บานสะพรั่งแล้ว ดอกซากุระญี่ปุ่น สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง

บานสะพรั่งรอรับนักท่องเที่ยวแล้ว กับความงดงามหนึ่งปีมีหนึ่งครั้ง ของดอกซากุระญี่ปุ่น สถานีเกษตรหลวงดอยอ่างขาง ต.แม่งอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่

ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2561 รถแดง รถสี่ล้อแดงเชียงใหม่ Redbus Service นำเที่ยวจ.เชียงใหม่ ได้โพสต์ภาพดอกซากุระสีชมพู งดงามบานสะพรั่ง “ซากุระญี่ปุ่นในโครงการหลวงดอยอ่างขาง บานสะพรั่ง 80%แล้วนะครับ ใครที่จะขึ้นช่วงปีใหม่นี้ คงจะฟินกันแน่นอน โลกสีชมพูมาถึงแล้วนะครับ”

ซึ่งต้น ซากุระหรือเชอรี่ (Cherry Blossom) เป็นไม้ยืนต้นประเภทผลัดใบ สถานีเกษตรหลวงอ่างขางนำต้นพันธุ์มาจากประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี พ.ศ.2540 และจากประเทศไต้หวัน (เมื่อปี 2551) ซึ่งทั้งสองประเภทเป็นไม้ในตระกูลเดียวกันกับต้นพีช(ท้อ) และดอกนางพญาเสือโคร่งมีลักษณะดอกคล้ายกัน ดอกจะมีทั้งสีชมพูเข้มและชมพูอ่อน ปัจจุบันภายในสถานีเกษตรอ่างขางปลูกต้นซากุระญี่ปุ่นและเชอรี่ไต้หวันไปแล้วกว่า 700 ต้น พื้นที่ที่ปลูกต้นซากุระได้ดีคือต้องความสูงจากระดับน้ำทะเลตั้งแต่ 1,000 เมตรขึ้นไป ในช่วงฤดูหนาวตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงมกราคมของทุกปี

“สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง” เป็นสถานีวิจัยแห่งแรกของโครงการหลวง จัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2512 ตามพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่มีพระราชประสงค์ให้ชาวไทยภูเขาที่อาศัยอยู่ตามดอยต่างๆ ทางภาคเหนือเลิกการปลูกฝิ่น และทำไร่เลื่อนลอยอันเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ป่าไม้และต้นน้ำลำธารของประเทศถูกทำลาย สถานีเกษตรหลวงอ่างขางเป็นสถานีที่ทดลอง ค้นคว้าวิจัยพืชเมืองหนาวเพื่อนำผลการทดลอง ค้นคว้า และวิจัยไปส่งเสริมให้ชาวไทยภูเขาในพื้นที่ปลูกทดแทนฝิ่น

ที่มา :รถแดง รถสี่ล้อแดงเชียงใหม่ Redbus Service นำเที่ยวจ.เชียงใหม่ 0901869741

ร่วมแสดงความคิดเห็น