น้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ “เฮียน้อย” สูตรเด็ดจากจีนฮ่อ ขายมากว่า 30 ปี 1 เดียวที่พะเยา

น้ำเต้าหู้เฮียน้อย ร้านแห่งแรกที่พะเยา หน้าวัดติโลกอาราม เปิดขายด้วยรถเข็น ได้สืบทอดอาชีพการขายน้ำเต้าหู้สูตรโบราณ และปาท่องโก๋จากรุ่นพ่อสู่รุ่นลูก มากว่า 30 ปี ทำขายแทบไม่ทันกับความต้องการของลูกค้าขายหมดทุกเช้า

วันที่ 18 ธ.ค 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถนนริมกว๊านพะเยา บริเวณหน้าวัดติโลกอาราม ต.เวียง อ.เมืองพะเยา ทุกเช้าของวันจะพบร้านรถเข็นเคลื่อนที่ ขายน้ำเต้าหู้และปาท่องโก๋สูตรโบ ราณ จากจีนฮ่อ ที่ ลุงน้อย หรือเฮีย น้อย กับลูกสาว พ่อค้าน้ำเต้าหู้และปาท่องโก๋ กำลังทำน้ำเต้าหู้ทอดปาท่องโก๋ ออกขายให้ลูกค้า จนทำแทบไม่ทัน ซึ่งลูกค้าเดินทางมาชื้อกันอย่างไม่ขาดสาย ในตอนเช้าทุกเช้า ของแต่ละวันจะทำน้ำเต้าหู้ และปาท่องโก๋ ใช้เวลา 1 ชั่วโมง ก็จะขายหมด และจะขายตั้งแต่ 06.00 -07.00 น.ทุกวัน

นายน้อย ฝึกฝน อายุ 64 ปี ชาวบ้านท่า ต.เวียง อ.เมืองพะเยา กล่าวว่า ตนเองมีเชื้อสายจีนฮ่อ และมาตั้งหลักปักฐานอยู่ที่ จ.พะเยา โดยเริ่มยึดอาชีพต้มน้ำเต้าหู้และปาท่องโก๋ขายเป็นหลัก ซึ่งเป็นอาชีพดั้งเดิมของตระกูล ที่ทำสืบทอดกันมาหลายรุ่น โดยสูตรการต้มน้ำเต้าหู้โบราณของตระกูล จะรักษาความเป็นธรรมชาติล้วนๆ เช่น ถั่ว ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่นำมาต้ม น้ำเต้าหู้ที่ได้จะมีความหอม สามารถเก็บได้นานไม่ต้องผสมอะไร ทำให้เป็นที่ติดอกติดใจของผู้ที่ชื่นชอบน้ำเต้าหู้ จนทำแทบไม่ทันกับความต้องการของลูกค้าขาประจำ และขาจร ที่แวะเวียนเข้ามาซื้อ ส่วนใหญ่ลูกค้าจะซื้อไปรับประทานเอง และซื้อไปทำบุญ ใส่บาตร ในราคาถุงละ 5 บาท ทำให้อิ่มบุญทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย น้ำเต้าหู้ของตนเองขายมากว่า 30 ปี ชึ่งสูตรดั้งเดินมาจากพ่อของตนเองที่เป็นจีนฮ่อ และสืบทอดมาจนถึงรุ่นของตนเอง 

โดยขายน้ำเต้าหู้ช่วงเช้ามืด พอช่วงสายๆ ก็จะขายหมด น้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ เป็นอาหารที่เป็นที่นิยมสำหรับคนทั่วไป ตอบรับกระแสรักสุขภาพ เหมาะกับสังคมเร่งรีบในปัจจุบัน น้ำเต้าหู้ มีรสชาติถูกใจของลูกค้าและบอกต่อ ทำให้มีลูกค้าเพิ่มขึ้นและสร้างรายได้ ให้กับครอบครัว

สัมภาษณ์ ลุงน้อย หรือเฮียน้อย พ่อค้าน้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ สูตรจีนฮ่อ 1 เดียว พะเยา

ร่วมแสดงความคิดเห็น