กรมการขนส่ง เปิดใช้ขับขี่ดิจิตอล บนมือถือ 15 มกราคม นี้

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ปัจจุบันกรมการขนส่งทางบก ได้ออกใบอนุญาตขับขี่ส่วนบุคคลในรถทุกประเภท ประมาณ 32 ล้านใบ เพื่อรองรับความสะดวกในการใช้งาน ให้กับผู้ที่มีใบขับขี่ส่วนบุคคล ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม นี้ เป็นต้นไป

กรมการขนส่งทางบก จะเปิดใช้งาน Electronic Driving Licence ใบอนุญาตขับรถบนโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน โดยสามารถแสดงใบอนุญาตขับรถเสมือนจริงได้ ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง พร้อมทั้งมีระบบแจ้งเตือนให้มาดำเนินการเปลี่ยนชนิด หรือขอต่อใบอนุญาตขับรถล่วงหน้าบนจอโทรศัพท์มือถือ

นอกจากนี้ ยังมีการแสดงข้อมูลส่วนตัว อาทิ ประวัติการแพ้ยา กรุ๊ปเลือด โรคประจำตัว สิทธิการเข้ารับการรักษาพยาบาล ชื่อผู้ติดต่อกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน เป็นต้น รวมถึงการแชร์เส้นทางการเดินทาง แจ้งพิกัดพร้อมหมายเลขทะเบียนรถสาธารณะ ให้แก่บุคคลที่ต้องการทราบ การขอความช่วยเหลือกรณีเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งข้อมูลต่างๆ จะมีการประสานการทำงานกับสำนัก งานตำรวจแห่งชาติ อย่างใกล้ชิด เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา หลังจากยกเลิกใบอนุญาตขับขี่แบบตลอดชีพ กรมขนส่งทางบก มีแผนในการพัฒนาระบบ เพื่อรองรับความสะดวกให้กับผู้ที่มีใบขับขี่ทั้งตลอดชีพ และใบขับขี่ชั่วคราว ทุก 2 ปี และ 5 ปี รวมถึงประชาชนที่ต้องการจะสอบใบขับขี่ใหม่ ทั้งใบขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ โดยให้สามารถโหลดแอพพลิเคชั่น ผ่านมือถือโดยใบขับขี่ 1 บัตร ต่อ 1 หมายเลขโทรศัพท์ ซึ่งจะสามารถทดแทนการพกพาใบขับขี่ ที่ใช้ในปัจจุบันได้ โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถตรวจสอบรายละเอียดของบุคคลนั้น ผ่านข้อมูลทางโทรศัพท์มือถือได้เช่นกัน

ผู้สนใจสามารถติดต่อขอทำใบอนุญาตขับขี่ที่มี QR Code ได้ที่กรมการขนส่งทางบกทุกพื้นที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น