ออกรณรงค์!! อ.หางดง เดินหน้างดใช้ถุงพลาสติกบรรจุอาหารโดยใช้ปิ่นโตแทนในตลาดสด

เมื่อเวลาประมาณ08.30น. เช้าวันที่ 4 ม.ค.2562 ทาง พ.ต.อ.พงศธร เตมีศักดิ์ ผกก.หางดง จ.เชียงใหม่ร่วมกับฝ่ายปกครองโดยการนำของ น.ส.นิติยา พงษ์พานิช นายอำเภอหางดง และหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านอำเภอหางดงร่วมกันรณรงค์การงดใช้ถุงพลาสติกบรรจุอาหารโดยใช้ปิ่นโตแทนที่บริเวณตลาดสดเทศบาลหางดง

ทั้งนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)ได้รณรงค์ลดใช้พลาสติกหูหิ้วและงดใช้โฟมบรรจุอาหาร ในตลาดสดเทศบาล 7 พันแห่งทั่วประเทศรวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจกับประชาชนผู้บริโภคเพื่อนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้บรรจุภัณฑ์หรือภาชนะที่ใช้ซ้ำได้ โดยร่วมกับกระทรวงมหาดไทยดำเนินการพร้อมกันทั่วประเทศและลดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว และงดใช้โฟมบรรจุอาหารในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ทั้ง 154 แห่ง

โดยไม่นำถุงพลาสติกหูหิ้วและโฟมบรรจุอาหาร นำดื่มบรรจุขวดที่มีแคปซีลเข้ามาในเขตอุทยานแห่งชาติ และลดใช้แก้วพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว รวมทั้งลดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วและงดใช้โฟมบรรจุอาหารในพื้นที่สวนสัตว์ โดยลดใช้ถุงลดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว งดใช้โฟมบรรจุอาหารและคัดแยกขยะมูลฝอยภายในสวนสัตว์ โดยเริ่มงดใช้โฟมบรรจุอาหารในสวนสัตว์ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2561 ในสวนสัตว์ดุสิต สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เชียงใหม่ นครราชสีมา สงขลา อุบลราชธานี ขอนแก่น และคชอาณาจักรสุรินทร์ รวมทั้งการจัดการขยะบกสู่ขยะทะเลในพื้นที่ 24 จังหวัดชายทะเล เพราะขยะพลาสติกกลังกลายเป็นปัญหาของประเทศ

ปัจจุบันมีปริมาณการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วในประเทศไทยจำนวน 45,000 ล้านใบต่อปี โดยตลาดสดเทศบาลและเอกชนมีการใช้ถุงพลาสติกจำนวน 18,000 ล้านใบ คิดเป็นร้อยละ 40 ของปริมาณการใช้ถุงพลาสติกทั่วประเทศ ดังนั้น ตลาดสดจึงเป็นอีกหนึ่งแห่งที่ต้องดำเนินการรณรงค์ สร้างความเข้าใจกับผู้ค้าและประชาชนในการลดการใช้ถุงพลาสติกโดยมีเป้าหมายที่จะลดการใช้ถุงพลาสติกร้อยละ 20 หรือ 3,600 ล้านใบ และลดการใช้กล่องโฟมบรรจุอาหารในตลาดสดลดลง ร้อยละ 10 ภายในปี 2562

ร่วมแสดงความคิดเห็น