จ.ลำปาง ประชุมสรุปผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2562 และปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมฯ

นายสมเกียรติ ตันตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานประชุมคณะทำงานศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2562 ที่ ห้องประชุมเวียงละกอน ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดลำปาง ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง เพื่อร่วมสรุปผลการดำเนินงานการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนของจังหวัดลำปางในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เจ็ดวันเฝ้าระวังอันตรายตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2561 ถึงวันที่ 2 มกราคม 2562 พร้อมร่วมรับฟังข้อเสนอแนะ ข้อคิดเห็น เพื่อปรับปรุงวิธีการและแนวทางปฏิบัติ เตรียมมาตรการความพร้อมเพื่อจะนำไปใช้ในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงในเดือนเมษายน นี้

โดยการประชุมได้มีการชี้แจงสรุปผลการดำเนินงานการรณรงค์ป้องกันเพื่อลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งผลสรุปในช่วงระยะเวลาดังกล่าว จังหวัดลำปางมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุทั้งหมดรวม 80 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 80 ราย มีผู้เสียชีวิตรวม 8 ราย และเมื่อเทียบสถิติกับปี 2561 ที่ผ่านมา พบว่าจังหวัดลำปาง มีการเกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้น 9 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บเพิ่มขึ้น 7 ราย และมีจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 2 ราย ส่วนสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการขับขี่รถในขณะมึนเมาสุรา คิดเป็นสัดส่วนมากถึงร้อยละ 57.29 ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุดร้อยละ 83.13 คือ รถจักรยานยนต์ และผู้ที่ประสบอุบัติมากที่สุด เป็นบุคคลที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป นอกจากนี้พบว่ามีผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับกฎจราจรถูกจับและปรับจำนวนมาก จากสถิติเรียกตรวจ 35,396 ครั้ง มีผู้ถูกดำเนินคดี 19,246 ราย ถูกปรับเนื่องจากขับรถเร็วเกินกำหนดมากที่สุดถึง 13,751 ราย รองลงมาคือการไม่สวมหมวกนิรภัย จำนวน 2,012 ราย ไม่มีใบอนุญาตขับขี่ 1,599 ราย, ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย 700 ราย, และยานพาหนะมอเตอร์ไซค์ไม่ปลอดภัยจำนวน 391 ราย ส่วนมาตรการเมาแล้วขับให้ยึดรถในช่วงเทศกาลฯ ของจังหวัดลำปาง มีผู้ที่ถูกจับดำเนินคดีเมาแล้วขับ จำนวน 280 ราย เป็นรถจักรยานยนต์ 203 คัน รถยนต์ส่วนบุคคล 77 คัน และสำหรับในส่วนของการเสียชีวิตพบว่าพฤติกรรมเสี่ยงส่วนใหญ่ร้อยละ 39.52 เกิดจากการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์และไม่สวมหมวกนิรภัย รองลงมาร้อยละ 30.65 เกิดจากการเมาสุรา

จากสถิติข้อมูลสาเหตุปัญหาที่พบ ที่ประชุมได้มีข้อเสนอแนะให้แนวทางปฏิบัติเตรียมมาตรการความพร้อม เพื่อจะนำไปใช้ในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในครั้งต่อไป อาทิเช่น การเพิ่มมาตรการเข้มงวดบังคับใช้กฎหมาย 10 ข้อหาหลักอย่างเข้มข้น ทั้งการกวดขันการใช้ความเร็วเกินกำหนด การขับรถย้อนศร ฝ่าสัญญาณไฟแดง ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ไม่มีใบขับขี่ แซงรถในที่ขับขัน เมาสุรา ไม่สวมหมวกนิรภัย มอเตอร์ไซค์ไม่ปลอดภัย ใช้โทรศัพท์ในขณะขับรถ ตลอดจนให้เข้มงวดในการจำหน่ายสุราในช่วงเทศกาล นอกจากนี้ได้เสนอให้มีการจัดกิจกรรมเพื่อสนับสนุนมาตรการบังคับ ทั้งการประชาสัมพันธ์เชิงรุก การจัดเจ้าหน้าที่ชุดพิเศษเข้าดูแลในพื้นที่เสี่ยงตามจุดต่างๆ การจัดกิจกรรมทางศาสนาดึงคนเข้าวัด เพื่อลดอัตราการเฉลิมฉลองช่วงเทศกาลด้วยสิ่งอบายมุข การอบรมขับขี่ปลอดภัย การเพิ่มป้ายสัญลักษณ์จุดเตือนต่างๆ เพื่อเตือนสติให้ประชาชนไม่เกิดความประมาท การปรับใช้สัญญาณไฟจราจรให้เหมาะสม ทั้งนี้สำหรับข้อเสนอแนะและแนวทางปฏิบัติดังกล่าว ทางจังหวัดลำปางจะได้นำไปบูรณาการร่วมกับหน่วยงานองค์กรในพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ ทั้งหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และอาสาสมัครภาคประชาชน ดำเนินการในแต่ละพื้นที่ให้เป็นรูปธรรม โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ใกล้จะมาถึงนี้ เพื่อจะควบคุมคอยเฝ้าระวังให้มีการเกิดอุบัติเหตุ และมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลฯ ให้น้อยที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น