เฮี้ยนสุดในเชียงใหม่!! “ผีลัดดาแลนด์” ตำนานผีเชียงใหม่ที่ไม่มีใครไม่รู้จัก

เชื่อว่าชาวจังหวัดเชียงใหม่คงไม่มีใครไม่รู้จัก “ลัดดาแลนด์” ที่เป็นที่เลื่องลือเรื่องความเฮี้ยนของที่แห่งนี้ 50 ปีแห่งความเฮี้ยนได้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์สยองขวัญยิ่งทำให้ลัดดาแลนด์เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ความเฮี้ยนจากระดับท้องถิ่นสู่ความเฮี้ยนระดับประเทศ

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” ขอนำจุดกำเนิดความเฮี้ยนของสถานที่อันโด่งดังแห่งนี้มาให้ได้อ่าน และนึกถึงอีกครั้ง

สถานที่แห่งนี้ในอดีตถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงปี 2520 แต่เหตุการณ์การฆาตกรรมในบ้านหลังหนึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของความสยองพองเกล้าจนนำไปสู่จุดจบของหมู่บ้านลัดดาแลนด์และเป็นตำนานผีที่ว่ากันว่าน่ากลัวที่สุดแห่งหนึ่ง

ภาพถ่ายมุมสูงของสวนลัดดาแลนด์

ลัดดาแลนด์ เป็นสวนพฤกษศาสตร์ ผสมผสานกับลานแสดงศิลปวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ในราวปี พ.ศ.2512 เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง ประกอบด้วย สวนสนุก การแสดงมหรสพต่างๆ ตั้งอยู่ริมถนนเลียบคลองชลประทาน ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีเจ้าของคือ “พลตรีประดิษฐ์ พันธาภา” นายทหารผู้เป็นเจ้าของกิจการ “โรงหนังเวียงพิงค์” และ “นางลัดดา พันธาภา” นักธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ พื้นที่ผืนนี้ได้พัฒนาเป็น “อุทยานการท่องเที่ยวขนาดใหญ่” มีการจัดศูนย์แสดงสาธิตศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ทั้งพิพิธภัณฑ์ชาวเขาการทำเครื่องเขิน การแกะสลักไม้ การทอผ้าไหม การแสดงฟ้อนรำต่างๆ มีการให้บริการ ช้าง ม้า และรถไฟเล็กให้นั่ง มีค่าบริการประมาณ 8 – 10 บาท เป็นที่ถูกอกถูกใจของเด็กๆ และครอบครัวอย่างมาก เล่ากันว่า วัยรุ่นสมัยนั้นจะไปออกเดทกันเพราะมีความเชื่อว่าคู่ไหนไปอธิฐานขอโชคเรื่องความรักกับต้นไทรหน้าลัดดาแลนด์แล้วคู่นั้นจะได้รักกันไปตลอดชีวิต

พลตรีประดิษฐ์ พันธาภา (ซ้าย) และ นางลัดดา พันธาภา (ขวา)
ผู้สร้างสวนลัดดาแลนด์

แต่แล้วเมื่อครอบครัวหนึ่งถูกโจรปล้น และฆ่ายกครัว ทำให้บ้านใกล้เรือนเคียงต้องพบกับเรื่องแปลกๆ ตำนานความน่าสะพรึงกลัวก็เริ่มต้นขึ้น คนที่อยู่ใกล้ๆ กับบ้านหลังนี้บางทีก็ได้ยินเสียงร้องไห้ขอความช่วยเหลือ บางครั้งก็ได้ยินเสียงหัวเราะ บ้างก็เห็นครอบครัวที่ตายไปออกมายืนหน้าบ้านออกมารดน้ำต้นไม้ ทำให้ผู้คนละแวกนั้นก็ไม่มีใครที่จะกล้าออกจากบ้านเลยในตอนเที่ยงคืนจนถึงเช้า

เด็กกับป้ายสวนลัดดาแลนด์

ด้วยความเฮี้ยนสุดขีดทำให้แถวนั้นกลายเป็นหมู่บ้านร้าง แต่ยังมีบ้านอีก 3 หลัง ที่ยังไม่ไปไหนและ 1 ใน 3 หลัง นั้นเจ้าของเป็นฝรั่ง ไม่ค่อยได้อยู่จะบินมาเที่ยวเฉพาะฤดูหนาว เลยจ้างเด็กสาวชาวพม่ามาเฝ้าบ้าน แต่วันหนึ่งมีโจรมาขึ้นบ้านหลังนั้น ฆ่าเด็กสาวคนนั้นแล้วหมกศพ ไว้ในห้องเก็บของใต้บันได กว่าจะมาพบก็ผ่านไปเกือบ 2 เดือน และที่มาพบได้เพราะบ้าน ที่ยังเหลืออยู่ใกล้ๆ กัน ได้กลิ่นเหม็นเน่าโชยออกมาจากในบ้าน แต่ก็ไม่ได้สงสัย เพราะเห็นเด็กสาวคนนี้ยังคงมานั่งอยู่ที่ระเบียงหน้าบ้านทุกวัน

บรรยากาศลัดดาแลนด์ที่น่าสะพรึงกลัว

และยังมีเรื่องเล่าที่เกี่ยวกับลัดดาแลนด์อีกมากมายไม่ว่าจะเป็น ผีคู่รักวัยรุ่นผูกคอตาย, วิญญาณตุ๊กตาสัตว์ผีสิงที่ศาลพระภูมิ, ศพหนุ่มขี้ยา, ศพคนตายที่ถูกปล้นข่มขืน ฯลฯ ซึ่งบ้างก็ว่าเรื่องทั้งหมดเป็นเรื่องแต่ง บ้างก็ว่าเป็นเรื่องจริง แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม คำว่า “ลัดดาแลนด์” ก็ถูกจดจำว่าเป็นสถานที่สุดเฮี้ยนที่สุดแห่งหนึ่งในเชียงใหม่ไปเรียบร้อยแล้ว

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”
ข้อมูลและภาพจาก : forum.munkonggadget.com, www.sanook.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น