คนมะเก่าเขาแอ่วไหน? ย้อนรำลึกงานฤดูหนาววัยโจ๋เชียงใหม่ในอดีต

งานฤดูหนาวเป็นงานรื่นเริงประจำปีของเมืองเชียงใหม่ จัดขึ้นในราวปลายเดือนธันวาคมถึงต้นเดือนมกราคม ซึ่งเป็นช่วงฤดูที่ว่ากันว่าเชียงใหม่มีความสวยงามมากที่สุด อากาศเย็นสบาย ธรรมชาติสวยงาม พืชผักผลไม้อุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะพืชเมืองหนาว ปัจจุบันงานฤดูหนาวเชียงใหม่จัดในบริเวณที่ว่างของส่วนราชการด้านหลังศาลา กลางจังหวัดเชียงใหม่หลังใหม่

ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าในปัจจุบันนั้น งานฤดูหนาวเชียงใหม่ก็ไม่ได้รับความนิยมเท่าในอดีต เนื่องในยุคปัจจุบันที่มีตลาดที่หลากหลายมากขึ้น งานฤดูหนาวเชียงใหม่จึงเสื่อมความนิยมลงไป “เชียงใหม่นิวส์” จึงขอกล่าวถึงงานฤดูหนาวของจังหวัดเชียงใหม่ในอดีต ที่เป็นที่นิยมมากสำหรับหนุ่มสาวจังหวัดเชียงใหม่ในสมัยนั้น

การประกวดนางสาวเชียงใหม่

ความหมายของงานฤดูหนาวเชียงใหม่ในอดีต

งานฤดูหนาวเป็นงานที่สืบเนื่องมาจาก “งานแสดงพืชผล” ซึ่งเป็นงานแสดงผลผลิตของนักเรียน โรงเรียนฝึกหัดครูช้างเผือก (ปัจจุบันคือมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่) ทว่าในปี พ.ศ.2474 การจัดงานดังกล่าวได้ชะงักไป ต่อมา “พระยาอนุบาลพายัพกิจ” (ปุ่น อาสนจินดา) ซึ่งเป็นปลัดมณฑลพายัพได้จัดงานขึ้นใหม่ และเปลี่ยนมาเป็นงานฤดูหนาว จัดเป็นงานรื่นเริงประจำปีของชาวเชียงใหม่

วัตถุประสงค์ของงานฤดูหนาวเชียงใหม่ในอดีต

วัตถุประสงค์ในการจัดงานฤดูหนาวเชียงใหม่มี 3 ประการด้วยกัน คือ
ประการที่ 1 เพื่อหาเงินบำรุงด้านการศึกษา
ประการที่ 2 เพื่อหาเงินช่วยเหลือด้านการสาธารณสุขโดยเฉพาะเด็กกำพร้า
ประการที่ 3 เพื่อหาเงินสนับสนุนการเพาะปลูก สัตว์ พาหนะ และปศุสัตว์
จากงานแสดงพืชผลก็ได้ถูกพัฒนามาสู่งานฤดูหนาว มีรูปแบบที่เปลี่ยนแปลงไปหลายประการ ทั้งสถานที่จัดงาน และเนื้อหาในการจัดงานมีความหลากหลายมากขึ้น

ป้ายโฆษณาร้านค้าต่างๆในงาน

บรรยากาศงานฤดูหนาวเชียงใหม่ในอดีต

คุณบุญเสริม สาตราภัย” นักหนังสือพิมพ์ และผู้เก็บรวบรวมผลงานภาพถ่ายในอดีตของเมืองเชียงใหม่ เล่าย้อนอดีตถึงบรรยากาศงานฤดูหนาวเชียงใหม่ว่า

“ประมาณปี พ.ศ.2496 ตอนที่ตนยังทำงานเป็นนักหนังสือพิมพ์คนเมืองอยู่นั้น ได้รับจ้างเป็นคนโปรยใบปลิวโฆษณางานฤดูหนาวเชียงใหม่ ซึ่งสมัยนั้นจะต้องขึ้นเฮลิคอปเตอร์แล้วนำใบปลิวไปโปรยทั่วเมืองเชียงใหม่ บางครั้งอาจเลยไปถึง อ.สันกำแพง อ.สันทราย เพื่อให้คนมาเที่ยวงานฤดูหนาว”

“งานฤดูหนาวสมัยนั้นจัดประมาณปลายเดือนธันวาคมไปจนถึงปีใหม่ ร้านค้าต่างๆ ในเชียงใหม่ก็จะมาออกร้านโฆษณาสินค้าของตนเอง โดยมีการสร้างร้านจำหน่ายสินค้าใหญ่โต บางร้านที่จำหน่ายรถยนต์ก็จะนำรถยนต์รุ่นใหม่ มาโชว์ในร้านค้าดึงดูดให้คนสนใจเข้ามาชม ส่วนร้านที่เป็นของราชการก็จะแสดงผลงาน เช่นร้านของสถาบันเทคโนโลยีการเกษตรแม่โจ้ (ปัจจุบันเป็นมหาวิทยาลัยแม่โจ้) ก็จะนำผลงานด้านการเกษตรมาแสดง ร้านค้าของเอกชนต่างๆ ก็มาออกร้านแสดงสินค้า เท่าที่เห็นสมัยนั้นไม่ต่ำกว่า 20 ร้าน ตั้งเรียงรายรอบสนามฟุตบอล ส่วนบริเวณกลางสนามจะตั้งเวทีประกวดนางงามเชียงใหม่”

การประกวดเพาะกายในอดีต

“คุณบุญเสริม” เล่าต่อว่า ร้านค้าที่มาออกร้านมีมากมายหลายร้าน ทั้งร้านที่เป็นของคนเชียงใหม่เอง เช่น ร้านตันตราภัณฑ์ ร้านบริษัทนิยมพานิช นำรถยนต์โตโยต้ารุ่นใหม่มาแสดง ร้านโรงงานสุราเชียงใหม่ จำหน่ายสุราตราม้าขาว ให้ผู้มาเที่ยวงานทดลองดื่มในราคาเป๊กละ 1 บาท เป็นต้น และยังมีร้านจำหน่ายสินค้าที่มาจากกรุงเทพ เช่น จักรเย็บผ้าซิงเกอร์ ผงซักฟองบรีส น้ำมันเอสโซ่ เป็นต้น

“งานฤดูหนาวเชียงใหม่” นอกจากจะมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าของหน่วยงานราชการ และเอกชนแล้ว ในงานยังมีการแสดงมหรสพต่างๆ เช่น การฉายภาพยนตร์กลางแปลง การแสดงของคณะกายกรรม การแสดงรถไต่ถัง ส่วนกลางคืนยังมีการประกวดนางงามเชียงใหม่สลับกับการประกวดเพาะกาย ซึ่งถือว่าเป็นไฮไลท์สำคัญที่ผู้คนให้ความสนใจกันอย่างล้นหลาม โดยเก็บบัตรผ่านประตูคนละ 1 บาท

บรรยากาศงานฤดูหนาวเชียงใหม่ในปัจจุบัน
ปัจจุบัน งานฤดูหนาวเชียงใหม่ได้รับความนิยมน้อยมาก เนื่องจากงานฤดูหนาวถูกมองว่ามีลักษณะไม่ต่างจากงานวัดธรรมดาทั่วไป และปัจจุบันมีงานรื่นเริงอื่นๆที่น่าสนใจมากกว่า ร้านค้าส่วนใหญ่ก็เป็นสินค้าธรรมดาหาได้ทั่วไปในตลาด และเวทีประกวดนางงาม ซึ่งเคยเป็นที่ดึงดูดผู้คนก็คลายมนต์เสน่ห์ลงไป นิยมแค่ในกลุ่มคนบางกลุ่มเท่านั้น ส่งผลให้งานฤดูหนาวเชียงใหม่จึงเสื่อมคลายความนิยมไปโดยปริยาย

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”
ข้อมูลและภาพจาก : จักรพงษ์ คำบุญเรือง และ muslimchiangmai.net

บทความที่เกี่ยวข้อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น