“สะพานซูตองเป้ สะพานไม้ไผ่แห่งความสำเร็จ”

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะพาทุกๆ ท่านไปเที่ยวสะพานซุูตองเป้ที่เป็นที่เลื่อมใสของชาวแม่ฮ่องสอน เพื่อเป็นทางเลือกในการท่องเที่ยวในวันหยุดของท่านอีกทางหนึ่ง

ระวัติความเป็นมา

คำว่า “ซูตองเป้” เป็นภาษาไทใหญ่ แปลว่า การอธิษฐานขอความสำเร็จ โดยมีความเชื่อว่า หากเดินมาถึงจุดกึ่งกลางระหว่างสะพาน ให้ตั้งจิตอธิษฐานขอพร แล้วเดินข้ามสะพานไป จะพบกับความสมหวังดังที่อธิษฐานไว้สะพานไม้ซูตองเป้ ตั้งอยู่ที่บ้านกุงไม้สัก อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ห่างจากตัวเมืองประมาณ 8 กิโลเมตร บริเวณของสะพานมีความกว้าง 2 เมตร ยาวประมาณ 500 เมตร

สะพานไม้ซูตองเป้แห่งนี้ เป็นสะพานที่เกิดจากความศรัทธา การร่วมแรงร่วมใจของพระภิกษุสงฆ์และชาวบ้านกุงไม้สัก ช่วยกันลงแรงกายและแรงใจ สานพื้นสะพานด้วยไม้ไผ่ให้มีความยาวถึง 500 เมตร (ยาวที่สุดในประเทศไทย) ให้ผ่านที่นาของชาวบ้าน เพื่อเชื่อมต่อระหว่างสวนธรรมภูสมะและหมู่บ้านกุงไม้สัก ให้พระภิกษุสงฆ์และชาวบ้านที่อยู่อีกฝั่งสามารถเดินข้ามไปมาระหว่างหมู่บ้านได้สะดวกยิ่งขึ้น

ความสำคัญ

ในช่วงเทศกาลปีใหม่ของทุกปี ที่สะพานไม้แห่งนี้จะเต็มไปด้วยชาวบ้านจำนวนมากมาทำบุญตักบาตร เพื่อสร้างบุญสร้างกุศล เป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่ และมีการจัดงานพุทธศิลป์สวดมนต์ข้ามปี เพื่อเสริมสร้างจิตใจให้สงบ และในบริเวณวัดได้มีการจัดตกแต่งด้วยตุงและธงสีหลากหลายสีสันอย่างสวยงาม

ปัจจุบัน

สะพานไม้ไผ่ได้รับการปรับปรุงให้มีฐานที่มั่นคงมากขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยแก่พระภิกษุสงฆ์ ชาวบ้าน และนักท่องเที่ยว

ภาพจาก: Prasit Boonlad,Sittiporn Sansom
เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”

ร่วมแสดงความคิดเห็น