อปท.ร้องคสช. เคาะเลือกตั้งท้องถิ่น หวั่นดึง X เม.ย.63

นายพิพัฒน์ วรสิทธิดำรง นายกสมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศ กล่าวว่า การเลือกตั้งทั่วไปมีแนวโน้มว่าน่าจะเลื่อนออกไปจากกำหนดเดิม 24 กพ.62 ซึ่งจะส่งผลต่อการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งหมดที่ครบวาระและชุดที่คงอยู่ต้องรักษาการไปพลางๆเกินกว่า 4 ปี เป็นส่วนใหญ่

อดีตผู้บริหาร อปท. ในเชียงใหม่ ส่วนหนึ่งระบุว่า เดิมหลายๆฝ่ายประเมินการเลือกตั้งท้องถิ่น หลังเลือกสส.น่าจะเกิดขึ้นได้ไม่เกินปลายปีนี้ อย่างช้า มค.63 แต่เมื่อมีหลายปัจจัย ทำให้การเลือกตั้งทั่วไป เลื่อนไปจากเดิม จึงมีผลที่จะทำให้การเลือกตั้ง ท้องถิ่นเกิดขึ้นได้เร็วสุด ช่วงเม.ย.63

ที่ผ่านๆมา จากคำสั่ง คสช.ที่มีผลให้ ผู้บริหาร อปท.เดิม ได้รับโอกาสรักษาการตั้งแต่ 1 มค.58 จนปัจจุบันครบวาระหมด บางส่วน อยู่ในตำแหน่งมากกว่า 4 ปีก็มี ถ้าปฏิบัติหน้าที่ด้วยหลักธรรมาภิบาล ชาวบ้านยอมรับ สังคมเห็นด้วยก็ไม่มีปัญหา แต่ที่เป็นอยู่ในปัจจุบันคือ หลายๆอปท.มีความขัดแย้ง บรรดา ข้าราชการประจำ โอนย้ายออกไป ฝ่ายการเมืองเดิม กับ ผู้ที่เป็นคู่แข่ง ขัดแย้งกัน จนทำหน้าที่ไม่ได้ ต้องเกียร์ว่าง เพราะหวั่นปัญหาการตรวจสอบ จนชาวบ้าน เสียประโยชน์จากการบริหารจัดการงบฯเพื่อพัฒนาท้องถิ่น

ด้านนายศักดิพงศ์ ธรรมอาชวกุล ประธานสมาพันธ์ ปลัดเทศบาลแห่งประเทศไทย ยืนยันว่า ชาวบ้านคาดหวังกับการได้โฮกาสเลือกผู้บริหารท้องถิ่น ตลอดจนสมาชิกสภาท้องถิ่นตามกลไกปกติ เนื่องจากรักษาการกันนานเกินไป

ในขณะที่กก.ชมรม อปท. เชียงใหม่ ยอมรับว่า มีความขัดแย้งในพื้นที่เลือกตั้ง อปท.สูง จนชุดรักษษการ ทำหน้าที่ลำบากอีกทั้งบางอปท. ไม่มีคำสั่งปลดล๊อคจาก ม.44 ชุดที่ปฏิบัติหน้าที่ก็กล้าๆกลัวๆจะใช้งบพัฒนา ด้วยหัวคะแนน แต่ละเขตเลือกตั้งจ้องติดตามตรวจสอบ จนดูเหมือนจับผิดกัน คสช.น่าจะปลดล๊อค ให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นเกิดขึ้น เพื่อทดสอบกลไกทั้งระบบ ดีกว่ามาตามแก้ปม เลือก สส. ที่มีฐานคะแนนจัดตั้งในอปท.ทับซ้อนกัน จนแยกไม่ออกว่า ใครเป็นใครในพื้นที่ ส่งผลให้ชาวบ้านขัดแย้งกันด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น