ตกตะลึงกันทั่ว แม่คะนิ้งหรือเหมยขาบ โผล่เต็มพื้นที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง เกาะเต็มยอดหญ้า หลังอุณหภูมิลดต่ำลงถึง 2 องศา

วันนี้ 27 ธันวาคม 2561 เพจรถแดง รถสี่ล้อแดงเชียงใหม่ Redbus Service นำเที่ยวจ.เชียงใหม่ โพสต์ภาพ ปรากฏการณ์แม่คะนิ้ง หรือเหมยขาบ หรือน้ำค้างแข็ง เต็มสถานีเกษตรหลวงดอยอ่างขาง ต.แม่งอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่และพื้นที่รอบๆ ทั้งสวนทดลองไม้ผล และทดลองพืชไร่ สร้างความตื่นเต้นให้แก่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก หลังอุณหภูมิลดต่ำลงถึง 2 องศา ซึ่งพยากรณ์อากาศได้คาดการณ์ว่า อุณหภูมิจะลดลงอีก 5-7 องศาในช่วงสิ้นปี

“สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง” เป็นสถานีวิจัยแห่งแรกของโครงการหลวง จัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2512 ตามพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่มีพระราชประสงค์ให้ชาวไทยภูเขาที่อาศัยอยู่ตามดอยต่างๆ ทางภาคเหนือเลิกการปลูกฝิ่น และทำไร่เลื่อนลอยอันเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ป่าไม้และต้นน้ำลำธารของประเทศถูกทำลาย สถานีเกษตรหลวงอ่างขางเป็นสถานีที่ทดลอง ค้นคว้าวิจัยพืชเมืองหนาวเพื่อนำผลการทดลอง ค้นคว้า และวิจัยไปส่งเสริมให้ชาวไทยภูเขาในพื้นที่ปลูกทดแทนฝิ่น

ดอยอ่างขาง อยู่สูงจากระดับน้ำทะเล ประมาณ 1,400 เมตร คำว่า “อ่างขาง” ในภาษาเหนือหมายถึง อ่างรูปสี่เหลี่ยมตามลักษณะของดอยอ่างขาง มีพื้นที่ใช้ทำการเกษตรในงานวิจัยประมาณ 1,800 ไร่

ที่มา : รถแดง รถสี่ล้อแดงเชียงใหม่ Redbus Service นำเที่ยว จ.เชียงใหม่ 0901869741

ร่วมแสดงความคิดเห็น