ยง และหลังจากนี้เกษตรกรจะต้องนำผึ้งที่ได้รับกลับไปเลี้ยงภายในสวนลำไยของตนเอง และต้องทำการต่อยอดเพาะขยายพันธุ์ผึ้งเอง โดยจะมีวิทยากรประจำกลุ่มเข้าไปช่วยเหลือให้คำแนะนำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการเลี้ยงผึ้งดังกล่าวจะช่วยให้เกษตรกรผู้ปลูกลำไยมีรายได้เพิ่มมากขึ้น

นอกเหนือจากการจำหน่ายผลผลิตลำไยแล้ว ก็จะมีรายได้เสริมจากการจำหน่ายน้ำผึ้ง โดยปราชญ์ชาวบ้านได้กล่าวเพิ่มเติมว่า การเลี้ยงผึ้งนี้หากเกษตรกรเข้าใจก็จะสามารถขยายพันธุ์ได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จาก 3 รัง อาจจะเพิ่มขึ้นเป็น 40-50 รัง ซึ่งผึ้ง 1 รัง จะให้ผลผลิตน้ำผึ้งมากถึง 30 – 40 กิโลกรัม/ปี ในขณะที่ราคาส่งจำหน่ายเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 120 บาท/กิโลกรัม แต่หากเกษตรกรนำไปจำหน่ายเองก็จะสามารถเพิ่มมูลค่าได้อีก โดยน้ำผึ้งบรรจุขวด ขนาด 70 มล. จะมีราคาจำหน่ายประมาณขวดละ 150 – 200 บาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น