วิธีเอาตัวรอด เมื่อรถจมน้ำ!

กรณีรถตกน้ำใหม่ๆ
รถจะยังไม่จมลงไปในทันที แต่จะค่อยๆ จมลงทีละน้อย และน้ำยังไม่เข้าห้องโดยสาร ผู้ประสบเหตุต้องควบคุมสติ และรีบปลดเข็มขัดนิรภัย ไม่พยายามออกแรงเพื่อรักษาระดับ ออกซิเจนในร่างกาย พร้อมกับปลดล็อคประตูรถทุกบาน แล้วรีบหมุนกระจกลง เพื่อหนีออกจากรถ หากเป็นรถที่ใช้ระบบไฟฟ้า การทำงานจะขัดข้องจนไม่สามารถเปิดกระจกได้ ให้ใช้ค้อน เหล็ก หรือของเข็งที่อยู่ภายในรถทุบกระจกด้านข้างให้แตก ไม่ควรทุบกระจกด้านหน้า หรือด้านหลัง เพราะเป็นกระจกนิรภัย จะแตกยากกว่า

กรณีรถจมน้ำทั้งคัน
หากไม่สามารถเปิดประตูรถได้ ไม่ควรไข หรือทุบกระจก เพราะน้ำจะไหลเข้ามากระแทก ทำให้ได้รับบาดเจ็บ หรือสลบได้ ให้ยกส่วนศีรษะขึ้นเหนือน้ำ และรอให้น้ำไหลเข้ามาจน รถมีระดับใกล้เคียงกันเพื่อให้แรงดันน้ำภายในและภายนอกเท่ากัน จะช่วยให้เปิดประตูรถได้ง่ายขึ้น จากนั้นให้ดีดตัวออกจากรถ

วิธีการช่วยเหลือตนเองขึ้นจากน้ำ
ในการปล่อยตัวขึ้นเหนือน้ำจะ รู้สึกเหมือนถูกน้ำดูด จนไม่สามารถว่ายขึ้นสู่ผิวน้ำได้ เนื่อง จากแรงดันของรถจะพาตัวผู้ประสบเหตุให้จมลึกลง ให้ปล่อยตัวอยู่ในสภาวะไร้น้ำหนัก มากที่สุด แล้วจึงค่อยๆ ว่ายขึ้นสู่ผิวน้ำ

กรณีที่น้ำลึกมากจนไม่สามารถ มองเห็นทิศทาง ไม่ควรใช้วิธีว่ายน้ำเพราะอาจว่ายไปในทิศที่ไม่ได้ขึ้นเหนือน้ำ ควรปล่อยตัวให้ลอยขึ้นเองตามแรงโน้มถ่วง หรือใช้วิธีเปล่าปาก ดูฟองอากาศลอยไปในทิศทางใด ให้ว่ายไปในทิศทางนั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น