น่าน จนท.สนธิกำลังจับยาบ้าพบไม้เถื่อนกำลังแปรรูป

เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 3 มกราคม 2561 สนธิกำลังอำนวยการโดย พล.ต.ต.สัณห์ โพธิ์รักษา ปบก.ภ.จ.น่าน นายภูษิต พรหมานพ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่
ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.38 ร่วมกันจับกุมตัว นายคงเดช ไชยประพันธ์ อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 141 หมู่ที่ 12 ต.ฝายแก้ว อ.ภูเพียง จ.น่าน ได้พร้อมของกลางการตรวจค้นพบยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ชนิดเม็ดสีส้มและเม็ดสีเขียว จำนวน 81 เม็ด (เม็ดสีส้ม จำนวน 80 เม็ดและเม็ดสีเขียว จำนวน 1 เม็ด )บรรจุอยู่ถุงพลาสติกทึบแสง ซุกซ่อนอยู่ในตลับเหล็กขนาดเล็กอีกชั้นหนึ่ง วางอยู่บนพื้นกระท่อมไม่มีเลขที่ ที่เกิดเหตุ ใกล้ตัวนายคงเดชฯ ขณะนั่งอยู่บนกระท่อมดังกล่าว

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ร่วมกันออกตรวจบริเวณกระท่อมที่เกิดเหตุและรอบไร่ข้าวโพดพบไม้ประดู่แปรรูปเป็นจำนวนมากและเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์จำนวน 1 เครื่องจึงได้ร่วมกันตรวจยึดไว้เป็นของกลางจากการสอบถามนายคงเดช ในเบื้องต้นให้การรับสารภาพว่าเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์และไม้ของกลางที่พบเป็นของตนเองและรับว่าเป็นคนแปรรูปไม้ประดับที่นำไปซุกซ่อนอยู่บริเวณที่เจ้าหน้าที่ตรวจค้นพบจริงและยอมรับว่าบริเวณไร่ข้าวโพดดังกล่าวเป็นของครอบครัวตนเองแล้วตนเองได้นำไม้บริเวณรอบไร่ข้าวโพดซึ่งเป็นป่าสงวนแห่งชาติแม่น้ำฝั่งตะวันออกตอนใต้นำมาแปรรูปโดยใช้เลื่อยโซ่ยนต์ที่ตรวจยึดไว้เป็นเครื่องมือในการแปรรูปไม้จริงต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้สุ่มตรวจหา สารยาเสพติด(ยาบ้า)ในเบื้องต้นนายคงเดชผลการตรวจสอบปัสสาวะพบสารเสพติดในน้ำปัสสาวะของนายคงเดชจริงโดยนายคงเดช ได้ยอมรับว่าตนเองเสพยาบ้าจริงก่อนถูกจับกุมจำนวน 2 เม็ด

หลังจากที่เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสืบทราบว่า นายคงเดช ไชยประพันธ์ อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 141 หมู่ที่ 12 ต.ฝายแก้ว อ.ภูเพียง จ.น่าน มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด(ยาบ้า) และลักลอบแปรรูปไม้อยู่บริเวณกระท่อมไม่มีเลขที่ในไร่ข้าวโพด หมู่ที่ 12 ต.ฝายแก้ว อ.ภูเพียง จ.น่าน จึงได้วางแผนสืบสวนหาข่าวจนสืบทราบว่านายคงเดช กระทำความผิดจริงจึงได้วางแผนการเข้าจับกุมตัวนายคงเดช ได้พร้อมของกลางดังกล่าวซึ่งในชั้นจับกุมในเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพจึงได้ควบคุมตัวนายคงเดช พร้อมของกลางทั้งหมดนำส่ง รตอ.เรวัต ปาครุฑ พงส.สภ.ภูเพียง โดยแจ้งข้อกล่าวว่า มียาเสพติดให้โทษประเภท1(ยาบ้า)ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยฝ่าฝืนกฎหมาย และ ทำไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม มาตรา 14 พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 และมีไม้กระยาเลยหวงห้าม(ไม้ประดู่แปรรูป)ไว้ในครอบครองเกิน 0.20 ลบ.ม. ตาม มาตรา 48 พรบ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 และมีเลื่อยโซ่ยนต์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน ตาม พรบ.เลื่อยโซ่ยนต์ พ.ศ.2535 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น