เชียงใหม่เตือน หนอนกระทู้ข้าวโพดหลังนา

วันที่ 17 ธัวาคม2561 เวลา 13.00 น. นายสมพล แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ติดตามงานโครงการสำคัญพื้นที่ อำเภอแม่แตงจังหวัดเชียงใหม่ อาทิโครงการโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง โครงการพืชหลากหลาย ในฤดูนาปรังปี 2562 โดยนางเกษรา อุดมพันธ์ เกษตรอำเภอแม่แตง และบุคคลากรในพื้นที่ร่วมให้ข้อมูล
พื้นที่อำเภอแม่แตงมี ทั้งสิ้น 13 ตำบลครัวเรือนเกษตรมีจำนวน 9,863 ครัวเรือน เข้าร่วมโครงการส่งเสริมปลูกพืช หลากหลายในฤดูนาปรัง ปี 62 

ซึ่งปัจจุบันอำเภอแม่แตงมีเกษตรกรแจ้งเข้าร่วมโครงการ 8 ตำบล 116 ราย พื้นที่ประมาณ 578 ไร่ จากนั้นจะดำเนินการขั้นตอนตรวจสอบพื้นที่ต่อไปโดยจากวิถีการประกอบอาชีพด้านการเกษตรอำเภอแม่แตงนั้นอยู่ทั้งส่วนที่อยู่ในและนอกเขตชลประทาน อย่างหมู่ 8 ตำบลอินทขิล เกษตรกรหลังจากการทำนาจะปลูกพืชผักต่างๆ อาทิ พริก ถั่วฝักยาว ผักาดกวางตุ้งฯ รวมถึงข้าวโพดหวานที่ เกษตรกรนิยมปลูกเพราะมีแหล่งรับซื้อแน่นอนใช้เวลาปลูกเพียง 3 เดือน ผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่ 3,000-3,500 กิโลกรัมราคาฝักสดอยู่ที่ 4-5 บาท 

ส่วนต้นที่เหลือเกษตรจำหน่ายเป็นอาหารช้าง และวัวนมราคา 800 บาทต่อไร่ หรือเกษตรกรบางราย ไถกลบเพื่อเป็นปุ๋ยลดต้นทุนต่อไป ส่วนการปลูกข้าวโพดหวานในช่วงนี้ให้ระมัดระวังหนอนกระทู้ Fall armyworm ที่ทำลายยอดและใบซึ่งระบาดในจังหวัดใกล้เคียง ได้แก่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย และอ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ ให้หมั่นสำรวจแปลง ถ้าพบปริมาณไม่มากใช้วิธีกลจับทำลายและสารชีวภาพในการควบคุมกำจัด เกษตรกรสามารถขอข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ กลุ่มอารักขาพืช /สำนักงานเกษตรอำเภอ/สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ 053112480

ร่วมแสดงความคิดเห็น