ผ่อนรถกี่งวดถึงจะคุ้ม? ผ่อนแบบบอลลูนคืออะไร?

การซื้อรถเงินผ่อนเป็นทางเลือกที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้ เพราะไม่ต้องจ่ายเงินก้อน เมื่อทำสัญญาเช่าในการซื้อรถหนึ่งคัน นอกเหนือจากจะต้องตัดสินใจว่าจะวางเงินดาวน์จำนวนเท่าไหร่ ยังต้องเลือกระยะเวลาผ่อนชำระให้เหมาะสมกับสภาพคล่องทางการเงินด้วยการ

1.เลือกระยะเวลาผ่อนน้อย

ข้อดีของการเลือกระยะเวลาผ่อนน้อย เช่น 12 เดือน หรือ 36 เดือนได้ดอกเบี้ยถูกกว่า จะช่วยให้เป็นหนี้สั้นกว่า สามารถนำเครดิตไปใช้ในทางอื่นได้เร็วกว่า เช่น ผ่อนบ้าน, ผ่อนคอนโดมีเนียม หรือกระทั่งซื้อรถใหม่อีกคัน

ดังนั้น หากใครมีความจำเป็นต้องซื้อทรัพย์สินประเภทอสังหาริมทรัพย์ภายในระยะเวลาอีกไม่นานนัก ก็ควรเลือกระยะเวลาผ่อนสั้นไว้ก่อนดีกว่า

2.การเลือกระยะเวลาผ่อนยาว

ปัจจุบันไฟแนนซ์บางแห่งให้ลูกค้าผ่อนชำระรถยนต์ได้นานถึง 84 เดือน ( 7 ปี ) ทำให้ภาระหนี้ในแต่ละเดือนลดลง แต่แลกมาด้วยดอกเบี้ยที่แพงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
ดังนั้น หากมีกำลังจ่ายเพียงพอ ก็ควรเลือกระยะเวลาผ่อนที่สั้นกว่า เช่น 48-60 เดือน ( 4-5 ปี) ก็พอแล้ว

3.โปรโมชั่นฟรีประกันภัยอาจฟรีไม่จริงเสมอไป

รถบางค่ายสามารถเลือกรับโปรโมชั่นฟรีประกันภัยชั้น 1 หรือไม่รับก็ได้ ซึ่งหากเลือกรับฟรีประกันภัย ดอกเบี้ยก็จะเพิ่มขึ้นสูงกว่าแบบไม่รับ ซึ่งดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นมาก็ถือเป็นส่วนของค่าประกันภัยนั่นเอง
คิดง่ายๆ ก็ถือเป็นการผ่อนประกันภัยชั้น 1 รวมไปกับราคารถ ก่อนเลือกจึงควรดูให้ดี

ส่วนรถยุโรปบางค่าย ผู้ซื้อยังสามารถเลือกคืนรถให้กับทางไฟแนนซ์ได้เลย โดยไม่ต้องชำระก้อนบอลลูนที่เหลือ ซึ่งเซลส์ก็มักแนะนำให้ออกรถคันใหม่ทดแทนคันเดิมที่คืนไฟแนนซ์ วิธีนี้ดูเผินๆ อาจไม่เข้าท่า แต่อีกทางหนึ่งถือเป็นการการันตีมูลค่าตัวรถ ที่อาจสูงกว่าราคาซื้อ-ขายมือสองจริงในขณะนั้นก็ได้

การผ่อนแบบบอลลูน

คือจะแบ่งเงินออกเป็นสองก้อน ได้แก่ ยอดเช่าซื้อ และยอดบอลลูน โดยที่ยอดบอลลูนจะมีจำนวนประมาณ 35-45% ของราคารถทั้งหมด ทำให้ยอดเช่าซื้อแรก (รวมเงินดาวน์) เหลือเพียง 55-65% เท่านั้น แปลว่าในระยะแรกผู้ซื้อจะผ่อนได้ถูกกว่าปกติ ขณะที่ยอดบอลลูนที่เหลือดังกล่าว จะถูกเก็บไว้เป็นงวดสุดท้าย ซึ่งผู้ซื้อสามารถนำเงินก้อนมาปิดได้ทันทีโดยไม่เสียดอกเบี้ย หรืออีกทางหนึ่งคือสามารถนำก้อนบอลลูนมาแบ่งชำระต่อได้ แต่จะเสียดอกเบี้ยในอัตราที่สูงกว่าเดิมมาก ทำให้ดอกเบี้ยรวมของวิธีการผ่อนแบบบอลลูน สูงกว่าดอกเบี้ยเช่าซื้อปกติ (Hire purchase) วิธีนี้จึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีเงินเก็บอยู่แล้ว หรือสามารถทยอยสะสมเงินก้อนมาชำระในงวดสุดท้ายได้

ข้อดีคือผู้ซื้อจะได้ใช้รถใหม่อยู่เรื่อยๆ แต่ข้อเสียคือผู้ซื้อก็ต้องผ่อนไปเรื่อยๆ โดยไม่ได้เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ตัวรถจริงๆ

แต่วิธีที่นำมาแนะนำทั้งหมดนี้ก็ควรเลือกการผ่อนชำระให้เหมาะกับสภาพคล่องทางการเงินและปัจจัยอื่นๆของตนเอง และคำนวนให้รอบคอบก่อนตัดสินใจเป็นทางที่ดีที่สุด

“รถมิตซูบิชิ เชียงใหม่ ต้อง บริษัท แสงชัยมอเตอร์เซลลส์ จำกัด”

ร่วมแสดงความคิดเห็น