ชาวเชียงใหม่ฮือฮา!! เกิดปรากฎการณ์ฟ้าแดงใกล้พลบค่ำ ต่างวิพากษ์วิจารณ์กันต่างๆนานา

เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น.วันที่ 4 ม.ค.2562 ท้องฟ้าบริเวณด้านทิศตะวันตก ช่วงดวงอาทิตย์ตกลับดอย ปรากฎว่าท้องฟ้ามีสีแดงเข้มสลับสีฟ้า เป็นเส้นขนานสลับกัน ทำให้ชาวเชียงใหม่พากันออกมา หรือจอดรถบันทึกภาพและแชร์ต่อๆกัน และมีการวิพากษ์วิจารณ์กันเกรงจะเกิดเหตุการณ์เหมือนภาคใต้ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว ที่ชาวเชียงใหม่แชร์ในเฟซบุ๊กจำนวนมาก บางเฟสก็ว่าน่ากลัว และแต่บางเฟสบอกว่างดงามหาชมได้ยาก

ทางนายชัยพินธ์ ขัติยะ ได้เปิดเผยกับ”เชียงใหม่นิวส์ออนไลน์”ว่าขณะที่ขับรถมาตามถนนจุดแยกแม่เหียะ(วงแหวน รอบ2) ต.แม่เหียะ อ.เมืองเชียงใหม่ พบว่ามีผู้คนจำนวนมากได้จอดรถริมถนนและมีการบันทึกภาพทางท้องฟ้าทิศตะวันตก เมื่อช่วงเวลา 17.30 น.ขณะที่ดวงอาทิตย์กำลังจะลับยอดดอย ท้องฟ้ามีสีแดงเข้มสลับสีฟ้า เป็นเส้นยาวขนานสลับกัน ซึ่งตนเองก็ไม่เคยพบหรือเคยเห็นมาก่อน จึงได้บันทึกภาพไว้ จนกระทั่งเวลาประมาณ 18.00 น.ดวงอาทิตย์ลับยอดดอย ภาพดังกล่าวก็จางหายไป

ทั้งนี้ท้องฟ้าสีแดงเหมือนสีเพลิง เมื่อวันที่ 3 ม.ค.2561 ที่ผ่านมาเกิดขึ้นบริเวณ อ.เมือง จ.ชุมพร ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ชาวบ้านจะเรียกว่า “อุกาฟ้าเหลือง” จะเกิดก่อนมีพายุฝนฟ้าคะนอง โดยท้องฟ้าจะเป็นสีแดงส้ม โดยเฉพาะชาวทะเล ถ้าเห็นฟ้าแบบนี้จะไม่ออกทะเล หรือถ้าอยู่ในทะเลก็จะรีบเข้าฝั่งเลย เพราะเป็นสัญญาณว่าพายุใหญ่กำลังจะมา อย่างไรก็ตามโดยหลักวิทยาศาสตร์แล้ว การที่ท้องฟ้าเป็นสีแดงนั้นเกิดจาก เมื่อจะมีฝนฟ้าคะนอง ชั้นเมฆของท้องฟ้าจะต่ำมาก ทำให้มีไอน้ำเกาะหนาแน่นจนความชื้นเพิ่มสูง เมื่อแสงพระอาทิตย์ ตกกระทบละอองน้ำ จะเกิดการหักเหของแสงสีแดง ตาของเราจึงมองเห็นเป็นสีแดงฉานทั่วทั้งท้องฟ้า

ขอขอบคุณ:ชัยพินธิ์ ขัตติยะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น