มาร่วมแรงรวมพลังนับนก สำรวจธรรมชาติบนอินทนนท์

งานนับนกประจำปี ดอยอินทนนท์ 2562 หรือ Inthanon Census 2019 สำหรับในปีนี้ ทางชมรมอนุรักษ์นกและธรรมชาติล้านนา จะจัดให้มีขึ้นในวันที่ 9-10 กุมภาพันธ์ 2562 นี้
กิจกรรม Inthanon Census นี้ ชมรมฯ ได้จัดมาทุกปีนับตั้งแต่ปี 2543 ปีนี้นับเป็นปีที่ 20 ทุกๆ ปีที่ผ่านมา เราได้ความร่วมมือและน้ำใจมากมายจากอาสาสมัครนักดูนกจากทั่วประเทศ มาช่วยกันกระจายสำรวจนกทั่วอุทยาน นับเป็นการศึกษาติดตามสถานภาพประชา กรนก โดยอาสาสมครที่ทำมาต่อเนื่องยาวนานที่สุดในประเทศ

การศึกษาประชากรนกนั้น นอกจากจะช่วยติดตามสถานภาพของนก เพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการจัดการในเชิงอนุรักษ์ได้แล้ว ความชุกชุมของนก ยังเป็นตัวชี้วัดสุขภาพ นั่นคือ ความอุดมสมบรณ์และความปกติสุขของระบบนิเวศ และสภาพแวดล้อมได้เป็นอย่างดียิ่ง การศึก ษาในระยะยาวเช่นนี้ จะมีคุณค่ายิ่งๆ ขึ้น หากทำอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานๆ ทำให้เราสามารถเห็นการเปลี่ยนแปลงของสถานภาพ และของถิ่นการกระจายพันธุ์ของนกประจำถิ่นและนกอพยพ รวม 400 ชนิด ที่พบบนดอยอินทนนท์

นักดูนกทุกท่านถือเป็นบุคคลที่มีคุณค่า โดยปกติแล้ว การสำรวจในลักษณะนี้ หากต้องว่าจ้างผู้ชำนาญในการจำแนกชนิดนก เป็นจำนวนร้อยคน คงต้องใช้งบประมาณมหาศาล แต่ด้วยจิตอาสาของพวกเราชาวนักดูนก ทำให้มีกำลังผู้เชี่ยวชาญมากพอ ที่จะร่วมสำรวจครอบคลุมพื้นที่สำคัญต่างๆ ได้ทั่วถึงภายใน 2 วัน ทำให้ได้ข้อมูลที่มีความถูกต้องสมบูรณ์มากขึ้น

ในปัจจุบันการสำรวจ ขยายออกไปนอกเหนือจากนก เป็นการดูความหลากหลายทางชีว ภาพโดยรวม มีการสำรวจ ปลา สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก สัตว์เลื้อยคลาน และพันธุ์ไม้ โดยได้รับความร่วมมืออยางดียิ่ง จาก กลุ่ม Siamensis

นับว่าเป็นโอกาสที่ดี ที่ผู้สนใจที่อยากเรียนรู้โลกธรรมชาติ ทุกท่านที่ได้ร่วมแรงร่วมพลังกิจกรรมดูนก แล้วพบกัน 9-10 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ดอยอินทนนท์นะครับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น