หน่วยงานทุกภาคส่วนใน จ.ลำปาง ร่วมใจทำกิจกรรม รณรงค์ลดปริมาณขยะ “แยกก่อนทิ้ง”

รอง ผวจ.ลำปาง นำประชาชนทุกภาคส่วนในพื้นที่ ร่วมประกาศเจตนารมณ์รณรงค์ “แยกก่อนทิ้ง” เดินหน้าขับเคลื่อนงานการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในชุมชน ให้เกิดประสิทธิภาพ หวังสร้างลำปางให้เป็นเมืองน่าอยู่ จังหวัดสะอาด

นายสมเกียรติ ตันตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธาน นำคณะผู้บริหารและผู้แทนหน่วยงานองค์กรภาคีเครือข่าย จากทุกภาคส่วนในจังหวัดลำปาง ทำกิจกรรมแบบมีส่วนร่วมเดินหน้าขับเคลื่อนงานนโยบายรัฐ ด้านการบริหารจัดการขยะมูลฝอย ร่วมรณรงค์ประชา สัมพันธ์สร้างจิตสำนึกแก่ประชาชนคนในพื้นที่ ให้ช่วยกันลดปริมาณขยะ “แยกก่อนทิ้ง” ตามมาตรการลดและคัดแยกขยะมูลฝอย ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรมรณรงค์ขึ้น ที่ บริเวณข่วงนคร เทศบาลนครลำปาง ห้าแยกหอนาฬิกา ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

โดยมีกลุ่มพลังมวลชนจากท้องที่ชุมชนต่างๆ ทั้งข้าราชการ ประชาชน อาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก ตลอดจนนิสิต นักเรียน นักศึกษา จากโรงเรียนสถานศึกษาทั้งในเขตเทศบาลนครลำปาง และในเขตพื้นที่ใกล้เคียง รวมจำนวนกว่า 800 คน เข้าร่วมกันทำกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์การจัดการคัดแยกขยะมูลฝอย

สำหรับกิจกรรมดังกล่าว ทางจังหวัดลำปางได้จัดทำขึ้นภายใต้แนวคิด “แยกก่อนทิ้ง ลดขยะ ลดมลพิษ” ทั้งนี้เพื่อเป็นการรณรงค์เชิงรุก สร้างจิตสำนึกปลุกกระแสแรงกระตุ้นให้ประชาชนทุกภาคส่วนในพื้นที่ ได้เกิดความตระหนักเห็นความสำคัญถึงปัญหาผลกระทบที่เกิดขึ้นจากขยะมูลฝอย โดยเพื่อต้องการให้ประชาชนได้หันมาร่วมกันคัดแยกขยะก่อนทิ้ง เพื่อช่วยกันขับเคลื่อนงานการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในชุมชน ให้เกิดประสิทธิภาพตั้งแต่ต้นทาง โดยการรณรงค์ได้เน้นให้ประชาชนปฏิบัติตามหลักวิธีการ 3 ช หรือ 3Rs คือ ใช้น้อย ใช้ซ้ำ และนำกลับมาใช้ใหม่ เพื่อลดปริมาณขยะก่อนที่จะเข้าสู่ระบบกำจัดปลายทาง

ซึ่งในส่วนนี้จังหวัดลำปาง ได้ประกาศกำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ทุกแห่ง ต้องมีการจัดทำสัญลักษณ์แยกประเภทขยะตามจุดรวบรวมต่างๆ ไว้อย่างชัดเจน พร้อมทั้งกำหนดให้ในพื้นที่สาธารณะทุกแห่ง ต้องมีการจัดทำถังขยะแยกประเภทไว้อย่างน้อย 2 ประเภท ได้แก่ ขยะทั่วไป และขยะรีไซเคิล ตลอดจนได้เน้นบริบทส่งเสริมบทบาทให้หน่วยงานองค์กรทุกภาคส่วน ร่วมกันลดและคัดแยกขยะมูลฝอยภายในหน่วยงาน ทั้งการลดการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว และงดใช้กล่องโฟมในการบรรจุอาหาร โดยทั้งหมดเพื่อเป็นการจัดระเบียบสังคมให้การบริหารจัดการขยะมูลฝอยในแต่ละท้องที่ ได้ดำเนินการเป็นไปอย่างมีระบบ ถูกต้อง เหมาะสม และยั่งยืน ซึ่งจะทำให้ลำปางก้าวไปสู่การเป็นเมืองน่าอยู่ จังหวัดสะอาด นครแห่งความสุขได้อย่างเต็มรูปแบบ

โดยการทำกิจกรรมรณรงค์ครั้งนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้นำผู้บริหารตัวแทนจากหน่วยงานองค์กรต่างๆ ร่วมกันนำขยะจากถุง ทำการคัดแยกใส่ลงในถังขยะแต่ละประเภทเพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่า นับแต่บัดนี้ประชาชนชาวลำปางจะร่วมกัน “คัดแยกขยะก่อนทิ้ง” ซึ่งในโอกาสเดียวกัน รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ยังได้นำกลุ่มพลังมวลชนจากทุกภาคส่วน ร่วมกันถือป้ายประชาสัมพันธ์ เป็นข้อความลักษณะต่างๆ เดินไปตามถนนผ่านชุมชนในตัวเมืองลำปาง ตั้งแต่บริเวณข่วงนคร ห้าแยกหอนาฬิกา ไปจนถึง พิพิธภัณฑ์มิวเซียมลำปาง รวมระยะทางทั้งสิ้นกว่า 1.5 กิโลเมตร เพื่อรณรงค์สร้างกระแสให้ประชาชนชาวลำปางได้ร่วมกันปฏิบัติตามมาตรการ “แยกก่อนทิ้ง ลดรับ ลดให้ ลดการใช้ถุงพลาสติก และกล่องโฟม”

ร่วมแสดงความคิดเห็น