มากิ๋นจอมกั๋น (มากินด้วยกัน) ตื่นตาตื่นใจไปกับอาหารไทใหญ่ แม่ฮ่องสอน

จังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่มีชาวไทใหญ่อาศัยอยู่กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาหารการกินนั้นชาวไทใหญ่ยังคงกินอาหารแบบเก่าที่สืบทอดกันมา ในปัจจุบันยังคงหาซื้อรับประทานได้ตามท้องตลาด ไฮไลท์สำคัญอีกอย่างหนึ่งชาวไทใหญ่นั้นก็คือด้านอาหารการกินของคนไต หรือไทใหญ่ นั่นคือ ถั่วเน่าแผ่น หรือ ถั่วเหลืองแผ่น ที่ทำมาจากถั่วเหลืองบดแล้ว นำมานวดตีเป็นแผ่นบางๆ จากนั้นนำไปตากแห้ง และนำไปเป็นส่วนประกอบของอาหารคาว เกือบทุกชนิด ซึ่งจะผสมกับถั่วเน่าแค็ปที่ผ่านการย่างให้เกิดความกรอบและนำมาบดหรือตำให้ละเอียดจากนั้นก็สามารถนำไปปรุงแต่งกับอาหารได้อย่างหลากหลายเลยทีเดียวค่ะ ซึ่งจะมีความคล้ายกับปลาร้าของคนอีสานที่จะนำไปประกอบกับอาหารการกินได้หลายอย่างเพื่อเพิ่มรสชาติความอร่อยและอาหารที่มีความโดดเด่นในเรื่องของรสชาติโดยเฉพาะ

คำว่าอุ๊บ คือการนำเอาไปอบ แล้วเอาฝาปิดไว้ ไก่อุ๊บมีลักษณะ แกงขลุกขลิก เวลาทำเลือกเนื้อไก่น่อง อก เอามาผัดกับน้ำพริกที่มีส่วนผสมของ หอมแดง หอมขาว ถั่วเน่าย่าง พริกแห้ง กะปิ ตะไคร้ ขิง มะเขือเทศลูกเล็ก เกลือ ขมิ้น รากผักชี ใบผักชี ตำให้เข้ากัน

ข่างปอง เป็นอาหารเหนือซึ่งได้รับอิทธิพลมาจาก พม่า ไทใหญ่ เป็นการนำเอาพืชผักต่างๆ มาหั่นเป็นเส้นๆแล้ว ชุบแป้ง ที่ผสมเครื่องปรุง ตามแต่ละท้องถิ่น วัตถุดิบที่นำมาทอด เช่น มะละกอ หัวปลี หอมทอด และ ฟักทอง 

ข้าวซอย เป็นอาหารที่ได้รับอิทธิพลจากพม่า เป็นอาหารที่นิยมรับประทานของคนแม่ฮ่องสอน ด้านรสชาติจะมี รสเข้มข้น มัน เป็นอาหารเพิ่มพลังงาน ให้แก่ร่างกายช่วยเพิ่มความอบอุ่น เนื่องจากจังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นจังหวัดที่อากาศหนาว ข้าวซอยนับว่าเป็นอาหารที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมการดำรงชีวิตและเหมาะสมกับชาวแม่ฮ่องสอนเป็นอย่างยิ่ง

ไข่อุ๊บ เมนูไข่สุดพิเศษ ปรุงด้วยเครื่องปรุงที่หาได้จากสวนครัวในบ้าน และสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยคือการใช้ถั่วเน่าแผ่นแทนการใช้กะปิ

พริกหนุ่ม คือพริกสดที่ยังไม่แก่จัด น้ำพริกหนุ่ม เป็นน้ำพริกที่มีลักษณะข้น เป็นอาหารพื้นบ้านล้านนาที่รู้จักกันทั่วไป และเป็นที่นิยมในกลุ่มชาวไทใหญ่อีกด้วย

น้ำพริกอุ๊บ นับเป็นน้ำพริกที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลักษณะเด่นของน้ำพริกอุ๊บคือ มีส่วนประกอบจากถั่วเน่าแผ่น และมีสีส้มของสีมะเขือเทศ ที่เคี่ยวจนเป็นน้ำขลุกขลิก มีน้ำมันลอยหน้าเล็กน้อย

แกงฮังเล เชื่อกันว่าเป็นอาหารที่ได้รับอิทธิพลมาจากพม่า ในสมัยอดีตเป็นแกงของไทใหญ่ จัดเป็นอาหารยอดนิยมอันดับต้นๆ ของชาวไทใหญ่ ถือว่าเป็นอาหารมงคลชนิดหนึ่ง อีกทั้งยังมีวัตถุดิบในการปรุงที่มีราคาสูง ชาวบ้านจึงนิยมเอาไปถวายพระเนื่องในโอกาสวันสำคัญต่างๆ

จัดทำโดย นักศึกษาฝึกงานมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ วิทยาลัยแม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น