สดชื่น! 5 วิธีป้องกันและสลัดอาการเมาค้างหลังปาร์ตี้

หลังจากวาระขึ้นปีใหม่ หลายๆคนได้มีโอกาสกลับบ้านไปพักผ่อนพบปะกับเพื่อนฝูง หลายคนอาจได้หยุดยาวกว่า ซึ่งบางครั้งเพื่อนกับแอลกอฮอล์นั้นเป็นของคู่กันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้! วันนี้เราขอนำเสนอ 5 วิธีแก้อาการเมาค้างหลังปาร์ตี้อย่างหนักหน่วงเพื่อกลับมาลุยงานอันเป็นที่รักต่อไป


1.หลังจากตื่นนอนดื่มเครื่องดื่มที่ช่วยแก้เมา เช่น น้ำเปล่า เกลือแร่ กาแฟดำเข้มๆ แน่นอนว่าการดื่มน้ำเยอะๆจะให้หายจากอาการแฮงค์ไวขึ้นเนื่องจากอาการเมาค้างนั้นมาจากร่างกายขาดน้ำนั่นเอง หรือก่อนนอนให้ดื่มน้ำตามเยอะๆเพื่อป้องกันอาการแฮงค์ที่จะทำลายบรรยากาศดีๆตอนเราตื่นขึ้นในยามเช้า

2.พยายามรับประทานอาหารอ่อน ๆ ในตอนเช้า เช่น ไข่ต้ม ขนมปัง น้ำซุป โจ๊ก ข้าวต้ม อาหารประเภทโจ๊กและข้าวต้ม สามารถช่วยลดอาการขาดน้ำของผู้ดื่มหนักและช่วยลดอาการระคายเคืองในกระเพาะอาหารได้


3.ดมยาดม น้ำมันหอมระเหย หรือการบูร พิมเสน จะช่วยให้คุณสดชื่นขึ้นทันตาเห็น

4.นอนพักผ่อนให้ได้อีกสักพัก และลุกขึ้นมาสูดอากาศบริสุทธิ์บ้าง เพราะออกซิเจนจะช่วยทำให้ปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดลดลง

5.อาเจียนออกมาหลังจากนั้นดื่มน้ำตามเยอะๆ วิธีนี้จะช่วยให้คุณรู้สึกโล่งขึ้น แต่ทางที่ดีควรเอาออกมาตั้งแต่ก่อนนอนก่อนที่จะไปถึงเช้า เพราะจะช่วยลดอาการเมาค้างได้มาก หรืออาจไม่เกิดอาการแฮงค์เลยเพราะเอาออกมาหมดแล้ว อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การหักห้ามใจตัวเองไม่ให้ดื่มมากจนเกินไป ให้พอเหมาะพอควร รู้จักปฏิเสธหรือประนีประนอมเพื่อเอาตัวรอดไว้บ้าง เพราะการกระทำทุกอย่างล้วนต้องมีความพอดี ไม่ตึงหรือหย่อนจนเกินไป สุดท้ายนี้ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการทำงานตลอดปีและมีความก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นไป

ภาพจาก : www.hangoverprices.com, www.worldchemical.co.th, healthykidsajax.ca, www.babysitting.academy

เรียบเรียงโดย : นายเรืองศักดิ์ จันทร์น้อย นักศึกษาฝึกประสบการณ์จากมหาวิทยาลัยนเรศวร

ร่วมแสดงความคิดเห็น