ทำความรู้จัก “อาร์จีนิน” อาหารเสริมที่กำลังเป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน

ปัจจุบัน “สังคมยุคใหม่” เป็นสังคมที่ “ใส่ใจเรื่องสุขภาพเป็นอย่างมาก” อาหารเสริมจึงได้รับความสนใจจากผู้บริโภคเป็นอย่างมาก สังเกตุได้จากการที่เราเข้าไปตามร้านขายยาต่างๆ มักจะพบกับอาหารเสริมมากมายหลายชนิด ถูกผลิตออกมาวางขาย เพื่อรองรับความต้องการที่หลากหลายของผู้คนที่ใส่ใจสุขภาพในปัจจุบัน

“อาหารเสริม” คืออะไร
อาหารเสริม คือ สารอาหารที่ใช้รับประทานเพิ่มเติมจากมื้ออาหารหลัก

ทำไมต้องกินอาหารเสริม
เราทานอาหารเสริม เพื่อบำรุงสุขภาพ เพราะมีความเชื่อว่า แต่ละวันเราไม่ได้ทานอาหารครบ 5 หมู่ ทำให้ร่างกายขาดสารอาหารบางอย่างที่จำเป็นไป

อยากกินอาหารเสริมต้องทำยังไง
เราต้องศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับอาหารเสริมที่เราจะกินแต่ละชนิดให้ดีก่อน เพราะปัจจุบัน อาหารเสริมมีหลายชนิดมาก วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จึงอยากแนะนำอาหารเสริม “อาร์จีนีน” ให้คุณรู้จัก เพราะกำลังเป็นที่นิยม เนื่องจากแทบจะไม่มีโทษเลย

ทำความรู้จัก “อาร์จีนีน”
“อาร์จีนีน” เป็นกรดอะมิโน (Amino Acid) ชนิดหนึ่งที่ “มีประโยชน์มาก” ต่อร่างกายของคนเรา ซึ่งปกติแล้วร่างกายมนุษย์สามารถสร้างอาร์จีนีนขึ้นมาเองได้ แต่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

พบ “อาร์จีนิน” ได้ที่ไหน
อาร์จีนีนจะมีอยู่มากในอาหารประเภท “โปรตีนสูง” เช่น “ในเนื้อสัตว์” 100 กรัมจะมีอาร์จีนีนอยู่เพียง 1.7 กรัมเท่านั้น และอีกแหล่งโปรตีนที่มีอาร์จีนีนสูงคือ “ผักโขม” มีอาร์จีนีนอยู่ 3.3 กรัมต่อผักโขม 100 กรัม

ร่างกายคนเราต้องการ “อาร์จีนิน” มากน้อยแค่ไหน
โดยปกติแล้ว ร่างกายของคนที่อายุต่ำกว่า 30 ปี จะต้องการอาร์จีนีนมากถึง 25 กรัมต่อวัน แต่การรับประทานอาหารมื้อหลักของเรา ไม่สามารถทำให้ร่างกายรับอาร์จีนีนได้อย่างเพียงพอ

ประโยชน์ของ “อาร์จีนีน”

  1. ช่วยเสริมหน่วยความจำของสมองให้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยความจำระยะยาว และยังช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมได้อีกด้วย
  2. ช่วยทำให้การหมุนเวียนโลหิตดียิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงการเกิดหัวใจวาย และช่วยลดความดันโลหิตได้อีกด้วย เพราะเมื่อร่างกายได้รับอาร์จีนีน ร่างกายจะทำการเปลี่ยนอาร์จีนีนให้เป็น NO (ไนตริกออกไซด์) ซึ่งช่วยทำความสะอาดหลอดเลือดจากคราบพลัคหรือไขมันที่เกาะติดและอุดตันในผนังหลอดเลือด และยังช่วยเพิ่มการคลายตัวและยืดหยุ่นให้กับหลอดเลือด
  3. ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันร่างกาย
    เพราะ อาร์จีนีนสามารถกระตุ้นการทำงานของต่อมไธมัส ซึ่งเป็นศูนย์รวมของเม็ดเลือดขาวทีเซลล์ (T-lymphocytes) ที่มีหน้าที่ต่อสู้กับเชื้อโรค มีผลการวิจัยรองรับว่าอาร์จีนีนช่วยเพิ่มจำนวนเม็ดเลือดขาวทีเซลล์ และยังสามารถช่วยต่อต้านมะเร็งได้ด้วย
  4. ช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศ
    อาร์จีนีนช่วยเพิ่มจำนวนอสุจิและเพิ่มสมรรถภาพทางเพศในผู้ชายได้ นอกจากนี้อาร์จีนีนยังสามารถช่วยให้อาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ (Erectile Dysfunction) ทุเลาลงได้ เนื่องจากอาร์จีนีน มีผลให้การไหลเวียนของเลือดไปยังองคชาตได้ดียิ่งขึ้น
  5. ช่วยเรื่องการเจริญเติบโตของร่างกาย ช่วยชะลอความชราและทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง
    เนื่องจากอาร์จีนีนจำเป็นต่อการสร้างและหลั่งโกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) จากต่อมใต้สมอง ซึ่งโกรทฮอร์โมนมีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย
  6. ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
    อาร์จีนีนสามารถรักษาหรือป้องการเกิดอาการหอบหืดได้ โดยการเปิดทางเดินหายใจของปอดเพื่อให้หายใจได้สะดวกขึ้นและยังช่วยรักษาอาการผิดปกติของปอดได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยให้กล้ามเนื้อหูรูดที่ตึงเกินไปให้ผ่อนคลายลงดังนั้นจึงช่วยลดความเสี่ยงการเกิดริดสีดวงทวารได้
  7. ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ
    อาร์จีนีนสามารถต้านอนุมูลอิสระได้ดีกว่าสารต้านอนุมูลอิสระที่ร่างกายสร้างขึ้นกว่า 1,000 เท่า ส่งผลดีต่อระบบต่างๆ ของร่างกาย อีกทั้งยังสามารถป้องกันโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็ง และโรคเบาหวานได้อีกด้วย
  8. ช่วยลดความอ้วน
    อาร์จีนีนมีส่วนช่วยในการเผาผลาญไขมันที่สะสมในร่างกาย ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL) ช่วยให้กล้ามเนื้อกระชับ และทำให้ควบคุมน้ำหนักได้
  9. ควบคุมเบาหวาน
    เนื่องจากอาร์จีนีนสามารถช่วยให้ต่อมใต้สมองหลั่งโกรทฮอร์โมนได้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากโกรทฮอร์โมนสามารถเปลี่ยนเป็นสาร IGF-1 ได้โดยตับ ซึ่งสาร IGF-1 มีหน้าที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้

ด้วยคุณประโยชน์ที่หลากหลาย จึงกล่าวได้ว่า “อาร์จีนีน” เป็นกรดอะมิโนที่สำคัญต่อการดำเนินชีวิตของเรา และมีความจำเป็นต่อกลุ่มคนที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไปเป็นอย่างมาก เพราะอัตราการหลั่งฮอร์โมนต่างๆ ของคนกลุ่มนี้จะลดลงอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม หากได้รับอาร์จีนีนในปริมาณมากจนเกินไป อาจทำให้เกิดความผิดปกติในไขข้อและกระดูก, ผิวหนังหนาขึ้นหรือหยาบกระด้างได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น