“เปลี่ยนเศษตังค์ให้เป็นเงินก้อน” หนุ่มมนุษย์เงินเดือน แนะวิธีออมเงินให้มีเก็บ

มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความและรูปภาพ เเนะวิธีการออมเงินง่ายๆ สำหรับเหล่ามนุษย์เงินเดือน จะทำอย่างไรให้มีเงินเก็บซึ่งเป็นอีกวิธีหนึ่งที่น่าสนใจ เผื่อเป็นทางเลือกให้สำหรับผู้ที่คิดจะเริ่มต้นออมเงินตั้งแต่ช่วงต้นปี 62 นี้ โดยระบุข้อความว่า

“เปลี่ยนเศษตังค์ให้เป็นเงินก้อน”

เคล็ดไม่ลับสำหรับมนุษย์เงินเดือน…..มีหลายคนมักชมผมเสมอว่าเก็บเงินเก่ง เอาจริงๆ ผมก็มีรายได้ไม่มาก ก็แค่คนหาเช้ากินค่ำคนหนึ่ง แต่สมัยก่อนตอนเรียน ผมมักโดนคนดูถูกว่าใช้เงินเก่ง ไม่รู้จักเก็บออม หาเงินไม่เป็น แต่นั่นเพราะผมไม่มีปัญญาเก็บ (อันนี้บอกตรงๆ) ประกอบกับไม่ได้หาเงินเอง จนผมเริ่มทำงานหาเงินเองจึงรู้ว่ามันเหนื่อย เหมือนคำที่พ่อมักบอกผมเสมอว่า “เมื่อใดที่มึงหาเงินเอง มึงจะรู้คุณค่าของเงิน” ผมเริ่มเรียนรู้ว่าผมต้องทำอย่างไรให้แต่ละปีผมต้องมีเงินเก็บ

ก่อนอื่น ผมเริ่มวางแผนการเก็บเงินของตัวเอง โดยตั้งเป้า 1 เดือน แบ่งเงินออก 3 ส่วน ส่วนที่ 1 เป็นส่วนที่ต้องใช้จ่าย ค่าห้องพัก ค่าผ่อนรถ ค่าโทรศัพท์ ฯลฯ ส่วนที่ 2 เป็นเงินที่ใช้จ่ายในแต่ละวัน และส่วนที่ 3 เงินเก็บ โดยตั้งเป้าไว้เดือนละไม่ต่ำกว่า 5,000 บาท

และการเก็บอีกแบบคือการเก็บเศษเงินที่ใช้จ่ายในแต่ละวัน โดยมีวิธีเก็บคือการ เก็บใบ 50 บาท ได้มาเก็บเลย ทีแรกผมไม่ค่อยสนใจวิธีนี้ จนต่อๆ มากลายเป็นนิสัยไปแล้ว เมื่อเห็นใบ 50 บาท ผมจะเสียดายและไม่อยากใช้ เพราะใน 1 วันการที่เราจะได้เงินแบงค์ 50 บาท นั้นมีโอกาสน้อยมาก (ลองคิดแบบนี้ดูนะ) จึงทำให้ไม่อยากจ่ายมัน จากนั้นก็เอามาหยอดกระปุก หรืออะไรก็ได้ที่คุณจะรักษามันให้ได้ใน 1 ปี

การเก็บเศษเหรียญ : เหรียญ 1 บาท 2 บาท 5 บาท และ 10 บาท บางคนคิดว่ามันเป็นแค่เศษเงิน จึงใช้จ่ายแบบไม่เห็นค่า แต่คุณลองรวบรวมเหมือนที่ผมทำแล้วคุณจะรู้ว่าเศษเงินเหล่านี้สร้างเงินก้อนให้คุณได้ โดยวิธีการง่ายๆ เมื่อคุณใช้จ่ายแต่ละครั้ง ได้เหรียญมาก็เก็บไว้ จนหมดวันหรือกลับเข้าห้อง ถ้าพบว่าในกระเป๋ามีเหรียญก็จับหยอดทันที

สรุปในปี 2561 ผมมีเงินเก็บจากการออม
เงินจากแบงค์ 20,50 รวม 20,540 บาท
เงินเหรียญ รวม 6,700 บาท
เงินแบงค์ 100,500,1000
รวม 12,000 บาทรวมกันคร่าวๆ 39,000 บาท

ปล.อย่าลืม….ยังไม่รวมเงินที่เก็บเดือนละ 5,000 บาท ในแต่ละเดือน

และสำหรับใครที่มีวิธีการเก็บเงินดี ก็สามารถแนะนำมาได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น