เกิดฝนตกหนัก ถนนหลายสายในพื้นที่ อ.สบเมย ถูกตัดขาด หลายหมู่บ้านเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก

เกิดฝนตกอย่างหนักในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ตลอดทั้งคืนจนถึงรุ่งเช้า ยังคงตกอย่างต่อเนื่องส่งผลให้ถนนหลายสายในพื้นที่ อ.สบเมย ถูกตัดขาด รถยนต์ไม่สามารถวิ่งผ่านไปมาได้ ขณะที่หลายหมู่บ้านเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากอย่างใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2562 นายสุนทร กันทะมาลา นักปฏิบัติการอุตุนิยมวิทยา สถานีอุตุ นิยมวิทยา จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงผลการตรวจวัดอุณหภูมิ ต่ำสุดและปริมาณน้ำฝนของแต่ละอำเภอ เวลา 07.00 น.วันนี้ อ.เมือง ต่ำสุดวัดได้ 21.6 องศา ปริ มาณฝน 39.6 มม. , อ.แม่สะเรียง ต่ำสุดวัดได้ 22.0 องศา ปริมาณฝน 18.3 มม. ,อ.ปางมะผ้า ต่ำสุดวัดได้ 19.5 องศา ปริมาณฝน 26.5 มม., อ.ขุนยวม ปริมาณฝน 35.7 มม.

สาเหตุของฝนตกมาจาก บริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน มีกำลังอ่อนลง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบน มีอุณหภูมิสูงขึ้นกับมีหมอกในตอนเช้าและมีฝนบางแห่ง ประกอบกับมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตก เคลื่อนผ่านประเทศเมียนมา และเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือ ในช่วงวันที่ 8 – 9 ม.ค.62 ทำให้ภาคเหนือ มีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักบางแห่ง กับมีลมกระโชกแรงและมีลูกเห็บตกบางพื้นที่

สถานการณ์ฝนในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน พบว่าตั้งแต่เวลา 01.00 น.เป็นต้นมา ได้เกิดฝนตกอย่างต่อเนื่องในทุกอำเภอ ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ และทำให้เกิดน้ำท่วมผิวถนน ระหว่าง บ้านแม่แฮด หมู่ 6 และ บ้านแม่หาด หมู่ 7 ต.แม่สวด อ.สบเมย รถ ยนต์ไม่สามารถผ่านไปมาได้ ส่งผลให้ราษฎรชาวกะเหรี่ยงหลายร้อยคน ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ส่วนที่ อ.แม่สะเรียง ทางหลวงสาย 108 แม่สะเรียง – อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ บริเวณบ้านแม่เหาะ ได้มีดินโคลนไหลจากภูเขาลงสู่ผิวถนน เตือนให้ผู้ใช้ยานพาหนะระวังในการขับขี่ผ่านเส้นทางดังกล่าวด้วย

ในขณะเดียวกัน ที่บ้านถ้ำลอด หมู่ 1 ต.ถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า วัดปริมาณน้ำฝนได้ 45.0 มม.และยังคงมีแนวโน้มเพิ่มปริมาณน้ำเพิ่มอีก เนื่องจากยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง โดยสถานีอุตุนิยมวิทยา จ.แม่ฮ่องสอน ระบุว่า จะมีฝนตกต่อเนื่องจนถึงช่วงเย็นของวันนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น