คิดว่าเป็นกรดไหลย้อน ที่ไหนได้เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ

ปัจจุบันโรคหลอดเลือดหัวใจตีบคร่าชีวิตคนไทยเป็นอันดับ 2 รองจากโรคมะเร็ง จากตัวเลขจากกระทรวงสาธารณสุข บ่งชี้ว่า ในช่วงระยะ 10 ปี ที่ผ่านมา คนไทยเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือดกว่า 3 หมื่นคน เฉลี่ยคิดเป็น 4 คนต่อชั่วโมง และมีแนวโน้มการเสียชีวิตด้วยโรคนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

อาการของโรคหลอดเลือดหัวใจตีบจะคล้ายคลึงกับอาการของโรคทั่วไป จนเราคาดไม่ถึง เช่น โรคกรดไหลย้อนที่มักจะมีอาการ ปวดแสบร้อนในช่องท้องส่วนบน ปวดบริเวณหน้าอก ซึ่งการปวดแน่นบริเวณหน้าอกบริเวณกลางหรือด้านซ้ายของหน้าอกลามไปจนถึงช่วงแขน คอ กราม ใบหน้าหรือช่องท้อง เป็นอีกอาการเริ่มต้นของโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ทางที่ดีควรไปพบแพทย์เพื่อได้รับการตรวจวินิจฉัยที่แน่ชัด

โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ เกิดจากความเสื่อมของเส้นเลือด ผลจากการมีไขมันและการสะสมของหินปูนไปเกาะเส้นเลือดแดง จนเกิดการอุดตันหรือเส้นเลือดแตกเกิดขึ้น จึงส่งผลให้กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดไปเลี้ยง ผู้ป่วยจึงมีอาการเจ็บหน้าอก หายใจติดขัด หรือรุนแรงถึงขั้นหัวใจวาย บางรายอาจทำให้เสียชีวิตแบบเฉียบพลันได้

ส่วนเหตุที่ทำให้หลอดเลือดหัวใจเสื่อม เกิดจากหลายปัจจัยร่วมกัน เช่น การสูบบุหรี่ ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคเบาหวาน และโรคอ้วน เป็นต้น

สาเหตุของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตันพบว่าอาหารเป็นปัจจัยสำคัญ เนื่องจากการบริโภคของคนไทยเปลี่ยนไป โดยหันมานิยมอาหารจานด่วน ที่มีไขมันและคาร์โบไฮเดรตมากขึ้น ขณะเดียวกันการเป็นสังคมเมืองทำให้การออกกำลังกายน้อยลงและมีความเครียดมากกว่าอดีต อีกส่วนยังมาจากกรรมพันธุ์อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น