เครื่องสำอางหมดอายุ รู้ไว้ก่อนหน้าพัง!

อายุการใช้งานของเครื่องสำอางแต่ละชนิด มักเป็นสิ่งที่หลายคนมองข้าม ด้วยความที่คนส่วนใหญ่มีเครื่องสำอางชนิดละหลายๆชิ้น ไม่ว่าจะเป็นรองพื้น บรัชออน ลิปสติก แป้ง ที่มีอยู่ในกรุ แล้วก็หลายสี แต่ก็ยังอยากซื้อใหม่อยู่เรื่อยๆ จึงเป็นไปได้ยากที่จะใช้อันเก่าให้หมดโดยไม่ได้คำนึงถึง ”อายุการใช้งาน” ของมันเลย ด้วยความห่วงใยผิวหน้าของทุกคน ”เชียงใหม่นิวส์” จึงอยากจะมาบอกถึงอายุการใช้งานของเครื่องสำอางแต่ละชนิด เพื่อความปลอดภัยต่อผิวหน้าของคุณเอง

ข้อควรปฏิบัติเมื่อซื้อเครื่องสำอางมาใหม่
1.เขียนวันที่เราเปิดใช้เครื่องสำอางชิ้นนั้นๆ ไว้บนตัวผลิตภัณฑ์
2.ควรสังเกต PAO (Period After Opening) บนผลิตภัณฑ์เพื่อจะได้รู้ว่าเครื่องสำอางชิ้นนั้นจะมีอายุการใช้งานอีกกี่เดือนหลังจากเปิดใช้แล้ว

PAO คืออะไร?
เป็นตัวระบุอายุการใช้งานหลังการเปิดใช้งานครั้งแรก กำหนดโดย EU Cosmetics Directive ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางทุกชนิดควรมีการระบุระยะเวลานี้ไว้ เพราะหลังเปิดใช้งานแล้ว อาจมีเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรีย เข้าไปในผลิตภัณฑ์และเป็นแหล่งสะสมของเชื้อได้ และอีกประการหนึ่งคือเนื้อผลิตภัณฑ์หลายชนิดจะแปรสภาพเมื่อสัมผัสอากาศ การระบุอายุการใช้งานนิยมระบุเป็นจำนวนเดือน เช่น 12M ก็หมายความว่ามีอายุการใช้งาน 12 เดือนหรือ 1 ปีนั่นเอง

ประเภทผลิตภัณฑ์แบ่งตามอายุการใช้งาน

  1. กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีอายุการใช้งาน 3-6 เดือนหลังการเปิดใช้งาน
    เป็นเครื่องสำอางที่มีลักษณะเนื้อผลิตภัณฑ์ค่อนข้างข้นและเหนียวเพราะเป็นแหล่งสะสมของเชื้ออย่างดีทีเดียว แนะนำให้เปลี่ยนทันทีที่ครบ 3 เดือนถึงแม้จะยังใช้ไม่หมดก็ตาม
    • มาสคาร่า (ไม่ควรปั๊มมาสคาร่าเพราะจะทำให้อากาศเข้าไปในหลอดเยอะขึ้นส่งผลให้อายุการใช้งานสั้นลง)
    • อายไลน์เนอร์ชนิดน้ำและเจล
    • Eye cream
  2. กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีอายุการใช้งาน 1 ปีหลังการเปิดใช้งาน
    เป็นเครื่องสำอางที่มีลักษณะเนื้อผลิตภัณฑ์เหลวเพราะเชื้อโรคสามารถเติบโตได้ค่อนข้างดี แนะนำให้ปิดผลิตภัณฑ์ให้สนิทหลังการใช้งานทุกครั้ง
    • ครีมบำรุง เซรั่ม โทนเนอร์ และคลีนเซอร์
    • รองพื้นและคอนซิลเลอร์
    • ลิปกลอสและลิปมัน
    • อายแชโดว์เนื้อครีม
  3. กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีอายุการใช้งาน 2-3 ปีหลังการเปิดใช้งาน
    เป็นเครื่องสำอางที่มีลักษณะเนื้อผลิตภัณฑ์เป็นผง สามารถเก็บรักษาได้นานเพราะเชื้อโรคไม่สามารถเจริญเติบโตได้ดีหากขาดน้ำ
    • แป้งฝุ่น แป้งพัฟ บรัชออน บรอนเซอร์ และอายแชโดว์แบบฝุ่น
    • ลิปสติก
    • อายไลน์เนอร์แบบดินสอ

วิธีสังเกตเครื่องสำอางหมดอายุง่ายๆด้วยตัวเอง
สังเกตได้จากสี กลิ่น และเนื้อสัมผัสของผลิตภัณฑ์ที่เปลี่ยนไปจากเดิม ครีมบำรุงผิวต่างๆ โทนเนอร์ และคลีนเซอร์จะมีปริมาณสารกันเสียน้อยกว่าผลิตภัณฑ์อื่นๆ จึงทำให้มีอายุการใช้งานน้อยกว่าผลิตภัณฑ์ชนิดอื่นๆ ควรให้ความสำคัญและหมั่นสังเกตความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ

โดยทั่วไปแล้วเครื่องสำอางที่ยังไม่ได้เปิดใช้จะมีอายุ 3-5 ปีนับจากวันผลิต อย่างไรก็ตามอายุการใช้งานของเครื่องสำอางก็ขึ้นอยู่กับการเก็บรักษาของผู้ใช้ด้วยโดยการเก็บรักษาที่ดีที่สุดคือเก็บไว้ในที่ร่ม แดดส่องไม่ถึง และอุณหภูมิไม่ควรเกิน 35 องศา และถ้าเรายังฝืนใช้เครื่องสำอางหมดอายุต่อไปอาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น