กกต.สรุปตัวเลข ผู้สมัคร ส.ว.ระดับอำเภอ 5,899 คน เตรียมเลือกระดับจังหวัด 22 ธ.ค. นี้

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. แถลงสรุปตัวเลขผู้สมัคร ส.ว.ที่ผ่านการคัดเลือกในระดับอำเภอ ซึ่งคัดเลือกเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา จำนวน 5,899 คน แยกเป็นเพศชาย 4,389 คน และเพศหญิง 1,510 คน โดยสมัครด้วยตัวเอง 5,410 คน สมัครผ่านองค์กรแนะนำ 489 คน

โดยในการประชุม กกต.แสดงความเป็นห่วงการรายงานตัวของผู้สมัคร ส.ว. แม้จะไม่มีการเลือก ก็ต้องมารายงานตัว ที่กำหนดไว้ในช่วง 08.00 น. – 09.00 น.แต่พบบางจังหวัดผู้สมัครมารายตัวไม่ทัน จึงถูกตัดสิทธิ ดังนั้นจึงอยากเตือนผู้สมัครที่จะต้องไปคัดเลือกในระดับจังหวัด วันที่ 22 ธ.ค. และในระดับประเทศ วันที่ 27 ธ.ค.ให้รักษาเวลาอย่างเคร่งครัด

โดยเฉพาะในระดับประเทศ จะมีการจัดที่เมืองทองธานี ซึ่งวันดังกล่าวเป็นวันทำงาน อาจมีปัญหาในเรื่องการจราจร ดังนั้นจึงควรเผื่อเวลาและเดินทางไปถึงสถานที่เลือกแต่เนิ่นๆ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาถูกตัดสิทธิ ซึ่ง ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือก ส.ว.และระเบียบการเลือก ส.ว.กำหนดไว้ ถ้าหากว่าถูกตัดสิทธิแล้ว ก็ไม่สามารถใช้ช่องทางศาลในการฟ้องร้องได้

นอกจากนี้ ยังพบว่าในการเลือกระดับอำเภอ มีการกรอกหมายเลขไทยแทนตัวเลขอารบิกในบัตรเลือก และเขียนหมายเลขเดียวกันซ้ำในบัตรเลือกตั้ง ซึ่งจะทำให้เป็นบัตรเสีย ทางสำนัก งานจะมีการเร่งประชาสัมพันธ์ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหล่านี้ในการเลือกระดับจังหวัดและประ เทศ

สำหรับการคัดเลือก ส.ว.ในระดับจังหวัดในประเทศ ผู้สมัครอิสระ พบว่าใน 77 จังหวัด มี 5 จังหวัด ที่ไม่ต้องทำการคัดเลือกประกอบด้วย กระบี่ พังงา ระนอง ชุมพร และสมุทรสาคร เนื่องจากมีผู้สมัครแต่ละกลุ่มไม่ถึง 4 คน ขณะที่ประเภทสมัครผ่านองค์กรเพียง 8 จังหวัด ที่ต้องคัดเลือก 

ทั้งนี้สำนักงาน กกต.ได้ประมาณการข้อมูลผู้สมัคร ที่จะมาลงคะแนนเลือกสมาชิกวุฒิสภาในระดับประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 2,778 คน ประกอบด้วย สมัครด้วยตนเอง จำนวน 2,323 คน และสมัครด้วยตนเอง พร้อมหนังสือแนะนำชื่อจากองค์กร จำนวน 455 คน ในการดำเนินการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับประเทศ 27 ธ.ค.นี้ ที่เมืองทองธานี

ร่วมแสดงความคิดเห็น